Kinh nghiệm người xưa "Thị chín mít sượng", ngày nay có còn đúng không?

11:24, Thứ tư 21/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa thường khuyên con cháu khi thị đã chín thì không nên mua mít bởi lúc này mít sẽ không ngon.

Thị chín mít sượng có còn đúng?

Mít là trái cây thường chín vào cuối hè, tầm tháng 7 tháng 8 dương lịch. Khi những ngày thu chuẩn bị bắt đầu thì trái thị trên cây bắt đầu chín. Khoảng thời gian giao mùa này được xem là lúc mít không còn ngon.

Kinh nghiệm người xưa cho rằng khi thấy thị chín trên cây là lúc không nên mua mít. Vì mít lúc này là mít cuối mùa. Những quả ngon đã bán hết, còn những quả ra sau nên thường bị sượng, cứng, ăn không ngọt. Hạt trong múi thì thường đã ra rễ nẩy mầm.

Đó là quy luật phát triển tự nhiên của loài cây. Thế nên kinh nghiệm của người xưa cũng không sai.

Tuy nhiên ngày nay khi con người có nhiều công nghệ can thiệp vào nông nghiệp thì kinh nghiệm trên không hoàn toàn đúng. Mùa mít những năm gần đây được bán rất dài, từ hè sang đông. Hơn nữa hiện nay có nhiều giống mít nhập nên thời gian ra quả kéo dài, thậm chí là nhiều cây cho quả trái mùa bằng công nghệ và kỹ thuật kích ra trái.

Thị chín mít sượng là kinh nghiệm truyền lại từ thời xưa

Thị chín mít sượng là kinh nghiệm truyền lại từ thời xưa

Đặc biệt mít hiện nay có nhiều giống mít thái thường thu hoạch sớm trước khi chín. Thế nên việc chín của mít gần như dựa vào kỹ thuật hơn là chín tự nhiên trên cây nên hầu như không bị ảnh hưởng bởi mùa vụ nhiều. Đặc trưng của mít thái là múi giòn sần sật không giống như mít dai giống bản địa nên chúng có thời gian thu hoạch dài.

Do đó ngày nay kinh nghiệm thị chín mít sượng vẫn đúng so với giống mít ta cũ tuy nhiên trên tổng quan thì không còn hoàn toàn phù hợp. Ngày nay nhiều người mua mít ăn mít vào cuối hè, sang thu, thậm chí đầu đông. Mít Thái có thể thu hoạch quanh năm và nhiều nhất vào tháng 5 tới tháng 11 âm lịch. Thế nên người ta có thể thu hoạch mít và ăn mít quanh năm mà không sợ bị ảnh hưởng bởi thị như xưa nữa.

Mít Thái có quanh năm

Mít Thái có quanh năm

Kinh nghiệm chọn mít ngon

Muốn mua mít ngon thì điều đầu tiên cần chú ý là gai mít. Gai mít không nhọn mà tày là mít đã già. Các gai mít thưa nhau chứng tỏ mít ngon múi mít to.

Hương mít thơm là mít đã già. Ngày nay mua mít chủ yếu mít Thái nên người ta thường thăm một góc mít. Cắt một phần góc mít sẽ nhận biết được mít nhiều múi hay ít múi, mít già hay non. Ngày nay bán mít Thái người ta thường bổ mít ra sẵn nên bạn có thể quan sát múi mít, thấy múi mít vàng đều không bị trắng mít ngon không sượng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên