Mẹo sử dụng và bảo quản nồi áp suất điện đa năng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nồi áp suất điện đa năng là trợ thủ đắc lực của rất nhiều bà nội trợ. Cùng khám phá một số mẹo hay để sử dụng và bảo quản nồi áp suất hiệu quả.

Nguyên lý làm chín thức ăn của nồi áp suất điện đa năng

Nồi dùng điện năng chuyển hóa thành nhiệt năng, đun nóng đáy lòng nồi làm nóng thực phẩm nhanh chóng, vung nồi kín không cho không khí thoát ra ngoài làm cho áp suất hơi trong nồi tăng lên cao với thời gian kéo dài liên tục và làm chín thức ăn nhanh chóng nhiều lần so với nồi thường dùng bếp gas, các nồi áp suất thường đun nấu trên bếp.

nồi áp suất
Nồi dùng điện năng chuyển hóa thành nhiệt năng, đun nóng đáy lòng nồi làm nóng thực phẩm nhanh chóng.

Tuy nhiên khi áp suất lên cao hơn định mức thì thiết bị van tự động trong nồi sẽ được mở ra và hơi nóng thoát ra làm áp suất giảm xuống bên dưới định mức cho phép. Khi bộ phần vạn bị hỏng các bà nội chợ cần lưu ý nhé, đi thay hoặc sửa nhanh chóng để đảm bảo áp suất trong nồi khi đun nấu được ổn đinh và đúng theo định mức.

Cách chọn lựa nồi áp suất điện đa năng

Nhìn chung người tiêu dùng có ít am hiểu về các loại nồi áp suất điện đa năng, họ chọn mua tại các siêu thị điện máy cho an tâm. Tuy nhiên để chọn lựa được chiếc nồi áp suất phù hợp thì không hề dễ dàng. Chọn loại nồi có dung tích phù hợp với mục đích tiêu dùng và số lượng người trong gia đình.

Có nhiều loại có thể tích từ 5L trở lên. Thường với gia đình có 4 tới 6 người thường chọn loiạ từ 6 tới 8 L. Khi chọn cần chọn nồi phải có gioăng lành không bị đứt, bị sớt sát, bám sát vào miệng nồi. Vung nồi đậy lại phải kín và khớp với thành nồi không méo, không công vênh.

Đậy vào không bị sượng gắt. Các van, các xú pháp hoạt động tốt không bị nghẹt (nên chọn loại có van an toàn, loại ba van, các gioăng cao su tốt không bị chai giòn). Khi mua nên yêu cầu có gioăng thay thế và phải có sách hướng dẫn sử dụng vì mỗi loại sẽ có thời gian nấu hơi khác nhau.

Cũng tùy vào nhu cầu, vào tài chính có trong gia đình các bạn chọn lựa cho mình những hãng có chất lượng phù hợp nhé ! Với dòng nồi có giá trung bình như nồi Cuchen, Yosaky, Khai luk, Koreaking, Makxim… cao hơn chút có Bluestone.

Cách sử dụng và bảo quản

Lượng thực phẩm bỏ vào lòng nồi không đầy quá, các bạn lưu ý những sản phẩm có độ nở khi đun nấu các bạn không nên cho quá đầy chừng 2/3 lòng nồi là vừa. Khi ninh hầm những thực phẩm đặc thì nên lót vỉ phía dưới để tránh thức ăn dính đáy nồi.

Tuy nhiên một số nồi áp suất điện mới hiện nay có lớp chống dính tốt không lo bị dính đáy nồi như Yosaky hay Cuchen. Lớp sứ chống dính vừa dầy vừa an toàn với sức khỏe người tiêu dùng, siêu chịu nhiệt cao.

nồi ap suat
Đậy nắp kỹ, vặn nắp đúng chiều để nắp đóng thật kín, kiểm tra lại các van xem nó có nghẹt không.

Đậy nắp kỹ, vặn nắp đúng chiều để nắp đóng thật kín, kiểm tra lại các van xem nó có nghẹt không. Vì văn nghẹt sẽ nguy hiểm bởi vì áp suất quá cao không có cách nào giảm xuống sẽ làm hỏng nồi nhanh chóng, làm méo mó lòng nồi. Van hỏng các bạn cần tìm van thay thế ngay.

Bật chế độ nấu theo món mình chế biến, hẹn giờ nếu cần thiết để tránh việc đi làm việc khác hoặc ra ngoài quên  không tắt nồi. Tùy theo từng loại thực phẩm và món ăn để chế biến theo thời gian khác nhau.

Thông thường theo sự hướng dẫn trong sách, không nên tham nấu đầy nồi. Với một số món ninh hầm mất thời gian lâu tốt nhất các bạn nên hẹn giờ. Còn với nấu cơm hay hấp bành các bạn nên chọn chế độ nấu thường và hẹn giờ thời gian ngắn từ 5 tới 10 phút.

Sau khi chế biến xong đồ ăn các bạn nên lau chùi nhẹ, không nên dùng vằn lau inox gây xước lòng nồi. Lưu ý chùi rửa kỹ ở gioăng cao su và các van, không để thức ăn bám vào đó làm gioăng bị hở hoặc van bị nghẹt.

Lưu ý khi dùng nồi

Thời gian nấu tính từ lúc hơi thoát ra từ van chứ không phải lúc nhấn nút nấu. Chính vì vậy khuyến cáo người dùng nên sử dụng chế độ hẹn giờ. Sau khi chế biến xong các bạn nên ngắt nguồn điện chờ một lát cho hơi thoát ra hết mới được mở vung nồi bởi  vì  nếu mở ngay sau khi tắt nguồn, áp suất hơi trong nồi rất lớn và nóng, bạn mở ra lượng hơi nóng này ồ ạt thoát ra ngoài có thể làm bỏng tay, bỏng mặt.

Lưu ý nữa dù đá thoát hết hơi bạn mở vung cũng nên tránh xa mặt khỏi nồi để tránh hơi nóng bốc lên mặt.

Dùng chế biến xong thức ăn phải lau chùi sạch sẽ tránh để thực phẩm bám lại trong nồi ở bất cứ chỗ nào, lau gioăng sạch để lần sau chế biến đảm bảo gioặng khít với thành nồi, đảm bảo áp suất tốt.

Do nồi áp suất điện đa năng có công suất tương đối cao. Nên dùng nguồn điện cũng phải ổn định không chập chờn, không nên dùng chung ở cắm với nhiều thiết bị điện khắc dễ dẫn tới quá tải. Nhà nào có ổn áp rồi thì ok.

Mất điện không nên lấy lòng nồi ra dặt lên bếp gas, bếp hồng ngoại…để dung nấu như nồi niu xoong chảo thông thường. Nó sẽ làm hổng lớp chống dính của nồi. Đen nồi…

may giat

Những điều bắt buộc phải biết khi sử dụng máy giặt
Máy giặt là một thiết bị gia dụng trợ giúp rất nhiều công việc nội trợ. Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng đúng cách để máy giặt lâu bền.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT