Mẹo trồng cà rốt đơn giản tại nhà, cứ 3 tháng lại cho một lứa, củ mập mạp ngọt ngon

( PHUNUTODAY ) - Tự trồng cà rốt không chỉ đem đến cho bạn những giây phút thú vị mà còn mang đến cho gia đình bạn những củ cà rốt ngon, sạch.

Cách trồng cà rốt bằng hạt giống

Xử lý hạt giống

Vỏ và lông của hạt giống cà rốt khá cứng nên bạn cần xử lý để hạt nảy mầm. Trước tiên bạn hãy vò hạt giống để phần lông cứng gãy hết rồi mang hạt đi trôn với mùn theo tỉ lệ 1:1. Tưới nước giữ ẩm từ 2 – 3 ngày là có thể gieo hạt.

Gieo hạt

Sau khi đã xử lý hạt giống, bạn đem gieo vào mỗi lỗ 2 – 3 hạt, các lỗ này cần cách nhau tối thiểu 5 – 7cm sau đó phủ một lớp đất mỏng lên. Nếu có chấu hay rơm rạ cắt nhỏ thì có thể phủ một lớp lên trên.

Mỗi ngày bạn tưới nước vào buổi sáng sớm để hạt giống nhảy mầm.

Tỉa cây

Tỉa cây sẽ giúp cà rốt phát triển nhanh hơn. Sau khoảng 1 tuần hạt sẽ nảy mầm, bạn đợi thêm vài ngày nữa thì tỉa bớt những cây xấu, chỉ để lại mỗi ô một cây. Như vậy thì dinh dưỡng sẽ tập trung nuôi dưỡng cây khỏe nhất.

Cây được 1 tháng rưỡi

Cà rốt lúc này đã phát triển tốt, lá màu xanh sậm. Nếu có cây nào bị cong thì bạn đắp thêm một ít đất vào gốc và cố định cây bằng que.

Sau 2 tháng

Lúc này cà rốt đã ra củ, bạn cần lấp đất che kín củ không để củ bị hở ra ngoài.

Sau 3 tháng

Lúc này củ cà rốt đã phát triển tốt, củ lớn và bạn có thể thu hoạch bằng cách nhổ cây.

Cách trồng cà rốt bằng củ

Ngâm đầu củ

Bạn nên chọn củ cà rốt tươi tốt, vẫn còn nguyên cuống lá. Lấy phần đầu của củ khoảng 3 – 4 cm ngâm vào một bát hoặc khay nước.

Khi ngâm củ bạn nên thay nước thường xuyên và để ở vị trí có ánh nắng mặt trời để tránh mọc rêu, mốc, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cà rốt.

Trồng cây

Đến khi phần củ cà rốt đã bắt đầu ra rễ, khoảng 1 tuần là bạn có thể vớt ra đem trồng trong chậu nhỏ hoặc vườn.

Chăm bón cà rốt

Mỗi ngày bạn nên tưới nước cho cà rốt 1 lần vào buổi sáng sớm. Trồng cà rốt được 15 ngày thì bạn có thể bón phân. Nên kết hợp phân hữu cơ ủ cùng với NPK để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cà rốt nhanh chóng phát triển. Bạn cũng nên duy trì nhiệt độ từ 16 – 27 độ C nhằm đảm bảo cà rốt khi thu hoạch đạt chất lượng cao, mập mạp và ngọt.

Thu hoạch

Thời điểm thu hoạch cà rốt tốt nhất là sau khi trồng khoảng 2,5 – 3 tháng. Bạn nắm chắc phần thân cây, nhổ dứt khoát để tránh tình trạng củ cà rốt bị gãy đôi. Thu hoạch xong thì đánh tơi đất, bón phân rồi để nguyên trong vòng 10 – 15 ngày trước khi trồng lứa cà rốt mới.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link