6 điều "đại kị" khi nấu cà rốt đừng dại mà mắc vào kẻo rước bệnh về người

( PHUNUTODAY ) - Cà rốt được dùng kết hợp trong nhiều món ăn. Dù là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhưng khi nấu cà rốt bạn hãy lưu ý những điều sau đây:

Cà rốt kỵ với cà tím

Bạn không nên nấu hai loại thực phẩm này cùng với nhau vì các chất dinh dưỡng trong cà tím và cà rốt sẽ tạo ra phản ứng, khi ăn sẽ gây khó tiêu và một số tác hại nhất định với dạ dày.

Cà rốt kị với chanh

Chanh chứa nhiều vitamin C. Trong khi đó, cà rốt chứa nhiều enzyme có khả năng phá hủy vitamin Ctrong chanh. Như vậy, cơ thể sẽ không hấp thu được trọn vẹn các dưỡng chất quý giá của hai thực phẩm.

Cà rốt không nấu với gan động vật

Gan động vật chứa hàm lượng kim loại cao, đặt biệt là đồng và sắt. Trong khi đó, vitamin C có trong cà rốt cá khả năng làm oxy hóa các khoáng chất trên và làm mất công hiệu của các ion kim loại. Ngoài ra,cellulose và axít oxalic trong cà rốt sẽ làmrối loạn quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể.

Cà rốt tuyệt đối không nên ăn cùng củ cải

Tương tự như chanh dây, củ cải trắng cũng chứa hàm lượng vitamin C cao, tốt cho sức khỏe. Khi ăn chung với cà rốt, vitamin C trong củ cải sẽ bị enzyme phân hủy, làm giảm giá trị dinh dưỡng.

nhung-thuc-pham-dai-ky-voi-ca-rot-chi-em-dung-dai-nau-chung-keo-ruoc-benh-ve-cho-ca-nha-143518

Nấu quá lâu

Nhiều bà nội trợ khi luộc cà rốt thường luộc rất lâu cho mềm, hay khi hầm kèm các món ăn lại hầm nát vì cho rằng sẽ giữ lại hàm lượng carotene được cao nhất. Điều này là hoàn toàn không nên bởi vốn dĩ trong cà rốt có rất nhiều nitrat, khi nấu cà rốt quá lâu và quá kỹ chất này sẽ đẩy nhanh quá trình biến thành nitri một hoạt chất gây độc.

Chất nitri này khi vào cơ thể nếu ít thì gây hại cho sức khỏe, nếu nhiều có thể dẫn đến tử vong đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em dưới 6 tháng tuổi. Không ăn cà rốt kèm thủy, hải sản có vỏ.

Nấu cùng hải sản

Các loại thủy hải sản có vỏ đặc biệt là tôm hay cua khi ăn kèm với cà rốt có thể gây ngộ độc nguy hiểm. Điều đó là do trong vỏ các loài trên thường chứa 1 lượng lớn các asen hóa trị 5, khi kết hợp với vitamin C có nhiều trong cà rốt sẽ bị biến thành asen hóa trị 3. Đây là hoạt chất có tên gọi khác là thạch tín, chứa làm lượng độc tố cực cao rất nguy hiểm.

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  khoevadep.com.vn copy link