Miền Bắc sắp nắng nóng gay gắt, nền nhiệt tăng cao, cẩn thận điều này

18:58, Chủ nhật 04/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Sau đợt mưa dông dài ngày, miền Bắc được dự báo sắp có đợt nắng nóng gay gắt.

Theo dự bao từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia  thì nắng nóng có thể diễn ra  ở khu vực Trung và Nam Trung bộ có khả năng kéo dài trong những ngày sắp tới và có xu hướng mở rộng lên khu vực Bắc Trung bộ.

Dự báo từ ngày 5/8 đến 10/8 Bắc bộ và Trung bộ sẽ bước vào đượt nắng nóng gay gắt. Đợt nắng nóng kéo dài này có nền nhiệt cao. Khu vực Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ, ven biển Bắc Bộ được dự báo có nắng nóng gay gắt từ ngày 7/8 đến hết ngày 11/8 với nền nhiệt khí tượng có thể lên đến 37 độ C. Nhiệt độ mà con người cảm nhận có thể hơn 40 độ C do độ ẩm không khí thấp.

Còn khu vực Bắc Trung Bộ nắng nóng từ 5/8 đến ngày 11/8 và nắng nóng gay gắt với nền nhiệt lên đến 37-38 độ C. Đây là giai đoạn cuối đợt nóng do gió Tây Nam (gió Lào) thổi mạnh ở khu vực Trung Bộ. Trong khi đó thì Trung Bộ và Nam Trung Bộ ban ngày nắng nóng 36-37 độ C và nền nhiệt thực tế ngoài môi trường có thể lên tới 39 - 40 độ C, về chiều tối có thể có mưa dông. 

Đợt nắng nóng sắp diễn ra ở miền Bắc

Đợt nắng nóng sắp diễn ra ở miền Bắc

Trong hai ngày từ ngày 4 tới ngày 5 tháng 8, từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có nắng nóng. Trong đó sẽ có nơi nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.

Trong đợt nắng nóng này thì nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm không khí thấp nên tăng nguy cơ bị ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nguy cơ xảy ra cháy rừng. Khi ra ngoài trời, ngoài việc cảm giác nắng nóng, con người có thể bị tăng tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Do đó mọi người cần tránh ra ngoài đường trong khung giờ cao điểm nắng nóng, đặc biệt từ 12 -14 giờ chiều.

Trong dịp nắng nóng này trùng với đầu tháng 7 âm lịch, nhiều nơi có tục cúng lễ đốt vàng mã, cần chú ý tránh hỏa hoạn, cháy nổ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên