Trồng 1 chậu kinh giới trong nhà, quanh năm có sẵn thuốc chữa hạ sốt, cảm cúm, nổi mề đay...

( PHUNUTODAY ) - Trong rau kinh giới có chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất có khả năng điều trị nhiều loại bệnh, kháng khuẩn và chống oxy hóa cực kỳ hiệu quả.

Chữa cảm cúm, sốt, đau nhức toàn thân

Toàn kinh giới (phần cành lá dài không quá 40cm tính từ ngọn xuống) 12g, lá tía tô 8g, cam thảo đất 8g, sài hồ nam hoặc cúc tần 8g, kim ngân 6g, mạn kinh 4g, gừng 3 lát. Sắc với 400ml nước còn 100ml, chia 2 lần uống trong ngày.

Kết hợp dùng lá kinh giới tươi 50g, giã nát với gừng sống 10g, gói vào vải sạch, đánh dọc sống lưng. Thực hiện đúng, cơ thể sẽ toát mồ hôi, hạ sốt và giảm đau ngay.

21

Chữa bệnh hen suyễn

Chất flavonoid, tecpen và carvacrol trong rau kinh giới có hàm lượng rất cao, nhờ thành phần chất này mà cơ thể bạn có được hiệu quả chống lại bệnh hô hấp và phế quản tốt.

Để chữa bệnh hen suyễn: bạn uống trà kinh giới thêm 1 thìa mật ong sẽ có hiệu quả giảm những cơn hen suyễn bất thường khi thay đổi thời tiết khiến bạn khó chịu.

Làm giảm đau bụng kinh cho phụ nữ

Rau kinh giới có đặc tính giúp giảm đau, đặc biệt nó rất tốt trong việc làm giảm đau bụng kinh. Để giảm đau, bạn có thể pha trà kinh giới để uống bằng cách pha 1/2 muỗng cà phê rau kinh giới khô nghiền nhỏ với nước sôi, hoặc đơn giản là nhai rau tươi.

Ngoài ra, sản phụ bị băng huyết có thể dùng bài thuốc sau: hoa kinh giới (sao đen) 16g, bẹ móc (sao đen) 16g, cỏ mực (sao đen) 20g, thục địa (sao khô) 20g, gừng nướng 8g. Sắc uống ngày 1 thang.

22

Trị nổi mề đay do phong nhiệt (nổi khắp người, ngứa từng cơn, da nóng, tiểu đỏ, phân táo)

Kinh giới 16g, kim ngân 20g, hạ khô thảo 16g, thương nhĩ tử 12g, hoàng bá 16g, chi tử 12g, sài hồ 10g, chỉ xác 8g, cam thảo 10g. Sắc uống ngày 1 thang.

Hỗ trợ phục hồi tê bại chân tay

Kinh giới 1 nắm, bạc hà bằng nửa kinh giới, đậu hạt (xay vỡ) 80g, gạo lứt 100g. Đem dược liệu sắc lấy nước bỏ bã, nước sắc nấu với gạo và đậu thành cháo, chín cháo thêm chút dấm muối cho ăn khi đói.

Viêm mũi dị ứng (hắt hơi, tịt mũi…):

kinh giới 16g, thương nhĩ (sao) 16g, xương bồ 16g, bồ công anh 20g, bạch chỉ 10g, xuyên khung 10g, cát cánh 12g, tía tô 16g, cam thảo 10g. Sắc uống ngày 1 thang.

Khắc phục rối loạn tiêu hóa

Rau kinh giới chứa hai hợp chất kháng khuẩn mạnh có tên là thymol và carvacrol, rất tốt trong việc diệt ký sinh trùng trong ruột. Rau còn có thể xoa dịu hệ thống tiêu hóa, rối loạn dạ dày và chứng khó tiêu.

Trị thần kinh vai cổ đau do bị nhiễm lạnh

Kinh giới 16g, nam tục đoạn 20g, ngải diệp 20g, thủ ô chế 16g, tế tân 6g, quế 10g, kiện 10g. Sắc uống ngày 1 thang.

Chữa viêm amidan

Bạn chuẩn bị khoảng 1 nắm rau má, 1 nắm cây cỏ mần trầu, 1 nắm cây kinh giới, 1 nắm cây diếp cá và lá rẻ quạt. Những nguyên liệu này mang đi rửa sạch và cho vào ấm nước để đun. Khi nước sôi tắt bếp và lấy một miếng vải lọc lấy nước uống. Với bài thuốc này bạn chỉ cần sử dụng đều đặn trong vòng vài ngày thì tình trạng viêm amidan sẽ giảm.

Tăng cường sức khỏe răng miệng, xương khớp

Rau kinh giới có chứa một lượng lớn các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như kali, canxi, magie, Đồng, Sắt. Tất cả những loại khoáng chất này đều có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường sức khỏe răng miệng và xương khớp.

Ngoài ra, nhờ có thành phần Sắt nên rau kinh giới còn giúp hạn chế hiện tượng thiếu máu do thiếu sắt nếu bạn ăn loại rau này thường xuyên.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn