Mô hình chăm sóc từ Nhật Bản giúp người cao tuổi tự chủ hơn

09:00, Thứ ba 03/02/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngoài dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, việc khuyến khích người lớn tuổi tự chủ trong sinh hoạt cá nhân là điểm cốt yếu tạo nên những ...

Ngoài dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, việc khuyến khích người lớn tuổi tự chủ trong sinh hoạt cá nhân là điểm cốt yếu tạo nên những biến chuyển về cả thể chất lẫn tinh thần giúp họ tận hưởng cuộc sống vui khỏe. Khái niệm tự chủ trong chăm sóc vệ sinh cá nhân đã được nhiều quốc gia trên thế giới chú trọng thực hiện, điển hình là tại Nhật Bản nơi có chất lượng chăm sóc người cao tuổi rất cao.

Quan điểm tiến bộ của Nhật Bản trong chăm sóc người lớn tuổi

Người Nhật rất coi trọng việc khuyến khích người lớn tuổi tự chủ trong cuộc sống hàng ngày (cụ thể là chuyện vệ sinh cá nhân) nhất là khi đau yếu, bởi đây là cách để duy trì sức khỏe và khả năng vận động. Về tâm lý, cha mẹ già yếu thường có mặc cảm rằng mình đang là gánh nặng khi phải để con cháu chăm sóc nên thường buồn bực, tự ti và thậm chí mất đi động lực vui sống. Cảm giác này cũng dễ hiểu khi người lớn tuổi từ trạng thái hoàn toàn tự chủ nay lại trở nên phụ thuộc vào sự chăm sóc của người khác, đặc biệt là những vấn đề tế nhị như vệ sinh cá nhân. Do đó, khuyến khích người cao tuổi tự chủ trong cuộc sống là phương pháp giải tỏa tâm lý tiêu cực cho người lớn tuổi, giúp họ tự tin vui sống. Khái niệm tự chủ về vệ sinh này đã được nhãn tã giấy hàng đầu tại Nhật – Lifree - giới thiệu từ rất lâu.  

Mô tả ảnh.

Theo Lifree, nhãn tã giấy hàng đầu tại Nhật Bản, mục tiêu chăm sóc cho người bệnh phụ thuộc vào khả năng đi lại của người bệnh. Đối với những người không thể đi lại, mục tiêu là kiểm soát vấn đề bài tiết và giúp giữ lòng tự tôn cho người bệnh.  Còn đối với người có thể đi lại hoặc đang trong giai đoạn hồi phục, điều quan trọng là phải khuyến khích người bệnh tự chủ trong chăm sóc cá nhân, tự đi vệ sinh trong toilet và duy trì khả năng đi lại, để tránh việc rơi vào tình trạng liệt giường. 

Chăm sóc vệ sinh đúng cách bắt đầu từ việc lựa chọn sản phẩm phù hợp

Chăm sóc người lớn tuổi đau yếu phải bắt đầu từ việc lựa chọn sản phẩm phù hợp. Người cao tuổi được khuyến khích tự mặc tã và tập đi vệ sinh nếu có thể tự đi lại hoặc ngay cả khi cần một chút trợ giúp. Để việc chăm sóc cá nhân dễ dàng hơn, người dùng được khuyến khích mặc tã quần. Do tã quần có thiết kế như quần lót, người dùng có thể dễ dàng mặc hoặc thay tã, và dễ dàng đi vệ sinh trong toilet thay vì vệ sinh tại giường. Việc tự chăm sóc như vậy giống như những bài tập nhỏ giúp người bệnh từng bước hồi phục và dần làm chủ cuộc sống trở lại.

Trong khi đó, những người bị hạn chế khả năng đi lại được khuyên được sử dụng tã dán vì dòng tã này được thiết kế để đáp ứng nhu cầu rất cao về thấm hút, đồng thời rất thuận tiện cho người chăm sóc khi thay cho người dùng trong tư thế nằm. Để giữ lòng tự tôn cho người bệnh hạn chế khả năng đi lại, người nhà cũng nên để họ có thể tự lập trong những việc nhỏ như tập ăn, tập uống…để họ không có cảm giác hoàn toàn phụ thuộc. 

Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ như miếng lót bổ sung giúp thay thường xuyên và giữ vệ sinh, hoặc tấm đệm lót để giúp bảo vệ giường bệnh xe lăn. 

 Hiện nay, tại Việt Nam hiện nay cũng đã có nhiều hơn các tài liệu hướng dẫn chăm sóc người lớn tuổi, trên thị trường cũng đã có đầy đủ các sản phẩm hỗ trợ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi và người chăm sóc. Nhưng cũng còn nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của việc khuyến khích người bệnh tự chủ và vận động, cũng như chưa lưu tâm tới việc lựa chọn sản phẩm phù hợp. Hy vọng những kinh nghiệm chăm sóc từ Nhật Bản như sẽ góp phần thay đổi cách suy nghĩ và thói quen chăm sóc của nhiều người, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi tại Việt Nam.   

Mô tả ảnh.

 

Mô tả ảnh.

Tham khảo hướng dẫn lựa chọn sản phẩm của Caryn Lifree – theo mô hình của Nhật Bản

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Từ khóa: