Moderna dự kiến sẽ có vắc xin chống biến chủng Omicron vào đầu năm 2022

( PHUNUTODAY ) - Theo ông Stéphane Bancel, Giám đốc điều hành của Moderna: “Các đột biến của biến thể Omicron có thể nguy hiểm và trong vài ngày, chúng tôi đã hành động nhanh nhất có thể”.

Theo tiến sĩ Paul Burton, Giám đốc Y tế của Moderna, họ đang thử nghiệm xem vắc xin Covid-19 hiện tại của họ có hiệu quả đối với biến thể mới hay không. Tiến sĩ Burton cũng cho biết thêm, Moderna có một chiến lược gồm 3 phần để sẵn sàng đối phó với loại virus đột biến:

1. Họ đang thử nghiệm liều gấp đôi cho mũi thứ 3 – nghĩa là 100 microgram thay vì 50 microgram để xem liệu có khả năng chống lại biến thể Omicron hay không. Hiện liều thứ 3 của vắc xin Moderna được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho phép là liều 50 microgram, bằng một nửa liều mà CDC phê duyệt cho mũi 1 và mũi 2 của vắc xin này.

2. Họ đang thử nghiệm xem liệu vắc xin phòng Covid-19 hiện tại có thể chống lại nhiều chủng virus corona đột biến không.

3. Công ty này đang nghiên cứu một loại vắc xin tăng cường đặc hiệu chống lại chủng Omicron.

Nhà sản xuất đến từ Mỹ cho hay họ có thể tung ra loại vắc xin Covid-19 được cải tiến công thức dành riêng để chống biến chủng đáng quan ngại Omicron. Thời điểm mà Moderna dự kiến ra mắt sản phẩm này là đầu năm 2022.

Ông Burton nói thêm: “Moderna là vắc xin dựa trên nền tảng mRNA và chúng tôi có thể phát triển rất nhanh. Chúng ta sẽ biết khả năng bảo vệ của vắc xin hiện tại trước biến chủng mới trong vài tuần nữa”.

Trước câu hỏi liệu người đã tiêm 3 hoặc 4 liều vaccine Covid-19 sẽ được bảo vệ tốt hơn trước biến chủng mới, ông Burton nhấn mạnh điều này phụ thuộc vào thời gian tính từ mũi tiêm cuối cùng. Dù vậy, đến thời điểm này, chuyên gia của Moderna chưa thể đưa ra câu trả lời chính xác vì tất cả số liệu vẫn đang được nhóm chuyên gia của hãng dược làm việc ngày đêm để tìm ra.

Vaccine Covid-19 hiện tại vẫn có thể cung cấp khả năng bảo vệ đáng kể. Do đó, ông Burton nhấn mạnh người chưa được tiêm chủng hoặc đủ điều kiện tiêm mũi tăng cường nên sớm được nhận vaccine Covid-19.

“Đây là chủng virus nguy hiểm nhưng tôi khá lạc quan vì chúng ta có nhiều thứ trong kho vũ khí chống lại nó”, vị chuyên gia nói thêm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link