Xác định nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi biến thể Omicron

( PHUNUTODAY ) - Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu ở Nam Phi và đang được liệt vào danh sách đáng lo ngại.

Theo VnExpress, ngày 26/11, Tổ chức Y tế thế giới tổ chức cuộc họp khẩn liên quan đến biến thể B.1.1.529 của virus SARS-CoV-2 và đặt tên cho biến thể này là Omicron. WHO yêu cầu ác quốc gia tăng cường nỗ lực giám sát và giải trình tự gen để hiểu rõ hơn về chủng mới.

Biến chủng Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở Botswana, quốc gia láng giềng của Nam Phi, vào ngày 9/11. Ngày 23/11, giới chức y tế Nam Phi phát hiện biến chủng mới trong mẫu bệnh phẩm thu ngày 14-16/11 và thông báo cho WHO.

Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết nước này ghi nhận số ca nhiễm biến chủng Omicron tăng nhanh và cảnh báo nguy cơ lớn từ biến chủng này.

omicron-01

Chưa đầy 2 tuần sau, Omicron đã đi từ châu Phi sang châu Á. Ngày 25/11, truyền thông Hong Kong đưa tin phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại đặc khu, trên một F0 trở về từ Nam Phi. Sau đó, Bộ Y tế Israel cũng thông báo phát hiện ca nhiễm và nghi nhiễm biến chủng Omicrom. Châu âu cũng ghi nhận ca nhiễm B.1.1.529 đầu tiên, là một người chưa tiêm vaccine tại Bỉ.

Biến chủng Omicron được cho là ảnh hưởng tới nhóm người dưới 25 tuổi, có nhiều đột biến và lây lan nhanh hơn chủng Delta.

Theo VOV đưa tin, giáo sư Anne von Gottberg, Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia cho biết, tính đến nay, biến thể Omicron đã được phát hiện trong khoảng 100 bộ giải trình tự gen.

Giáo sư Tulio de Oliveira, Giám đốc Trung tâm đổi mới và ứng phó dịch tễ ở Nam Phi chi sẻ thông tin rằng biến thể mới chứa nhiều đột biến liên quan đến khả năng né tránh hệ miễn dịch và lây truyền cao.

Giáo sư Adrian Puren - quyền giám đốc điều hành của Viện Quốc gia Nam Phi về Các bệnh truyền nhiễm (NICD) cho biết: "Không quá ngạc nhiên khi phát hiện ra biến thể mới ở Nam Phi. Mặc dù các dữ liệu còn hạn chế nhưng các chuyên gia của chúng tôi vẫn đang tăng cường phối hợp với tất cả các hệ thống giám sát để tìm hiểu những tác động tiềm ẩn của biến thể mới".

Giáo sư Oliveira cho biết, biến thể Omicron có số lượng đột biến nhiều hơn so với dự đoán của các nhà nghiên cứu. Vị chuyên gia này chia sẻ thêm: "Biến thể này chứa nhiều đột biến liên quan đến khả năng né tránh hệ miễn dịch và lây truyền nhanh. Thật không may, tôi nghĩ rằng hệ thống y tế Nam Phi sẽ phải chịu áp lực trong vài ngày và vài tuần tới".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link