Mỗi ngày một gói bim bim là mẹ đang giết con

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Là món ăn được nhiều người yêu thích, nhưng ít ai biết bim bim mang tới nhiều mối họa cho sức khỏe!

Nhiều người thưởng thức các loại snack (“bim bim”, chip khoai tây chiên) như một thói quen và không biết tác hại của nó đối với sức khỏe. Chúng ta cùng tìm hiểu tác hại của việc ăn bim bim nhé!

nguy hại từ bim bim
Bim bim là món ăn vặt khoái khẩu của cả trẻ nhỏ và người lớn.

Bim bim là món ăn vặt khoái khẩu của cả trẻ nhỏ và người lớn. Không chỉ dễ ăn, bim bim còn có rất nhiều loại với nhiều hương vị hấp dẫn khác nhau, khiến trẻ em không bao giờ chán và luôn "mè nheo" đòi bố mẹ cho ăn. Và trên thực tế, nhiều phụ huynh chiều con sẵn sàng mua cho con món đồ ăn vặt này hàng ngày. Tuy nhiên, ít người biết rằng, nếu mỗi ngày ăn một gói bim bim thì một năm, cơ thể của trẻ sẽ hấp thu khoảng 5 lít dầu, theo GS Peter Weissberg, giám đốc y tế của BHF.

Dầu mỡ chiên ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra các chất độc hại không tốt cho sức khỏe. Trong trường hợp sử dụng dầu mỡ động vật thì bim bim càng độc hại hơn. Đó là chưa kể trong bim bim còn chứa nhiều phụ gia không tốt cho sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh. Dù ăn nhiều bim bim có thể mang lại cảm giác no bụng tạm thời nhưng bim bim có giá trị dinh dưỡng gần như bằng 0, trong khi lại chứa lượng lớn calo có hại, dễ gây béo phì, thừa cân.

Điều nguy hiểm nhất là bim bim có khả năng "gây nghiện". Nó khiến cho trẻ có cảm giác rất khó dừng lại một khi đã bắt đầu ăn. Dù không đầu độc cơ thể như rượu bia, nhưng nếu ngày nào cũng ăn bim bim có thể gây tác hại nguy hiểm cho cơ thể, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Thực tế, ngày càng có nhiều lời cảnh báo của các nhà khoa học ở nhiều nước trên thế giớivề nguy cơ mắc bệnh từ các loại snack. Theo GS Peter Weissberg, giám đốc Y tếcủa (BHF), nếu mỗi ngày ăn một gói khoai tây chiên thì một năm, cơ thể của trẻđã hấp thu khoảng 5 lít dầu. Một gói khoai tây chiên 35gr chứa 2,5 thìa dầu.

Một túi lớn hơn sẽ tăng lượng dầulên 3,5 thìa. Bên cạnh dầu ăn, trong thành phần của snack còn chứa nhiều muối vàđường. Do đó, việc ăn hằng ngày các loại snack là một thói quen xấu dễ gây rabệnh béo phì và tiểu đường tuýp 2.

Còn theo TS Janneke Hogervorst, Hà Lan: Acrylamide là một chất hóa học được tìmthấy nhiều trong khoai tây chiên, snack. Việc hấp thu một lượng lớn chấtacrylamide sẽ làm gia tăng nguy cơ bị ung thư thận, đặc biệt là ở những ngườinghiện thuốc lá. Mới đây, các nhà khoa học Ba Lan cũng khuyến cáo chấtacrylamide từ các loại thực phẩm như chip khoai tây và snack có thể làm tăngnguy cơ mắc bệnh tim.

Do đó, để có một trái tim khỏe mạnh, nên giảm lượng acrylamide vào cơ thể bằngcách hạn chế ăn các loại chip khoai tây chiên và snack, nên chọn ăn nhiều loạihoa quả, rau, ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa ít béo và bỏ thuốc lá.

TS Nguyễn Thị Lâm cũng khẳng định snack, chip khoai tây được chế biến ở nhiệt độcao sinh ra chất béo thể đồng phân. Nếu tỷ lệ chất béo này chiếm từ 5 - 10% trởlên tổng lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày của một người thì dẫn đếncác vấn đề về sức khỏe tim mạch, huyết áp cao. Lượng muối có chứa trong snackảnh hưởng đến chức năng thận còn lượng đường trong đó lại có nguy cơ gây bệnhtiểu đường. Trẻ em ăn nhiều snack, chip khoai tây và uống nhiều nước dẫn đến đầybụng, chán ăn.

Tại sao các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên ăn trứng luộc?
Tại sao các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên ăn trứng luộc?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Tại sao các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên ăn trứng luộc, bạn đã biết chưa!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn