Món ngon cuối tuần: Lạ miệng với cá nướng lá sen

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hương thơm của lá sen thấm vào từng thớ thịt cá mang đến sự hấp dẫn cho món cá nướng lá sen.

Cách 1

Nguyên liệu:

me
Món ăn này rất ngon và lạ miệng.

- 1 con cá lóc từ 1 – 2kg. ( Chọn cá lóc ngon nhất là vào đầu mùa mưa, mập và bụng đầy trứng)

- 1 nắm lá sen non

- 100g bún

- Giá đỗ, các loại rau thơm, chuối xanh, khế chua, dưa chuột.

- Đường, me khô, nước mắm, nước dừa tươi, tỏi bóc vỏ, lạc rang, mỡ hành, ớt, cà chua…

Cách làm:

- Cá lóc mua về dùng muối chà cho sạch nhớt rồi rửa sạch để ráo. Ướp cá với chút tiêu, ớt xanh và muối hạt. Lấy nhánh tre tươi đâm xuyên qua từ đầu đến đuôi cá, sau đó nướng trên rơm hoặc than hoa khoảng 30 phút, chú ý kiên nhẫn nướng lửa vừa để cá chín từ từ.

- Cá chín dùng que tre cạo sạch những phần bị cháy bên ngoài da cá; rắc mỡ hành và lạc rang lên mình con cá.

- Làm mắm chấm cá: Me khô ngâm nước, đánh nhuyễn và lọc bỏ hạt rồi đun sôi để nguội. Cho vào bát 3 thìa nước me, 3 thìa đường, 3 thìa nước dừa, 2 thìa mắm cốt, ớt – tỏi bằm nhuyễn rồi đánh đều lên sao cho đủ các vị chua- cay- mặn – ngọt.

Thưởng thức:

Dùng đọt (lá) sen non gói miếng cá nướng thêm chút bún, dưa leo, chuối xanh, rau sống…nước mắm me chua ngọt.

Hương vị đọt sen non thơm, giòn giòn, chát chát và hơi ngăm ngăm đắng quyện với miếng cá dai dai đượm mùi tre tươi, mùi rơm có một hương vị rất khác biệt. 

me
Hương vị đọt sen non thơm, giòn giòn, chát chát và hơi ngăm ngăm đắng quyện với miếng cá dai dai đượm mùi tre tươi, mùi rơm có một hương vị rất khác biệt. 

Cách 2

Nguyên liệu:

- 1 con cá lóc đồng khoảng 500 gam.

- 1 lá sen tươi.

- 1 cây mía đường.

- 200 g mắm cá linh.

- 1 quả dừa tươi.

- 100 g me.

- 1 củ khoai mì (sắn), đậu phộng, mè rang, bánh tráng mè chiên.

- 1 ít lá sen non, lá chuối tươi, lá cóc, mận, sao nhái, tía tô, quế đất, tía tô, khế, chuối chát, giá, hoa hẹ, hành lá.

- Muối, đường, tỏi, ớt.

Cách làm:

- Cá lóc còn sống ngâm với nước muối pha đậm cho cá giẫy sạch nhớt, rửa sạch cá. Dùng mía cây vót nhọn xiên từ miệng vào giúp lúc nướng cá có tay cầm và cũng tạo độ ngọt tự nhiên.

- Lấy lá sen tươi quấn hết thân cá đem nướng lửa than cho đến khi cháy hết lá sen bên ngoài là cá chín, làm mỡ hành rưới lên mình cá.

- Dùng nồi nhỏ cho 1 cốc nước dừa tươi vào nấu sôi, cho mắm cá linh vào đánh tan, lược bỏ xương rồi  đun nhỏ lửa đến khi sệt lại như ý muốn, nêm thêm đường và nước mắm cho vừa ăn.

- Dùng nước dừa tươi đun sôi cho vào me để lấy nước sệt của me, trộn vào phần hỗn hợp mắm, thêm tỏi ớt băm nhuyễn.

- Khoai mì ngâm nước qua đêm, hấp chín bỏ tim, dùng lá chuối tươi gói lại rồi đập nát mịn. Trộn khoai với muối, đâu phộng, mè giả nhuyễn, đóng lại thành bánh trong khuôn.

me
Khi ăn ta mở lá sen non ra cho các loại rau thơm, bánh tráng mè chiên giòn bẻ nhỏ, đậu phộng giả dập, mỡ hành, thịt cá rồi cuộn lại ăn với nước chấm. 

- Khi ăn ta mở lá sen non ra cho các loại rau thơm, bánh tráng mè chiên giòn bẻ nhỏ, đậu phộng giả dập, mỡ hành, thịt cá rồi cuộn lại ăn với nước chấm. Cho mỡ hành lên bánh khoai mì dùng kèm.

Chúc các bạn thành công!

Mẹo hay khi rán cá mà không bị bắn và sát chảo
Mẹo hay khi rán cá mà không bị bắn và sát chảo
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Khi rán cá các bà nội trợ thường khá vất vả bởi cá dễ bị sát chảo, dầu mỡ bắn tung tóe xung quanh. Dưới đây là vài mẹo hữu ích để rán cá dễ dàng.
Mẹo vặt phân biệt cá tươi ngon không ướp hàn the, urê
Mẹo vặt phân biệt cá tươi ngon không ướp hàn the, urê
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Người bán thường sử dụng phân đạm, urê hay hàn the để ướp cá cho đẹp mắt, tươi ngon. Cùng xem bài viết sau để tránh mua cá nhiễm hóa chất nhé.
Mẹo hay chế biến cá không bị tanh và sạch nhớt
Mẹo hay chế biến cá không bị tanh và sạch nhớt
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những mẹo hay dưới đây để chế biến được món cá ngon, sạch nhớt, không bị tanh mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng của món ăn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn