Một chính sách quan trọng về Sổ Đỏ sắp có hiệu lực: Người dân cần biết rõ kẻo thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Theo Luật Đất đai 2024, một chính sách quan trọng về sổ đỏ sẽ có hiệu lực, người dân nên chú ý.

Những chính sách liên quan tới sổ đỏ luôn được người dân cực kỳ quan tâm và chú trọng. Vậy, theo luật đất đai mới thông qua, sẽ có thay đổi gì quan trọng?

Chi phí làm sổ đỏ sẽ tăng từ 1/1/2026

Cụ thể, theo Khoản 1, Điều 257 Luật Đấtđai 2024, bảng giá đất hiện hành đang được áp dụng cho đoạn 2020-2024 và sẽ tiếp tục được áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Vì vậy nếu áp dụng bảng giá đất theo nguyên tắc thị trường từ 01/01/2026 thì chi phí làm Sổ đỏ rất có thể sẽ tăng.

Luật đất đai 2024 thông qua nhiều chính sách quan trọng

Luật đất đai 2024 thông qua nhiều chính sách quan trọng

Bảng giá đất mới khi xác định theo nguyên tắc thị trường có nhiều khả năng cao sẽ tăng cao. Trong khi đó, các khoản chi phí phải nộp khi cấp Sổ đỏ lần đầu là tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (nếu có) và lệ phí trước bạ lại được tính theo Bảng giá đất.

Theo Khoản 2, Điều 158, Luật Đất đai 2024 quy định, việc định giá đất căn cứ vào các thông tin:

- Mục đích sử dụng đất được đưa ra định giá.

- Thời hạn sử dụng đất. Đối với đất nông nghiệp đã được Nhà nước giao cho hộ gia đình, cá nhân theo hạn mức giao đất nông nghiệp, đất nông nghiệp trong hạn mức nhận chuyển quyền thì không căn cứ vào thời hạn sử dụng đất;

Chi phí làm sổ đỏ có thể sẽ tăng

Chi phí làm sổ đỏ có thể sẽ tăng

- Thông tin đầu vào để định giá đất theo các phương pháp định giá đất: Giá đất được ghi trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính; Giá đất được ghi nhận trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, cơ sở dữ liệu quốc gia về giá...

- Yếu tố khác ảnh hưởng đến giá đất;

- Quy định của pháp luật có liên quan tại thời điểm định giá đất.

Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link