Nuôi con "đặc sản” trong bể lót bạt anh nông dân kiếm tiền tỷ mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - Anh nông dân thực hiện mô hình nuôi cá chạch lấu kết hợp với cá heo đuôi đỏ trong bể lót bạt đã mang về nguồn thu nhập cho anh Tâm hàng tỷ đồng mỗi vụ.

Cá chạch là loài đặc sản nước ngọt có thành phần chất bổ dưỡng cao, rất thích hợp dùng cho người già, trẻ em. Thị trường tiêu thụ mạnh với giá cả ổn định giúp người nông dân nuôi loại cá này thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Anh nông dân kiếm hàng tỷ đồng nhờ nuôi con "đặc sản” trong bể lót bạt

Gần 3 năm qua, anh Nguyễn Chí Tâm, ngụ phường 6, Tp.Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) đã đầu tư thực hiện mô hình nuôi cá chạch lấu kết hợp với cá heo đuôi đỏ trong bể lót bạt đã mang về nguồn thu nhập cho anh Tâm hàng tỷ đồng mỗi vụ.

Ông Nguyễn Chí Tâm kiểm tra trọng lượng cá chạch trước khi xuất bán. Ảnh: Ngọc Tài

Ông Nguyễn Chí Tâm kiểm tra trọng lượng cá chạch trước khi xuất bán. Ảnh: Ngọc Tài

Vốn xuất thân từ gia đình nông dân, gắn bó với sông nước, anh Tâm nhận thấy nguồn cá ngoài tự nhiên, nhất là những loài cá đặc sản của sông Mê Kông ngày càng cạn kiệt; trong đó có cá heo đuôi đỏ và cá chạch lấu. Sau thời gian tính toán, cân nhắc, tháng 6/2021, anh quyết định triển khai thực hiện nuôi cá chạch lấu nhưng không nuôi trong bè hay ao đất truyền thống mà nuôi trong bể lót bạt (bạt là tấm nhựa dày, cứng thường dùng để che mưa nắng).

Anh Tâm cho biết ,bạt nhựa dày có khả năng chống thấm nước và không gây tổn thương cho cá. Bên trong ao anh sử dụng thêm hệ thống quạt nước để tạo dòng chảy và tăng lượng oxy hoà tan trong nước, ao có dung tích khoảng 800 m3 nước.

Ban đầu, anh Tâm thả hơn 10.000 con cá chạch lấu giống sau đó thả thêm 100kg cá heo đuôi đỏ giống vào nuôi chung vì loài này chủ yếu ăn chất thải của cá chạch, nguồn thức ăn thừa và rong rêu nên gần như không tốn thêm thức ăn. Còn thức ăn của cá chạch lấu là thức ăn dạng viên công nghiệp có độ đạm cao. Qua hơn 1 tháng chăm sóc, thấy cá lớn nhanh và thức ăn phù hợp, anh tiếp tục sử dụng thức ăn viên công nghiệp và tăng lượng thức ăn theo quá trình tăng trưởng của cá.

Sau 12 tháng thả nuôi, anh Tâm thu hoạch vụ cá đầu tiên, xuất bán được 3,5 tấn cá chạch lấu (giá 250.000 đồng/kg), lãi khoảng 200 triệu đồng. Còn cá heo đuôi đỏ bán được 800kg với giá 500.000 đồng/kg, lãi hơn 300 triệu đồng. Tuy vụ nuôi đầu tiên chưa có kinh nghiệm, cá bị hao hụt nhiều nhưng nhờ bán cá được giá cao nên lợi nhuận rất khả quan.

Phát huy kết quả đạt được, vụ nuôi thứ hai, anh Tâm phát triển thêm một bể lót bạt nữa với thể tích gần 200m3. Với hai bể, anh luân phiên thả nuôi cá cách nhau vài tháng, tránh thu hoạch cùng thời điểm. Vì nắm vững kỹ thuật nuôi cá chạch lấu và cá heo đuôi đỏ trong bể lót bạt nên những vụ nuôi tiếp theo, tỉ lệ cá hao hụt ít, mang về cho anh Tâm nguồn thu trung bình mỗi vụ hơn 1 tỷ đồng từ hai bể nuôi cá.

Năm 2023, sau khi đã chủ động được về nguồn giống và thị trường tiêu thụ, anh Tâm quyết định mở rộng mô hình nuôi cá chạch lấu của gia đình. Đến nay, đàn cá của anh đã lên đến 18.000 con. Hiện, anh cung ứng cả con giống và cá chạch lấu thương phẩm ra thị trường. Mô hình nuôi cá của anh Tâm đã góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương trong việc vệ sinh bể nuôi, thu hoạch cá… với thu nhập trung bình 300.000 đồng/ngày.

Món ngon từ cá chạch

+ Cá chạch kho nghệ

Cá chạch kho nghệ là một trong những món ăn dân dã của làng quê Việt Nam. Món ăn cuốn hút bạn bằng hương vị đậm đà, thơm ngọt đặc trưng hòa quyện trong từng miếng thịt cá vàng óng, hấp dẫn vô cùng.

+ Cá chạch kho tiêu

Cùng với cá chạch kho nghệ, cá chạch kho tiêu cũng là một ăn được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị đậm đà, đưa cơm của nó.

Cần gì hương vị cao sang, một miếng cá chạch thơm nồng nàn, cay the hấp dẫn kết hợp với một chén cơm trắng dẻo thơm, nóng hổi, cũng đã đủ làm ấm bụng.

Món ngon từ cá chạch

Món ngon từ cá chạch

+ Cá chạch chiên

Nếu cá chạch kho mang hương vị đậm đà, mềm béo tự nhiên thì cá chạch chiên lại hấp dẫn bạn bằng hương vị giòn thơm đặc trưng. Bạn có thể chiên cùng với lá lốt, vừng hoặc đơn giản là chiên giòn dưới ngọn lửa lớn. Ngay khi còn nóng, cá chạch sẽ có lớp da giòn tan, thơm lừng, bên trong là phần thịt mềm mềm, beo béo, chấm cùng với nước mắm chua ngọt hay mắm me đều ngon hết sẩy.

+ Cá chạch nấu chuối

Đây chắc chắn là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người, đặc biệt là những người "nghiện" om chuối. Cá chạch có thể kết hợp với củ chuối hoặc chuối đậu. Sau khi thành phẩm, món ăn sẽ có màu vàng óng hấp dẫn, thịt cá đậm đà hòa quyện với hương chuối bùi bùi, dùng kèm với cơm trắng hoặc bún tươi đều vô cùng thích hợp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link