Theo yêu cầu của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), đến ngày 31/3, tất cả các thuê bao di động đều phải có thông tin hợp lệ và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Theo đó, các thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa liên lạc một chiều gọi đi sau ngày 31/3. Những thuê bao này sẽ không thể thực hiện cuộc gọi đi, nhắn tin hay truy cập Internet di động. Tuy nhiên, chủ thuê bao có thêm 15 để thực hiện thủ tục chuẩn hóa thông tin trước khi bị khóa 2 chiều.
30 ngày tiếp theo, tức là đến ngày 15/5, thuê bao chưa cập nhật, điều chỉnh thông tin cho khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị chấm dứt hợp đồng, thu hồi số.
Tính đến cuối tháng 4/2023, theo số liệu từ Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, sau khi các nhà mạng tiến hành khóa các chiều gọi đi và đến của 1,1 triệu SIM điện thoại di động, sau 2 đợt thông báo, chỉ có hơn 83.000 thuê bao bị khóa hai chiều thực hiện việc chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định (chiếm khoảng 7,2% trong tổng số 1,15 triệu thuê bao bị khóa nghe gọi sau ngày 15/4). Tính đến thời điểm này còn hơn 1 triệu thuê bao đang bị nhà mạng khóa 2 chiều chưa chuẩn hóa lại thông tin.
Cục Viễn thông và các nhà mạng đã thông bao nhiều lần và gia hạn mốc thời gian để chủ thuê bao có thêm cơ hội cập nhật, điều chỉnh thông tin tuy nhiên nhiều thuê bao vẫn chưa được chuẩn hóa. Đến này 15/5 tới đây, khả năng sẽ có hơn 1 triệu thuê bao bị thu hồi.
Với các thuê bao bị khóa 2 chiều do chưa có thông tin chưa chính xác, không đúng theo thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người dân chỉ cần mang CCCD đến các điểm giao dịch của các nhà mạng để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa, xác thực thông tin thuê bao.
Việc chuẩn hóa thông tin cá nhân là quyền lợi của mỗi khác hàng, giúp khách hàng dễ dàng thực hiện các giao dịch như dịch vụ công, các dịch vụ thanh toán điện tử... bởi số thuê bao đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và kết nối với dịch vụ công trực tuyến.