Một số thói quen xấu nên... duy trì

( PHUNUTODAY ) - Thực tế có một số thói quen khi đề cập đến, nhiều người đã vội lắc đầu nguầy nguậy bởi những tác hại của nó. Tuy nhiên đôi khi những thói quen tưởng chừng tai hại lại có ích cho sức khỏe.

Cà phê buổi sáng

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Archives of Internal Medicine cho thấy phụ nữ uống 2-3 tách cà phê mỗi ngày thì nguy cơ bị trầm cảm thấp hơn 15% so với những người không uống.

Caffeine giúp kích hoạt các hóa chất trong não có liên quan đến tâm trạng như dopamine và serotonin, qua đó kích thích sự phấn chấn và giảm cảm giác mệt mỏi, Alberto Ascherio, giáo sư, bác sĩ về dịch tễ học và dinh dưỡng tại Đại học Harvard (Mỹ) đã kết luận như vậy sau cuộc nghiên cứu.

Ông còn cho biết thêm cà phê cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và các hợp chất lành mạnh khác có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

Thay đổi

Khi khó khăn xảy ra, bạn ép mình phải cố gắng chịu đựng và sống chung với nó, hãy suy nghĩ lại điều này. Nghiên cứu cho thấy chìa khóa để có được hạnh phúc thực sự là có thể rũ bỏ.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of Personality and Social Psychology phát hiện ra rằng những cặp vợ chồng mới cưới có thói quen âm thầm chịu đựng khi đối diện với hoàn cảnh tiêu cực, sau 4 năm họ sẽ có những triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Erin O'Mara, tiến sĩ, trợ lý giáo sư tại Đại học Dayton ở Ohio (Mỹ) cho biết việc buộc mình sống theo một chuẩn nào đó rất dễ dẫn đến cảm giác lo lắng, ức chế về sau.

Tức giận

Tức giận thực sự là một cảm xúc tốt, nhưng thường bị hiểu sai. Mary Lamia, nhà tâm lý học lâm sàng ở Kentfield, California (Mỹ) cho biết, sự giận dữ thường thúc đẩy hành động, và cô đã đưa ra những gợi ý để xoa dịu cơn giận.

Đầu tiên, tìm ra nguyên nhân gây nên tức giận, sau đó xem xét cảm xúc khác xảy ra sau cơn giận và cuối cùng lập kế hoạch để khắc phục tình hình. Lamia tin rằng sự giận dữ giúp con người suy nghĩ sáng tạo hơn và nhận ra sự tương tác giữa các hiện tượng mà bình thường không phát hiện ra.

Thói quen xấu

Đôi khi giận dữ cũng mang lại lợi ích cho con người .

Bia rượu

Rượu vang đỏ được biết đến có lợi cho tim mạch và bia giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại bệnh tật, Cassie Dimmick, chuyên gia dinh dưỡng ở Springfield, Missouri (Mỹ) cho biết.

Thêm vào đó, bia còn cung cấp sắt và silicon - khoáng chất giúp thúc đẩy hình thành xương, cải thiện mật độ xương và giúp chống lại bệnh loãng xương. Uống vài cốc bia mỗi ngày là cách tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Căng thẳng

Căng thẳng mãn tính gây hệ lụy cho tim, nhưng căng thẳng ngắn hạn thực sự đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo các nhà khoa học, stress tạm thời có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy năng lực xử lý của não bộ một cách chuyên nghiệp.

Lượng hormon stress tăng sẽ kích thích cơ thể giải phóng một lượng lớn các tế bào miễn dịch vào mạch máu và hướng chúng tới nơi cần làm lành vết thương như da hoặc hạch bạch huyết. 

Không tập thể dục đều đặn

Không cần phải tập thể dục chăm chỉ mỗi ngày mới khỏe mạnh bởi đôi khi sự nghỉ ngơi lại giúp ích rất nhiều cho sức khỏe. Chỉ cần tập 3 hoặc 4 ngày trong tuần là đủ, bởi những lúc nghỉ ngơi chính là dịp để cơ bắp có thời gian phục hồi và lấy lại sự khỏe khoắn.

Giải lao

Giải lao với tinh thần vui vẻ thoải mái mang lại rất nhiều lợi ích. Một nghiên cứu nhỏ thực hiện tại Đại học Maryland- Baltimore County (Mỹ) đã phát hiện rằng khi sinh viên xem phim hài, lớp niêm mạc của các mạch máu mở rộng lên đến 50% so với khi xem phim căng thẳng.

Đây là lý do tại sao tiếng cười nồng nhiệt rất tốt cho sức khỏe. Tiếng cười kích hoạt các mạch máu giải phóng nitric oxide và có thể giúp giảm huyết áp.

Uống vitamin

Để có được chế độ dinh dưỡng hoàn hảo bằng các thực phẩm tự nhiên là điều không phải ai cũng thực hiện được, vì thế thỉnh thoảng có thể bổ sung các loại thuốc vitamin.

Benjamin Caballero, bác sĩ, tiến sĩ, giáo sư nhi khoa, dinh dưỡng và sức khỏe tại Đại học Johns Hopkins ở Baltimore (Mỹ) cho biết, vitamin và khoáng chất là những chất rất cần cho cơ thể. Nếu vì lý do sức khỏe nào đấy mà không có đủ vitamin và khoáng chất, bạn có thể tìm uống các viên bổ sung.

Theo: