Mùa dịch mất việc, hưởng ít lương: 3 nguyên tắc chi tiêu không bị túng thiếu

( PHUNUTODAY ) - Trong bối cảnh dịch Covid -19 đang hoành hàng để tiết kiệm chi phí sinh hoạt mà vẫn đảm bảo chất lượng cuộc sống, bạn hãy nhớ những nguyên tắc này:

Đặt hạn mức chi tiêu cho mình

Để tiết kiệm chi phi sinh hoạt trong tháng, bạn hãy áp dụng nguyên tắc tỷ lệ 50 - 30 - 20 trong chi tiêu. Trong đó 50% là dành cho các khoản cơ bản, nhu cầu thiết yếu; 30% dành cho những thứ bạn thích, những món đồ mà bạn muốn sở hữu; 20% còn lại dùng để đầu tư, tiết kiệm hoặc trả các khoản vay trước đó.

Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, bạn hoàn toàn có thể giảm tỷ lệ chi tiêu, tăng tỷ lệ tiết kiệm. Nếu như trước đo tiền chi tiêu sinh hoạt trong gia đình bạn từ 10-12 triệu/ 4 người trong một tháng, thì trong bối ảnh dịch bệnh bạn hãy đặt hạn mức chi tiêu xuống 7-8 triệu/4 người trong một tháng. Việc làm này tưởng như khó khăn nhưng nếu bạn không thử thì bạn sẽ không biết rằng mình hoàn toàn sống tốt với số tiền như vậy.

Nên cân đối những khoản cần mua

Nên cân đối những khoản cần mua

Học cách ghi chép lại những thứ mua 

Để có thể tiết kiệm và tự chủ về tài chính, nghe qua thì có vẻ đơn giản nhưng đối với một số người trẻ thì không phải ai cũng làm được. Chính vì vậy, bạn nên tập thói quen ghi chép lại những thứ mà mình đã chi tiêu. Chính thói quen này sẽ giúp bạn cân nhắc thật kỹ trước khi tiêu tiền.  Từ đó, bạn sẽ dễ dàng tiết kiệm được chi phí sinh hoạt trong một tháng nhiều hơn.

Lựa chọn những mặt hàng thật cần thiết để mua

Đối với các bạn trẻ hiện nay, việc “vung tay quá trán” để chạy theo xu hướng đã trở thành trào lưu khó bỏ. Lúc bình thường khi thu nhập vẫn ổn định, công việc làm đều đặn thì việc này không quá đáng lo ngại. Nhưng trong mùa dịch, công việc bấp bênh thu nhập không ổn định sẽ khiến cho cuộc sống của bạn bị khủng hoảng. Đặc biệt trong những giai đoạn khó khăn như dịch bệnh hiện nay, tâm lý chắt chiu nên cần được lưu tâm vì bất cứ trường hợp nào cũng có thể xảy ra.

Nên có kế hoạch chi tiêu hợp lý

Nên có kế hoạch chi tiêu hợp lý

Chính vì vậy, trong lúc dịch bệnh như hiện nay bạn cần cân đối thu chi, chỉ nên tiêu tiền vào những mặt hàng thiết yếu, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt ăn uống hàng ngày mà thôi. Còn lại, những nhu cầu khác bạn nên giảm đi để tiết kiệm chi phí.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link