Mùa đông ngâm chân có nhiều lợi ích nhưng 5 nhóm người này không nên áp dụng

23:22, Chủ nhật 10/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Việc ngâm chân mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để thực hiện việc này.

Lợi ích của việc ngâm chân

Việc ngâm chân rất đơn giản. Bạn có thể sử dụng nước ấm hoặc nước nấu từ các loại thảo mộc để ngâm chân. Khi bàn chân được ngâm trong nước ấm, nó sẽ làm giãn nở động mạch và mao mạch trên da. Lúc này, lượng máu chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể lưu thông dễ dàng và tạo ra cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Ngâm chân bằng nước ấm cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Khi ngâm chất, tuần hoàn máu ở khu vực này được thúc đẩy. Lượng máu ở não bộ giảm đi ít nhiều và làm chúng ta buồn ngủ hơn. Ngoài ra, ngâm chân cũng giúp ngủ sâu giấc hơn.

Ngâm chân nước ấm không chỉ giúp thúc đẩy tuần hoàn máu mà còn có tác dụng giảm căng cơ, xoa dịu cảm giác đau nhức.

ngam-chan-01

5 nhóm người không nên ngâm chân nước ấm

Mặc dù ngâm chân nước ấm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên thực hiện việc này.

Người mắc bệnh tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường thường có phần da chân khá mềm yếu, phần lớn các đầu mút dây thần kinh đều không thể cảm nhận nhiệt độ như người khỏe mạnh. Vì vậy, người bị bệnh tiểu đường có thể không phát hiện kịp thời việc nước ngâm chân đang ở nhiệt độ quá cao và gây ra bỏng. Khi bị bỏng, nếu không kịp thời chữa trị, vết thương có thể lở loét, nhiễm trùng cực kỳ nguy hiểm.

Người bị giãn tĩnh mạch hoặc tắc động mạch

Người mắc những bệnh này gặp vấn đề máu chảy ngược, đặc biệt là người bị giãn tĩnh mạch, van tĩnh mạch không hoạt động bình thường.

Người bị bệnh này ngâm chân có thể khiến lượng máu tăng lên nhưng không làm thay đổi tốc độ máu chảy ngược trong tĩnh mạch. Thay vào đó, nó làm tăng thêm áp lực lên thành mạch và khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Người mắc bệnh nấm da

Người bị bệnh nấm da ngâm chân nước ấm không thể loại bỏ vi khuẩn mà còn gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu hơn. Đặc biệt, người đang có vết thương ở chân lại đi ngâm chân bằng nước ấm thì có thể bị nhiễm khuẩn.

Trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ ngâm chân bằng nước ấm có thể làm các đây chằng ở chân trở nên lỏng lỏe, ảnh hưởng đến sự phát triển của lòng bàn chân, tăng nguy cơ mắc bệnh bàn chân bẹt.

Người mắc bệnh tim mạch

Người mắc bệnh tim mạch vốn đã có chức năng tim mạch bị suy giảm, khả năng cung cấp máu kém. Nếu ngâm chân bằng nước ấm, mao mạch giãn nở, làm máu càng chảy xuống phần chân nhiều hơn. Khi đó, các cơ quan quan trọng trong cơ thể như tim, não có thể rơi vào trạng thái thiếu máu, thiếu oxy, dẫn tới các biểu hiện như tức ngực, chóng mặt, thở ngắn... Nghiêm trọng hơn, việc ngâm chân đối với nhóm đối tượng này có thể làm gia tăng nguy cơ ngất xỉu, đột quỵ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: ngâm chân