Chuyên gia nói 2 thời điểm uống cà phê khiến chúng hại như thuốc độc, hãy nhớ chuyển ngay sang thời điểm vàng này

( PHUNUTODAY ) - Cà phê là thức uống tốt cho sức khỏe nhưng nếu uống sai lúc thì chúng lại gây hại không kém thuốc độc

Cà phê là đồ uống phổ biến trên thế giới. Chúng được xem là đồ uống nhiều công dụng với sức khỏe, giúp tỉnh táo và chống oxy hóa. Đây cũng là thứ đồ uống sang chảnh và được dùng nhiều trong giao tiếp. Nhưng nếu bạn hay uống vào 2 thời điểm này thì vô cùng tai hại: 

Thời điểm cực hại: Uống ngay sau khi ngủ dậy gây bất lợi cho đường huyết

Nhiều người ngủ dậy là đi pha cà phê để uống. Bạn có biết có thể giúp bạn tỉnh táo nhưng cà phê uống lúc đó lợi ít hại nhiều. Bởi cơ thể sau 1 đêm ngủ dậy sẽ đói bụng, uống cà phê sẽ làm giải phóng các hormone gây căng thẳng như adrenaline và cortisol. Các hormone này không có lợi cho cơ thể, chúng làm tăng sự ức chế thần kinh và có thể khiến tăng mụn nhọt, da xấu. Buổi sáng khi bụng đói uống cà phê vào sẽ làm kích thích đường ruột, tuyến thượng thận và tâm trạng ngày xàng xấu đi và đường huyết tăng. Nhất là nếu bạn có thói quen uống cà phê đường hay cà phê sữa, pha kem thì uống ngay sau khi thức dậy càng trở nên nguy hiểm cho đường huyết. Tiểu đường đang là bệnh nguy hiểm của thời đại. Do đó hãy lưu ý nhé. Hơn nữa uống cà phê lúc sớm như vậy làm tăng đường huyết sẽ khiến bạn mệt mỏi trong ngày. 

ca-phe-thoi-diem-uong-tot

Thời điểm thứ 2 nguy hiểm: Uống cà phê sau 12 giờ trưa tăng nguy cơ đột quỵ

Sau 12 giờ trưa mà uống cà phê, đặc biệt càng về tối càng nguy hại, bởi chúng gây hại cho giấc ngủ. Bác sĩ cấp cứu Poonam Desai (New York, Mỹ) khuyến cáo mọi người không nên uống cà phê vào thời điểm sau 12 giờ trưa. Cà phê khi vào cơ thể cần tới 6 tiếng để bán thải. Thế nên uống cà phê muộn làm giấc ngủ khuya muộn và không ngon giấc, đặc biệt người nhạy cảm. Khi ngủ kém cơ thể khó phục hồi và dễ tăng nguy cơ đột quỵ. Trong một nghiên cứu trên tạp chí Science Translational Medicine vào năm 2015 cho thấy uống cà phê trước khi đi ngủ 3 tiếng thì bạn sẽ tỉnh táo thêm 1 tiếng nữa và đảo lộn nhịp sinh học của cơ thể. Giấc ngủ là vô cùng quan trọng trong việc phục hồi cơ thể và giúp cơ thể chống lão hóa. Thường xuyên mất ngủ là liều thuốc độc giết cơ thể bạn nhanh hơn cả đói ăn. Cà phê uống càng gần giờ đi ngủ càng khiến da bạn trở nên xấu xí hơn.

uong-ca-phe-2-thoi-diem-hay-hai

Hãy chuyển sang thời điểm này để cà phê tạo ích lợi cho bạn

Thời điểm nên uống cà phê là bụng không rỗng và không gần giờ đi ngủ. Theo chuyên gia thì bạn nên uống cà phê sau ít nhất 90 phút kể từ khi thức dậy và sau bữa ăn sáng. Do đó thời gian trong khoảng 9h30 đến 11h30 sáng, khi nồng độ cortisol trong cơ thể bắt đầu giảm thì uống cà phê sẽ có lợi ích nhiều nhất. Khi đó bạn sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ tác dụng kích thích thần kinh của cà phê. Lúc đó bạn đã ăn sáng nên cà phê uống ở thời điểm này giúp bạn làm việc hiệu quả hơn nhưng không ảnh hưởng tiêu cực tới các vấn đề sức khỏe khác. Nếu thời gian đó mà bạn vào phòng tập thì việc uống cà phê còn lợi hơn vì tăng hiệu suất tập luyện.

thoi-diem-uong-ca-phe

Lưu ý thêm khi uống cà phê để có lợi cho sức khỏe

Bạn nên chọn cà phê nguyên chất tránh cà phê pha tạp vì chúng có thể có nhiều chất bất lợi cho cơ thể. Khi uống cà phê nênn uống ít đường, ít sữa nếu bạn không muốn bị béo phì và vấn đề tim mạch huyết áp. Khi cần dùng đường nên tham khảo đường tự nhiên tránh đường tinh luyện, có thể dùng đường ăn kiêng.

Cà phê có thể uống nóng hoặc uống lạnh nhưng tránh uống quá nóng. Cà phê có loại đã tách caffein nên tùy theo thể trạng bạn có thể chọn loại đã tách caffein.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn