Mua dưa hấu không cần vỗ vỏ: Dùng 6 mẹo này chỉ cần nhìn qua là biết dưa ngọt, mọng nước, vỏ mỏng

( PHUNUTODAY ) - Cách chọn dưa hấu ngon không khó. Chị em hãy tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây để chọn được quả dưa ngon ngọt nhé.

Dưa hấu là loại trái cây được yêu thích vào mùa hè. Khi chọn dưa hấu, nhiều người truyền tai nhau kinh nghiệm vỗ vào vỏ dưa. Nếu nghe thấy tiếng "bịch bịch" thì đó là dưa già, ngon ngọt. Nếu thấy âm thanh đanh hơn thì đó là dưa chưa chín. Nếu nghe tiếng "bộp bộp" thì là dưa chín già nhưng ruột bên trong có thể đã bị nẫu.

cach-chon-dua-hau-01

Tuy nhiên, nhiều chị em cảm thấy việc vỗ vào vỏ quả dưa rất khó để phân biệt. Vì vậy, hãy học ngay 6 mẹo dưới đây để chọn dưa hấu "bách phát bách trúng".

Nhìn đường sọc trên vỏ dưa

cach-chon-dua-hau-06

Dưa hấu chín già, vỏ mỏng thì các sọc trên thân rõ ràng, khoảng cách rộng. Dưa hấu chưa chín, vỏ dày thì các đường sọc trên vỏ không rõ, khoảng cách giữa các sọc hẹp, sẫm và mờ.

Trọng lượng của quả dưa

Với những quả có cùng kích cỡ, hãy chọn những quả cầm nặng tay hơn vì dưa như vậy sẽ tươi ngon, mọng nước hơn.

Nhìn vào cuống dưa

cach-chon-dua-hau-04

Khi mua dưa, bạn cần nhìn vào phần dây leo (phần cuống dưa). Cuống dưa nhỏ, héo khô và xoăn lại chứng tỏ dưa đã chín già, ăn sẽ ngọt hơn. Những quả có cuống còn xanh có thể là do bị hái quá sớm, chưa đủ chín.

Nhìn vào rốn của quả dưa

cach-chon-dua-hau-03

Phần rốn (phần đáy) của quả dưa cũng là một dấu hiệu giúp bạn chọn dưa hấu ngon. Rốn càng nhỏ thì vỏ dưa càng mỏng. Quả dưa có rốn lớn thì vỏ thường dày hơn, ít ngọt.

Nhìn vào vùng màu vàng trên vỏ dưa

cach-chon-dua-hau-02

Nếu để ý, bạn sẽ thấy những quả dưa hấu thường có một phần vỏ màu vàng. Đây là vùng ánh nắng không thể chiếu vào. Nên chọn những quả dưa có vùng màu vàng càng đậm màu càng tốt. Đó là dấu hiệu của một quả dưa chín già.

Nhin hạt dưa để biết dưa chín tự nhiên hay dùng thuốc

Kinh nghiệm này áp dụng với việc mua dưa có hạt và sẽ phát huy tốt nếu bạn muốn mua dưa bổ sẵn. Dưa hấu chín tự nhiên thì phần hạt sẽ có màu đen. Khi quả dưa bị ép chín, phần thịt cũng chuyển sang màu đỏ nhưng hạt không kịp đen mà đa phần hạt sẽ có màu trắng.

cach-chon-dua-hau-05

Khi ăn, bạn sẽ thấy dưa hấu chín tự nhiên có mùi thơm dễ chịu và vị ngọt vừa miệng (cũng có quả dưa bị nhạt nhưng không có vị lạ). Dưa hấu chín ép sẽ không có vị ngọt, có thể là vị chua hoặc đắng, phần thịt dưa cứng chứ không xốp mềm như dưa chín tự nhiên.

Dưa hấu chín tự nhiên sau khi mua về có thể bảo quản được 1 tuần, thậm chí 10 ngày mà vẫn tươi ngon. Trong khi đó, dưa chín ép chỉ để vài ngày là sẽ hỏng vì thuốc làm cho quá trình chuyển hóa đường trong quả dưa bị rối loạn. Dưa chín ép sẽ không có mùi thơm tự nhiên, thậm chí còn có vị đắng.

Các bảo quản dưa hấu

Nếu dưa hấu vẫn còn nguyên quả thì bạn có thể để ở nhiệt độ phòng. Chỉ cần để dưa ở nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Như vậy, dưa hấu có thể tươi ngon cả tuần.

Ngoài ra, nếu muốn ăn mát, bạn có thể cho bỏ cả quả dưa vào trong tủ lạnh. Lưu ý, không để dưa lẫn với các loại thực phẩm có mùi khác.

Đối với dưa đã cắt miếng, có thể dùng màng bọc thực phẩm gói kín và để dưa trong tủ lạnh. Nên ăn hết phần dưa này trong vòng 1-2 ngày. Có thể cắt dưa thành từng miếng nhỏ, bỏ vỏ và để trong hộp đậy nắp kín rồi bỏ trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. Dưa hấu cắt miếng cũng nên ăn càng sớm càng tốt vì để lâu dưa sẽ bị nát, mất mùi vị và thậm chí bị nhiễm khuẩn, ăn vào sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt nhỏ miếng dưa và để vào ngăn đông. Cách này sẽ phù hợp với việc làm sinh tố, kem. Bạn chỉ cần bỏ dưa đông đá vào máy xay và xay nhuyễn là có ngay một ly sinh tố hoặc kem trái cây mát lạnh. Không nên rã đông dưa hấu vì khi tan đá, dưa sẽ bị nát, nhão.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link