Mùa hè dùng điều hòa khiến hóa đơn điện tăng, áp dụng 6 mẹo này để tiết kiệm một nửa tiền điện

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần một số thay đổi nhỏ cũng giúp bạn tiết kiệm được một lượng điện đáng kể trong quá trình sử dụng máy điều hòa nhiệt độ.

Chọn chế độ Dry

Khi thời tiết có độ ẩm cao nhưng không quá nóng, bạn có thể sử dụng chế độ "Dry" (hút ẩm, có hình giọt nước trên điều khiển) thay cho chế độ "Cool" (làm mát, có hình bông tuyết). Chế độ Dry sẽ giúp giảm công suất tiêu thụ điện của điều hòa và hạn chế chế sốc nhiệt vì nhiệt độ phòng sẽ không thấp hơn 23 độ C, không dao động quá lớn so với nhiệt độ môi trường bên ngoài.

dung-dieu-hoa-tiet-kiem-dien-01

Cách này sẽ hữu ích trong những ngày độ ẩm không khí cao. Nếu trời hanh khô, bạn không nên dùng chế độ Dry vì nó có thể khiến không khí khô quá mức, gây khó chịu.

Không bật tắt liên tục và ngắt aptomat sau khi sử dụng

Một số người có thói quen để nhiệt độ lạnh sâu rồi tắt điều hòa khi phòng đã mát; khi cảm thấy nóng lại bật điều hòa trở lại. Tuy nhiên, đây là một sai lầm gây tốn nhiều điện hơn thông thường.

Khi khởi động, điều hòa sẽ tốn nhiều điện năng để bật máy nén, động cơ quạt và làm lạnh không khí trong phòng đến nhiệt độ yêu cầu. Việc tắt/bật điều hòa nhiều lần sẽ khiến máy phải lặp lại quá trình làm việc này từ đầu nhiều lần. Trong khi đó, nếu để máy chạy, nó có thể tự điều chỉnh hoạt động cho phù hợp. Khi phòng đủ lạnh, máy sẽ ngắt chế độ làm lạnh và chỉ chạy quạt gió, đưa mức điện nặng tiêu hao xuống mức thấp, giúp tiết kiệm điện.

Ngoài ra, bật/tắt liên tục cũng làm giảm độ bền của điều hòa.

Khi không sử dụng, sau khi tắt máy bằng điều khiển từ xa, hãy ngắt luôn aptomat của may vì nếu chỉ tắt bằng điều khiển, máy chỉ được đưa về trạng thái chờ và vẫn sẽ tiêu thụ một lượng điện năng nhất định.

Tăng giảm nhiệt độ hợp lý

dung-dieu-hoa-tiet-kiem-dien-02

Bạn không nên để nhiệt độ trong phòng quá thấp vì nó có thể gây sốc nhiệt. Nhiệt độ trong phòng dao động quanh mốc 25 độ C là hợp lý. Đây cũng là mức nhiệt độ giúp tiết kiệm điện. Giảm nhiệt độ càng sâu thì điều hòa càng tiêu hao nhiều điện năng.

Vệ sinh tấm lọc thường xuyên

Đối với cục máy lạnh ở trong nhà, nếu phần lưới lọc bám bụi quá nhiều, nó sẽ làm giảm hơi mát tỏa ra trong phòng. Vì vậy, bạn cần vệ sinh phần lưới lọc này thường xuyên để tăng hiệu quả làm mát nhanh chóng, giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ trong quá trình sử dụng điều hòa.

Chống thoát nhiệt qua các khe hở

Khi bật điều hòa, nếu phòng có khe hở, khí lạnh sẽ thất thoát ra bên ngoài, hơi nóng tràn vào bên trong. Điều này sẽ khiến điều hòa mất nhiều thời gian để làm lạnh không khí trong phòng đến nhiệt độ yêu cầu và gây tốn điện hơn.

Do đó, bạn nên kiểm tra các khe hở ở cửa sổ, cửa ra vào để đảm bảo hơi lạnh không thoát ra ngoài.

Treo rèm cản nắng ở cửa sổ cũng giúp căn phòng không bị nắng thiêu đốt và giúp điều hòa làm mát phòng nhanh hơn.

Dùng điều hòa inverter

Công nghệ inverter còn gọi là công nghệ biến tần được sử dụng để kiểm soát công suất của thiết bị, tránh làm hao phí điện năng không đáng có. Nhiều thiết bị điện tử hiện nay đã sử dụng công nghệ này để cắt giảm lượng điện trong quá trình sử dụng.

Sử dụng điều hòa có công nghệ inverter có thể giúp bạn tiết kiệm 40-50% lượng điện tiêu thụ nếu sử dụng trọng thời gian dài. Điều hòa có công nghệ i nverter sẽ tự điều chỉnh tốc độ quay của máy nén cho phù hợp với công suất làm lạnh từ đó tránh hao tổn quá nhiều điện năng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link