Ngửi thấy 4 mùi lạ trong nhà, hãy sơ tán ngay vì rất nguy hiểm: Ai cũng cần biết để cứu mạng cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Khi ngửi thấy những mùi lạ trong nhà, bạn nên cẩn trọng vì nó có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Mùi trứng thối

Nếu thấy có mùi trứng thối phảng phất khắp nhà mà không phải mùi bốc ra do đồ ăn thối hỏng đựng trong thùng carton hoặc từ thùng rác thì bạn phải cẩn trọng.

Mùi trứng thối đó có thể là dấu hiệu của hiện tượng rò rỉ ga.

Lee Devlin, Giám đốc điều hành tại Homecure Plumbers, một công ty sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống sưởi, nước và ga tại London (Anh) cảnh báo: Khí gas bị rõ rỉ có thể dẫn đến đến các hiện tượng nghiêm trọng về sức khỏe như ốm, buồn nôn, ngạt thở.

Nếu bạn thấy mùi lạ này, hãy đưa tất cả mọi người trong nhà, kể cả thú cưng ra ngoài.

ngu-thay-4-mui-la-trong-nha-01

Lưu ý, khí gas tự nhiên rất dễ bắt lửa. Vì vậy, khi nghi ngờ khí gas bị rò rỉ, tuyệt đối không được bắt/tắt công tắc điện; không hút thuốc hay sử dụng điện thoại vì nó có thể tạo ra nguồn đánh lửa gây cháy nổ.

Nếu bình gas (hoặc đường dẫn gas) vào nhà đã được kiểm tra và không phát hiện vấn đề gì nhưng bạn vẫn ngửi thấy mùi lưu huỳnh (mùi trứng thối) thì đó có thể là dấu hiệu của vấn đề khác. Ông Devlin giải thích: "Nếu nước uống của bạn có mùi vị khác thường, ngửi giống mùi lưu huỳnh hoặc có vẩn đục thì khả năng nó đã bị ô nhiễm". Đó có thể là kết quả của sự phân hủy kim loại trong nguồn nước hoặc một phản ứng hóa học nào đó trong đường ống, vòi nước; vi khuẩn lưu huỳnh hoạt động mạnh; hoặc nguồn nước bị ô nhiễm.

Mùi hăng khai (mùi của amoniac)

Ông Devlin cho biết sự rò rỉ khí từ cống rãnh có thể làm xuất hiện mùi rác phân hủy cộng với các loại khí như hydro sunfua, amoniac và metan. Nếu bạn ở nơi có sự rò rỉ khí từ cống rãnh này thì có thể gặp phải các triệu chứng như đau đầu, ngạt thở...

ngu-thay-4-mui-la-trong-nha-02

Nếu ngửi thấy mùi metan hoặc mùi hăng khai ở trong nhà và thấy các vết nứt trên nền móng hoặc đường ống nước, tốt nhất hãy rời khỏi nhà và gợi thợ đến để sửa chữa.

Mùi gì đó ngọt ngào

Nếu bạn ngửi thấy mùi gì đó có cảm giác ngọt ngào (không liên quan đến các loại sáp thơm, xịt thơm phòng, nước hoa) nhưng lại hơi hóa chất thì nên cẩn trọng. Các chuyên gia của Công ty One Hour Heating & Air Conditioning (Anh), cho biết đó có thể là freon - một chất làm mát được sự dụng trong điều hòa, tủ lạnh. Khi bị rò rỉ, freon có thể tạo ra mùi ngọt giống như chloroform hoặc một mùi dầu mỡ khi nó bị trộn lẫn với mùi dầu tủ lạnh.

Ông Devlin nhấn mạnh, ngay cả khi bạn không ngửi được mùi lạ nhưng thấy điều hòa hoặc tủ lạnh phát ra tiếng ồn quá lớn, có dấu hiệu hoạt động bất thường thì cũng nên cẩn trọng.

Hít phải khí freon liên tục sẽ dẫn đến buồn nôn, đau đầu và các triệu chứng sức khỏe khác. Nó đặc biệt nguy hiểm với những người bị bệnh tim.

Không có mùi lạ nhưng cơ thể có biểu hiện lạ

Nếu bạn không ngửi thấy mùi lạ trong nhà nhưng lại có cảm giác chóng mặt đột ngột, buồn nôn, lú lẫn, khó thở hoặc mờ mắt thì cũng cần phải thận trọng. Đó có thể là dấu hiệu của việc trong nhà có một lượng lớn khí carbon monoxide (khí CO).

CO có thể xuất phát từ việc các thiết bị hỏng hóc, ống khỏi hoặc lò sửi bị tắc, máy phát điện đốt nhiên liệu trong nhà, do sự hoạt động của các dụng cụ điện, xe cộ... Vào mùa đông, chúng ta cũng gặp các vụ việc đốt sưởi bằng than trong nhà đóng kín cửa gây ngạt khí. Nguyên nhân khiến các nạn nhân không qua khỏi chính là do ngộ độc khí CO.

Ngộ độc CO có thể nhanh chóng dẫn đến bất tỉnh và nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, hãy rời khỏi nhà nếu thấy các triệu chứng bất thường nêu trên.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link