Mùa hè cẩn thận trẻ bị cảm lạnh, nghịch lý này phổ biến nhưng rất nhiều cha mẹ không biết

06:22, Chủ nhật 02/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Mùa hè nắng nóng nhưng nhiều trẻ viêm phổi do nhiễm lạnh mà nhiều cha mẹ bất ngờ.

Mùa hè thời tiết nắng nóng nên nhiều cha mẹ sẽ ngạc nhiên khi biết con cảm lạnh. Thực tế thì trong mùa hè vẫn có nhiều yếu tố khiến con bị nhiễm lạnh. Nhiều cha mẹ nghĩ cảm lạnh chỉ xảy ra vào mùa đông nhưng không mùa hè là lúc nguy cơ nhiễm lạnh cao.

Cảm lạnh ngày hè do điều hòa

Điều hòa dùng mùa hè là điều cần thiết. Nhưng nhiều gia đình để nhiệt độ thấp nhất là về đêm khi cha mẹ ngủ say không kịp chỉnh lại nhiệt độ, trẻ thì đạp tung chăn. Hoặc điều hòa để chĩa thẳng vào mặt bé. Điều đó dẫn tới khô niêm mạc nên ảnh hưởng hô hấp. 

Điều hòa, quạt mát dùng không đúng có thể gây cảm lạnh cho trẻ

Điều hòa, quạt mát dùng không đúng có thể gây cảm lạnh cho trẻ

Cảm lạnh do dùng quạt

Không chỉ điều hòa, quạt thông thường nhưng để số quá to suốt đêm, hoặc dùng quạt ngay khi tắm, hoặc dùng quạt khi đắp khăn ướt liên tục lên người trẻ cũng gây cảm lạnh.

Cho trẻ ngâm tắm lâu

Mùa hè nhiều trẻ thích nước nên cha mẹ cho con ngồi trong chậu tắm lâu thậm chí còn cho trẻ vừa tắm vừa chơi với những thú nhựa. Việc ngâm trong nước lâu sẽ khiến trẻ ngấm lạnh, chân lông giãn nở nhiều nên bị cảm lạnh

Cho trẻ ăn uống đồ lạnh

Những món ăn lạnh, đồ uống trong tủ, đồ uống có đá lạnh cũng có thể khiến trẻ tăng nguy cơ bị cảm lạnh.

Cần chú ý chế độ chăm sóc cho bé những ngày hè

Cần chú ý chế độ chăm sóc cho bé những ngày hè

Không lau mồ hôi cho trẻ

Mùa hè, trẻ lại năng động nên vã mồ hôi nhiều. Nếu người chăm sóc không chú ý lau mồ hôi cho bé sẽ khiến mồ hôi thấm ngược lại vào cơ thể gây ra tình trạng cảm lạnh. Đặc biệt với những trẻ nhỏ còn hay nằm thì mồ hôi ở lưng thấm càng sâu vào cơ thể.

Cho trẻ mặc quần áo không thoáng mát, mặc nhiều đồ

Với trẻ mới sinh nhiều cha mẹ vẫn hay sợ con lạnh nên mùa hè vẫn mặc nhiều đồ dài tay kín mít. Thực chất trẻ sinh nhiệt nhiều hơn người lớn. Do đó cần cho trẻ mặc thoáng mát mùa hè.

Nhận biết trẻ bị cảm lạnh mùa hè

Khi trẻ bị cảm lạnh sẽ có những biểu hiện sau:

Người bệnh sẽ bị sổ mũi, có thể thấy nước mũi chảy ra ngoài.

Tình trạng tắc nghẽn mũi gây khó thở.

Hắt xì liên tục.

Đau đầu, chóng mặt.

Có thể xuất hiện ho, đau rát, ngứa cổ họng.

Điều trị và phòng cảm lạnh cho trẻ

Nên chú ý giờ ngủ nghỉ của bé: Gia đình nên sắp xếp để trẻ ngủ nghỉ hợp lý. Đặc biệt mùa hè trẻ không đi học nên nhiều gia đình cho con sinh hoạt lộn xộn trẻ chơi nhiêu hơn thiếu ngủ. Do đó cha mẹ rất cần chú ý giai đoạn này nhắc nhở trẻ ngủ đủ.

Cho trẻ uống, bú mẹ đủ: Nếu trẻ lớn cần chú ý nhắc trẻ uống đủ nước. Trẻ rất hay quên và ham chơi nên không tự chủ uống nước. Vì thế người lớn cần nhắc. Còn trẻ nhỏ bú mẹ thì cần cho trẻ bú đủ, tăng lượng bú lên. Trẻ lớn thì tăng nước hoa quả cho bé.

Khi thấy trẻ ho nhiều, có biểu hiện mệt mỏi nhiều nên đưa trẻ đi khám để điều trị hợp lý

Để phòng cảm lạnh mùa hè cho trẻ, bạn nên chú ý khi dùng điều hòa, quạt mát. Cần vệ sinh các thiết bị này định kỳ đảm bảo chúng sạch sẽ. Tránh không cho con trẻ nghịch nước lâu, không ăn đồ quá lạnh. Chú ý lau mồ hôi giữ cho da trẻ khô thoáng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên