Mùa hè cho trẻ đi bơi, bố mẹ cẩn trọng viêm tai giữa

( PHUNUTODAY ) - Khi cho bé đi bơi cha mẹ cần đưa trẻ đến những bể bơi công cộng đảm bảo vệ sinh, tránh những bể bơi quá nhỏ hoặc quá đông người.

viem-tai

Bé Trần Đình T. ở Vạn Phúc Hà Đông năm nay 7 tuổi mới được mẹ cho đi học bơi. Nhưng sau 1 thời gian khi học bơi về cha mẹ nhận thấy bé bị sốt kèm theo đau tai, chảy dịch, đi khám bác sĩ cho biết bé bị viêm tai giữa.

Bên cạnh đó, bé T. có tiền sử viêm tai giữa, mẹ bé cho biết gia đình đã từng điều trị cho con bằng thuốc đông y, sau một thời gian không thấy bé kêu đau tai nữa nên nghĩ con đã khỏi nên chủ quan.

Về vấn đề này bác sĩ Mạnh - Bệnh viện Đa khoa An Việt cho biết, với đa số các trẻ màng nhĩ bình thường thì không gây viêm tai bởi vì tai giữa và tai ngoài ngăn cách với nhau bởi màng nhĩ, nước không thể thấm vào tai giữa. Tuy nhiên, có một số trường hợp trẻ có thể bị viêm tai giữa do đi bơi.

Khi nghiên cứu đo lường 31 bể bơi từ Đại học Alberta (Canada) kết luận cả ở khách sạn lẫn trung tâm thể thao, cho thấy trung bình mỗi bể bơi công cộng chứa 60 lít nước tiểu.

Theo đó nhà nghiên cứu nhận định rất khó để giữ sạch nước bể bơi. Khảo sát cũng cho thấy một phần năm người bơi lội đi tiểu trong bể bơi ít nhất một lần. Bên cạnh đó vận động viên bơi lội Rebecca Adlington, Ryan Lochte và Michael Phelps cũng thừa nhận từng đi tiểu vào bể bơi.

So với toàn bộ lượng nước trong bể bơi, tỷ lệ nước tiểu là rất nhỏ, chỉ khoảng 0,0009%, tương tự một giọt dầu trong chai nước 500ml. Tuy nhiên, nước bể bơi chứa nước tiểu là môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển, gây hại đến sức khỏe người đi bơi.

Liên quan đến vấn đề này, Thạc sĩ Vũ Toàn Mạnh - Bệnh viện Đa khoa An Việt anh thường xuyên gặp các trường hợp trẻ bị viêm tai mũi họng do đi bơi đặc biệt là nguy cơ viêm họng rất lớn.

Thạc sĩ Vũ Toàn Mạnh - Bệnh viện Đa khoa An Việt

Thạc sĩ Vũ Toàn Mạnh - Bệnh viện Đa khoa An Việt

Theo bác sĩ chia sẻ thì viêm tai giữa ở trẻ thường là hậu quả của viêm mũi họng do vi khuẩn có thể từ mũi họng qua vòi nhĩ (lỗ thông tai giữa với vùng vòm mũi họng) lên tai giữa gây viêm tai giữa cấp.

Những trẻ bị viêm tai giữa nhiều lần nếu bị viêm mũi họng sau khi đi bơi thì phụ huynh tạm thời không nên cho con đi bơi vì nguy cơ viêm tai giữa tái phát rất cao.

Với những trẻ từng bị viêm tai giữa sau khi đi bơi, bác sĩ Mạnh khuyến cáo cha mẹ nên đeo nút tai cho con. Sau khi đi bơi về cần vệ sinh tai sạch sẽ.

Không những vậy khi đi bơi trẻ còn có nguy cơ viêm tai ngoài sau bơi như nhiễm trùng da ống tai ngoài sau khi tiếp xúc với nước bẩn. Các biểu hiện thường gặp khi bị viêm tai ngoài là ngứa tai; ù tai, giảm thính lực; ống tai viêm sưng đỏ, đau tai ngày càng tăng, nhất là khi sờ vào tai, khi ngáp hoặc khi nhai nuốt (trẻ thường ôm tai khóc); sốt, đôi khi có mủ chảy ra từ tai.

Do đó cha mẹ cần chọn hồ bơi không quá đông người, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh. Hãy quan sát chọn hồ bơi có nước trong nhìn thấy đáy, không có rong rêu hoặc lá cây. Nếu bơi ở bể bơi ngoài trời thì bạn cần bôi kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tia cực tím và sự tấn công của ánh nắng mặt trời khiến da bị sạm đen, cháy nắng. 

Và việc làm cần thiết đó là nên tắm sau khi đi bơi, bởi hóa chất trong hồ bơi có thể khiến cho da bị khô và nhiễm trùng do vậy nên cần tắm gội lại ngay sau khi bơi xong bằng nước và xà phòng. Bằng cách này bạn sẽ hạn chế được tối đa nguy cơ ảnh hưởng của nước trong bể bơi với da và tóc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link