Ngâm rau muống với thứ nước này, rau xào lên xanh mướt, giòn ngon

( PHUNUTODAY ) - Để rau muống xào giữ được màu xanh đẹp mắt, bạn hãy chú ý tới những mẹo nhỏ dưới đây.

Rau muống là loại rau vô cùng quen thuộc với người Việt. Loại rau này dễ mua, dễ chế biến lại rất giàu dinh dưỡng. Nó cung cấp nhiều kali nhưng lại có lượng natri thấp, phù hợp với những người bị huyết áp cao.

Ngoài ra, rau muống còn cung cấp nhiều chất xơ, ít chất béo, giúp kiểm soát cholesterol trong cơ thể. Rau muống còn rất giàu sắt, tốt cho người thiếu máu do thiếu sắt.

Bạn có thể chế biến rau muống theo nhiều cách khác nhau như ăn sống, luộc, làm nộm, muối chua... Dù chế biến kiểu nào, rau muống vẫn rất dễ ăn, phù hợp với khẩu vị của nhiều người.

rau-muong-xao-01

Một trong những cách chế biến rau muống được nhiều người yêu thích đó chính là xào. Rau muống giàu đậm đà thích hợp dùng với cơm nóng.

Tuy nhiên, có một vấn đề mà nhiều người gặp phải khi xào rau muốn chính là rau bị dai, thâm xỉn, trông không hấp dẫn. Tình trạng rau muống chuyển sang màu đen được giải thích là do trong rau có chứa nhiều sắt. Nó làm cho rau chuyển sang màu thâm xỉn khi gặp nhiều độ cao.

Để rau muốn xào giữ được màu xanh đẹp mắt, bạn cần có một số bí quyết nho nhỏ.

Lưu ý khi chọn rau muống

Khi mua rau muống, bạn nên chọn những bó rau non vừa phải, không quá già. Rau non khi xào lên dễ bị nát còn rau già sẽ bị dai, cứng, ăn không ngon.

Hãy chọn những bó rau tươi, lá xanh, không bị vàng úa hoặc héo.

rau-muong-xao-03

Sơ chế rau

Rau mua về ngắt bỏ phần gốc già và đem rửa sạch.

Sau khi rửa rau, bạn cần làm thêm một bước nữa để rau giữ được màu xanh khi xào.

Hãy chuẩn bị một chậu nước và vắt một quả chanh vào đó. Bỏ rau đã rửa sạch vào ngâm trong nước này. Chanh sẽ giúp ngăn chặn tình trạng sắt trong rau muống bị oxy hóa và khiến rau chuyển sang màu đen khi xào.

Bạn chỉ cần ngâm rau trong nước chanh 5 phút rồi vớt ra để ráo và chuẩn bị đem xào.

Trong lúc ngâm rau, bạn có thể sơ chế các nguyên liệu khác như băm tỏi, cắt ớt (nếu thích ăn cay).

Chần rau trước khi xào

Đặt một nồi nước lên bếp và đun sôi. Cho một ít dầu ăn và muối vào nước. Khi nước sôi thì cho rau vào chần nhanh trong khoảng 20 giây. Sau đó, vớt rau ra và ngâm ngay trong chậu nước lạnh. Việc chần rau trong nước có dầu ăn và muối sẽ giúp rau xanh hơn. Lưu ý, không chần quá lâu khiến rau bị nát.

Lưu ý khi xào rau

Để rau xào được chín đều, không bị nát hay thâm đen, bạn cần chọn một chiếc chào vừa đủ lớn với lượng rau đã chuẩn bị. Không nên xào rau trong chảo quá nhỏ khiến việc đảo rau trở nên khó khăn, làm rau chín không đều.

rau-muong-xao-02

Cho dầu vào chảo đun nóng và bỏ tỏi vào phi thơm. Cho rau muống đã chần vào đảo đều tay, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Vì rau đã được chần trước đó nên thời gian xào sẽ được rút ngắn. Bạn chỉ cần đảo vài phút cho rau ngấm gia vị là được. Lưu ý, khi xào rau nên để lửa vừa để rau chín tới, không bị ra nước.

Ngoài ra, xào rau bằng mỡ lợn sẽ giúp rau có vị béo ngậy hơn. Bạn cũng có thể xào rau muống cùng với tóp mỡ để tăng độ thơm ngon cho món ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link