Vùi quả chanh vào thứ này: Để cả tháng vẫn tươi ngon, mọng nước không cần tủ lạnh

( PHUNUTODAY ) - Chỉ với một mẹo đơn giản này, bạn có thể bảo quản chanh tươi lâu tới cả tháng mà không cần cho vào tủ lạnh.

Chanh là loại quả quen thuộc thường được dùng để làm gia vị, phư nước uống và còn có nhiều công dụng khác cho sức khỏe, làm chất tẩy rửa... Để bảo quản chanh, nhiều người thường cho vào tủ lạnh, nhưng nếu số lượng chanh nhiều mà tủ lạnh đã chật, bạn có thể tham khảo mẹo bảo quản chanh sau đây:

bao-quan-chanh6

Bảo quản chanh bằng cát

Nếu không có tủ lạnh để bảo quản chanh tươi, bạn có thể sử dụng cát để thay thế vẫn đạt được hiệu quả tương tự. Do cát có khả năng giữ độ ẩm tốt nên giúp chanh tươi lâu ngay ở nhiệt độ thường trong khoảng 20-30 ngày.

Bạn chuẩn bị một chiếc thùng xốp nhỏ, đục vài lỗ xung quanh thùng rồi rải vào đó một lớp cát ẩm dày khoảng 5 cm. Xếp chanh trải đều vào thùng rồi lấp một lớp cát mỏng lên trên. Bạn cứ làm lần lượt cho tới khi hết số chanh,  lưu ý là cát phải có đủ để phủ kín lên những quả chanh.

bao-quan-chanh5

Bảo quản hũ chanh ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu bạn giữ đất trong xô hoặc chậu không thoát nước, thì bạn không cần phải tưới nước. Nếu để trong hũ có lỗ thoát nước thì nên tưới nước khi thời tiết bên ngoài quá nắng gắt và khô, hoặc có thể tưới 1 lần/tuần.

bao-quan-chanh4

Khi đến lúc cần sử dụng, bạn chỉ cần lấy chanh ra, rửa sạch và sử dụng như bình thường.

Cách bảo quản này có thể áp dụng cho những loại quả nào?

Với sáng kiến này, các loại trái cây có múi thuộc chi cam chanh như: Cam, bưởi... đều có thể bảo quản được nhiều tháng, mà chất lượng trái cây vẫn rất tốt có thể sử dụng ngay trong điều kiện nhiệt độ bình thường.

Dụng cụ chứa như lu, hũ hoặc các thùng nhựa với độ dày lớp cát ở đáy khoảng 10cm đều có thể sử dụng.

Chọn trái cây cần bảo quản không quá chín, không bị sâu, thối, khô...

Một số biện pháp bảo quản chanh hiệu quả khác

Sử dụng túi nilong hoặc túi zip

Chanh sau khi mua về rửa sạch, để ráo nước hoặc dùng khăn lau khô rồi cho toàn bộ vào trong túi zip hoặc túi nilong. Bạn đẩy hết không khí bên trong túi ra ngoài rồi đóng kín miệng túi lại, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Việc hạn chế không khí tiếp xúc với chanh bằng túi zip hoặc túi nilong sẽ giúp lớp vỏ chanh không bị khô héo, giữ được lượng tinh dầu vốn có và đảm bảo chanh tươi ngon trong 3 - 4 tuần.

bao-quan-chanh1

Sử dụng giấy báo và túi nilong

Bạn có thể tận dụng ngay giấy báo cũ tại nhà để bảo quản chanh tươi bằng cách xé giấy báo thành các miếng nhỏ vừa đủ rồi bọc kín từng quả chanh. Lưu ý, bạn cần lau khô chanh trước khi gói giấy báo.

Sau khi bọc xong hết thì cho tất cả chanh vào một túi nilong và buộc kín, để vào ngăn mát tủ lạnh. Giấy báo sẽ giúp bảo vệ chanh không bị dập hay mất nước nên chanh được tươi lâu hơn.

Bảo quản chanh đã bị cắt dở dang

Úp 2 miếng chanh lại với nhau

Khi cắt chanh ra mà không dùng hết, bạn hoàn toàn có thể giữ chanh vẫn tươi ngon bằng cách úp mặt cắt của 2 miếng chanh lại với nhau rồi dùng tăm cố định chúng và cho vào tủ lạnh.

Điều này sẽ hạn chế được không khí xâm nhập vào bên trong quả chanh qua lớp cắt nên chanh sẽ không bị khô, thâm. Tuy nhiên cách này cũng chỉ bảo quản được chanh trong 1 - 2 ngày nên bạn hãy sử dụng sớm nhé.

Đâm thủng vỏ chanh

bao-quan-chanh

Với những quả chanh to không dùng hết trong một lần, thay vì cắt đôi quả thì bạn hãy sử dụng tăm tre đâm thủng 1 lỗ từ cuống chanh vào sâu bên trong rồi vắt lấy nước cốt.

Tiếp đó dùng băng dính dán kín lỗ thủng và để chanh vào ngăn mát tủ lạnh. Tương tự với cách úp 2 miếng chanh với nhau, cách này cũng hạn chế không khí xâm nhập và giữ chanh tươi trong 1 - 2 ngày.

Sử dụng giấm

Với quả chanh dùng dở bạn có thể lấy một chiếc đĩa nhỏ, cho vào đó vài giọt giấm ăn rồi úp mặt chanh bị cắt dở xuống và đặt vào trong ngăn mát tủ lạnh. Cách này sẽ giúp bảo quản chanh từ 1 - 2 ngày.

Axit và nước có trong giấm sẽ giúp bề mặt chanh giữ được độ tươi, chanh không bị mất nước hay bị khô héo và đắng.

Sử dụng hộp đựng thực phẩm

Các hộp đựng thực phẩm có nắp kín cũng là một lựa chọn tốt khi bạn muốn bảo quản miếng chanh đang dùng dở.

Trước tiên bạn bọc chúng bằng màng bọc thực phẩm để tránh ruột chanh tiếp xúc với không khí rồi cho vào hộp, đậy kín nắp và cất ở ngăn mát tủ lạnh. Chỉ nên dùng trong vòng 1 tuần chứ không để quá lâu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link