Mua na nhìn đúng điểm này biết ngay na chín tự nhiên không phun thuốc, quả nào cũng ngon ngọt, dày cùi ít hạt

19:00, Thứ tư 16/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Na ăn đúng mùa ngon ngọt, nhưng bạn đã biết cách chọn na dày cùi và ít hạt chưa?

Cách chọn na ngon, chín tự nhiên và không phun thuốc

Dựa vào dáng quả na

Ở ta thường có 2 loại na là na dai và na bở. Có người thích na dai thì cũng có người ưa na bở. Trước kia na bở thường chẳng được mấy người thích vì chúng nhạt và khó nhằn hạt, giá cũng rẻ, khó bảo quản hơn nhưng giờ đây, na bở lại ngày càng được chị em ưa chuộng. Thậm chí, nhiều nơi có giống na bở quả to đẹp, hương vị cũng xuất sắc hơn nhiều so với trước kia nên giá thành đắt đỏ.

Trước khi chọn được na ngon, nếu bạn chưa biết cách phân biệt na dai và na bở có thể lưu ý một chút.

Na bở thường lớp vỏ ngoài xanh non, mắt to và phồng, kẽ mắt trắng và cuống nhỏ. Khi chín na bở thường không nứt. Đồng thời, vỏ na bở cũng dày và sần hơn. Quả na bở chín sẽ mềm, dễ bở vỡ dáng quả, nên vận chuyển đi xa không tiện. Na bở trồng đất cằn cỗi vị không ngon, nhạt và cũng thường bị "xào xạo" trong miệng, đó gọi là hiện tượng bị cát.

Na dai vỏ màu xanh trắng, vỏ mỏng phẳng hơn. Mắt thường nở to hơn. Dù quả có kẽ nứt thì vẫn dính cuống. Những quả này thường chín cây, ăn hương vị sẽ ngon ngọt hơn. Na dai thường ít hạt, nhiều cùi hơn na bở, cùi na dai và không bị cát, dễ bóc vỏ. Còn na bở dễ nát, hạt khó lóc hỏi hạt hơn.

Khi chọn mua na, bạn nên chọn những quả có dáng tròn, kẽ mắt trắng, da xanh đẹp, cuống nhỏ, không bị nứt toác hoặc quá mềm nhũn. Loại na bị phun thuốc thường màu sắc không đồng đều, vỏ cứng khó bóc.

Tóm lại, nếu bạn thích loại na nhiều cùi, dễ nhằn hạt, ít bị cát thì hãy chọn mua na dai để thưởng thức.

Dựa vào mắt na

quana2

Nhìn chung, những quả na có mắt to, không bị thâm đen hay nứt nẻ thì nên mua. Những quả na bị nứt toác không phải do chín mà do vận chuyện và bảo quản không tốt có dấu hiệu chảy nước sẽ nhanh hỏng, hương vị cũng không còn ngon.

Ngoài ra, nếu bạn mua phải những quả na chín mềm, nhiều vết thâm bên ngoài, đậm mùi chua thì đó là na non bị ép chín bằng hóa chất không tốt cho sức khỏe.

Dựa vào mùi hương của quả

Khi chọn mua na, bạn cũng nên để ý đến mùi của quả. Khi na còn xanh vị hăng sẽ nồng đậm, không nên mua những quả này. Na chín tự nhiên nhưng chưa đến độ, sẽ có hương thoang thoảng, không bị gắt, không bị mùi chua xộc vào mũi. Bạn nên chọn những quả này để mua về ăn.

Cách ủ na chín không cần hóa chất

Lót dưới đáy thùng 1 lớp lá nhãn rồi bỏ na vào, đốt vài nén hương cắm vào trong sau đó đóng chặt nắp thùng trong 1 - 2 ngày thì na sẽ chín ngay.

Với cách làm này, na chín sẽ có màu không được đẹp mắt như na bị kích chín bằng hóa chất, nhưng khi ăn vẫn rất ngon, ngọt và không gây hại cho sức khỏe.

Vì sao cần bảo quản na cẩn thận?

Cũng như các loại quả khác, na sau khi thu hoạch mà để ở ngoài môi trường quá lâu sẽ làm cho quả dễ bị thối, hỏng.

Hơn nữa, na là loại quả đặc thù có vỏ và ruột mềm, mọng nước nên càng dễ bị hư hại trong quá trình thu hoạch, vận chuyển hay không may bị dập sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm sinh sôi nhanh chóng.

Vì vậy bạn cần biết cách bảo quản na đúng cách nhằm giữ được na trong thời gian lâu nhất, không ảnh hưởng đến hương vị, giá trị dinh dưỡng, không bị dập nát, thối hỏng.

Cách bảo quản na trong điều kiện thường

Bước 1: Đầu tiên, bạn phân loại từng quả na, để những quả na vẫn còn hơi xanh ra riêng và na chuẩn bị ăn được ngay ra riêng. Lưu ý là nhớ dùng tay cầm thật nhẹ nhàng để na không bị dập nhé!

Bước 2: Sau đó, bạn dùng giấy báo, giấy mềm hoặc túi nilon bao bọc xung quanh từng quả na.

Bước 3: Cuối cùng, bạn đem na đi bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và sạch sẽ nhé!

Cách bảo quản quả na chín trong tủ lạnh

Bước 1: Bạn vẫn phân loại na thành từng quả còn xanh và quả đã chín để riêng ra.

Bước 2: Bạn có thể dùng túi nilon hoặc hộp đựng thực phẩm to để cho na vào và nhớ để riêng túi/hộp theo độ chín đã phân loại.

Bước 3: Cuối cùng, bạn chỉ cần cho na chín vào ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh là có thể bảo quản na trong thời gian lâu được rồi.

Còn những quả chưa chín bạn bảo quản ở điều kiện thường, sau khi na đã chín thì bỏ vào tủ lạnh bảo quản nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: Cách chọn na