Thắp hương bằng tay trái hay tay phải? Tưởng đơn giản mà nhiều người làm sai

( PHUNUTODAY ) - Dù thắp hương nhiều lần nhưng không phải ai cũng biết nên thắp hương bằng tay trái hay tay phải.

Vì sao nên thắp hương bằng tay trái?

Bạn nên sử dụng ngọn lửa mà bạn tự tạo ra để thắp hương (ba nén hương là đủ, không cần đốt nhiều). Khi thực hiện hành động này, cần cảnh giác về nguy cơ hỏa hoạn và thông thường không nên thắp hương trong phòng chánh điện.

Trong quá trình thắp hương, bạn nắm nhẹ ba cây hương (nếu là nam thì tay trái đặt trên, tay phải đặt dưới; nếu là nữ thì ngược lại). Nếu bạn bất ngờ nâng lên, ngọn lửa sẽ tự tắt ngay lập tức, vì vậy không nên thổi tắt lửa bằng miệng.

1578-1639624881-vhavn

Khi thể hiện sự tôn trọng và tôn thờ, trước khi cúi đầu, hãy thắp hương trước đó. Rất nhiều người thường cầm quá nhiều cây hương đang cháy và tiến hành thờ cúng khắp nơi. Hương thơm từ đó lan tỏa trong không gian chùa, trong khi tro hương nóng nảy lan khắp nơi, tạo ra một lớp khói đặc đễo làm mắt mọi người cay.

Nhiều người có thể còn nghĩ rằng hương càng cao thì càng tốt, hoặc hương càng nhiều thể hiện lòng thành kính chân thành. Tuy nhiên, thực tế thể hiện rằng thắp ba nén hương là đủ, điều quan trọng nhất là tâm hồn của bạn có tĩnh tâm và chân thành.

Khi bạn thắp hương, để cho ngọn hương đạt đến mức cao ngang trán, bạn nên nhắm mắt và tâm tưởng nguyện, sau đó tiến hành lạy ba lạy.

Chú ý: Nên dùng tay trái để thắp hương, bởi vì tay phải thường liên quan đến các hoạt động sát sinh, trong khi tay trái mang ý nghĩa ôn hòa hơn. Hãy tránh đặt tay phải vào ngọn lửa của hương.

Thap-huong-ma-huong-bi-gay-co-sa

Khi thắp hương trong chùa, bạn đang thực hiện một hành động kết nối tâm hồn với sự tôn thờ. Thắp đèn cũng tương tự, đèn đang chiếu sáng không gian bên trong tâm hồn. Chính trong khoảnh khắc này, bạn mới có cơ hội được chư Phật và Bồ Tát bảo vệ, nhận lấy sự trí huệ.

Vì vậy, bạn có thể thắp một ngọn hương, hoặc thậm chí hai, nhưng hãy tránh thắp quá nhiều. Tùy theo hoàn cảnh, bạn có thể mang hương từ ngoài vào khi vào chùa thắp, tuy nhiên nhiều chùa cung cấp nhang ngay trong chánh điện để bạn sử dụng. Nếu tài chính cho phép, bạn có thể đóng một ít tiền vào hộp công đức. Tuy nhiên, nếu bạn gặp khó khăn về tài chính, đừng lo lắng, vì Bồ Tát cũng không trách bạn. Sau khi thờ Phật, bạn cũng sẽ nhận được công đức và đức hạnh như nhau.

Ngoài ra, khi thắp hương, thờ cúng hoặc vào ngày mùng 1 âm lịch, điều quan trọng là bạn không nên ước một cách tùy tiện. Hãy chỉ ước những điều mà bạn có thể thực hiện được, vì ước nguyện cần được thực hiện bằng tình thần và ý chí.

Đừng tham vọng mưu cầu làm giàu, vì Đức Phật không thường thể hiện sự hộ trợ trong việc làm giàu. Thay vào đó, bạn có thể cầu nguyện cho hòa bình và sức khỏe tốt trong cuộc sống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link