Mua thịt lợn chọn miếng sẫm hay nhạt màu: Người bán chỉ 3 điểm cần chú ý để tránh mua phải thịt tăng trọng

( PHUNUTODAY ) - Để chọn được miếng thịt lợn có chất lượng đảm bảo, không mua phải loại thịt nuôi tăng trọng hoặc thịt bơm nước, bạn hãy chú ý những điểm dưới đây.

Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc đối với các gia đình. Từ nguyên liệu chính này, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như thịt luộc, kho, rán, nướng... Các món nấu từ thịt lợn phù hợp với khẩu vị của đa số mọi người.

Khi đi chợ, các bà nội trợ luôn lo lắng về việc mua phải thịt lợn bệnh, thịt lợn nuôi tăng trọng, thịt bơm nước. Vậy làm thế nào để chọn được phần thịt ngon? Miếng thịt lợn sẫm màu hay nhạt màu mới tốt?

Nên mua thịt lợn sẫm hay nhạt màu?

mua-thit-lon-sam-mau-hay-nhat-mau-01

Màu sắc của miếng thịt có thể phản ánh chất lượng của nó. Thông thường, thịt lợn tươi ngon sẽ có màu đỏ hồng, tươi sáng. Nếu miếng thịt lợn có màu sẫm và có xu hướng thâm đen lại thì tuyệt đối không nên mua. Đó là dấu hiệu cho thấy con lợn bị ốm, bệnh.

Trong một số trường hợp, nhất là khi trời lạnh, nhiệt độ xuống thấp, phần thịt lợn bày bán bên ngoài bị mất nước và chuyển sang màu đậm hơn. Trong tình huống này, nên cắt đôi miếng thịt để quan sát. Nếu bên trong miếng thịt có màu hồng tươi sáng thì có thể yên tâm mua.

Đối với những miếng thịt có màu nhợt nhạt hoặc phớt hồng, đó có thể là dấu hiệu thịt bị bơm nước hoặc để đông lạnh nhiều ngày. Thịt ngậm nước để tăng trọng lượng sẽ bị mất một số chất dinh dưỡng và dễ bị vi khuẩn xâm nhập, tốt nhất không nên mua.

Với loại thịt đông lạnh, được bảo quản tốt thì không cần phải lo lắng. Thịt sẽ có màu nhạt hơn, hầu hết có màu đỏ nhạt hoặc hồng. Quy trình đông lạnh đảm bảo chất lượng thì thịt vẫn sẽ giữ được độ tươi ngon.

Như vậy, khi mua thịt, hãy ưu tiên chọn những miếng thịt có màu hồng tươi sáng. Với những miếng thịt quá sẫm hoặc quá nhạt màu thì nên cẩn trọng, tránh mua bừa kẻo chọn phải loại thịt không đảm bảo chất lượng.

3 điểm cần chú ý khi mua thịt lợn

Ngoài việc quan sát màu sắc, bạn còn phải lưu ý tới một số điểm dưới đây để chọn được miếng thịt lợn tươi ngon.

Độ ẩm

mua-thit-lon-sam-mau-hay-nhat-mau-03

Khi mua thịt, hãy chú ý độ ẩm của thịt lớn. Những miếng thịt quá mềm, ẩm, thường là thịt không ngon hoặc thịt bị bơm nước hoặc đông lạnh lâu ngày được đem ra rã đông. Đây là lý do tại sao các quầy thịt thường có một chiếc khăn để thấm nước chảy ra từ miếng thịt.

Khi mua thịt, hãy chạm nhẹ vào bề mặt miếng thịt để cảm nhận độ ẩm. Tránh mua những miếng thịt bị ướt, có cảm giác dính tay. Nên chọn miếng thịt khô ráo, sờ vào không thấy nhớt, dính.

Độ đàn hồi

mua-thit-lon-sam-mau-hay-nhat-mau-04

Dùng ngón tay ấn một lực mạnh vào miếng thịt để kiểm tra độ đàn hồi. Nếu vết lõm trên miếng thịt nhanh chóng trở lại ban đầu thì đó là thịt tươi. Nếu vết lõm không thể trở phục hồi lại thì đó là thịt để lâu, có thể đã bị ôi thiu.

Mùi

Thịt lợn sẽ có mùi đặc trưng, hơi tanh nhẹ. Nếu phát hiện thịt lợn có mùi hôi lạ, mùi ôi thiu thì không nên mua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link