Mực hấp hành gừng ngon tuyệt cú mèo ai ăn cũng ghiền, hễ ăn là nghiện

( PHUNUTODAY ) - Mực hấp hành gừng ngon tuyệt cú mèo ai ăn cũng ghiền, hễ ăn là nghiện mà ai cũng nên giắt lưng.

muc-hap

 

Mực là hải sản được rất nhiều gia đình ưa thích và cũng là món trong danh sách được các chị em phụ nữ lựa chọn để chế biến các món ăn ngon, hấp dẫn cho gia đình như là: mực xào ớt chuông, mực chiên nước mắm … Hôm nay, hãy cùng bổ sung vào nhật ký món ăn với cách làm món mực hấp hành gừng thơm ngon, đậm đà nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Mực tươi :500 gram (có thể sử dụng mực ống, mực cơm, mực lá)

Gừng: 100 gram

Hành lá: 100 gram

Ớt sừng đỏ: 6 quả

Rau sống ăn kèm: 1 quả dưa leo, 1 trải vả (nếu không có có thể bỏ qua nhé), rau thơm, rau mùi, xà lách

Tỏi: 1 củ, chanh tươi: 1 quả

Gia vị: nước mắm ngon, hạt nêm, đường, rượu trắng.

Thực hiện:

Bước 1: Một trong những yếu tố quyết định đầu tiên của món mực hấp là phải chọn được những con mực tươi ngon. Vì được đem hấp, nên mực càng tươi thì món ăn càng ngon, thịt mực mới ngọt và không bị tanh. Nên chọn những con mực mà có phần đầu dính chặt vào thân là mực tươi. Lớp màng nâu bao quanh ngoài còn mực phải còn nguyên vẹn, phần túi mực không bị vỡ, dập nát.

Mực sơ chế rửa sạch cùng với nước có pha thêm chút rượu trắng và gừng đập dập (mục đích là để khử bớt mùi tanh của mực). Cắt mực thành từng khoanh tròn dài khoảng 3cm (nếu dùng con mực sữa nhỏ hoặc mực trứng thì không cần cắt, chỉ cần sơ chế làm sạch mực thôi). Ướp mực với 1 thìa hạt nêm, 1 thìa nước mắm, 1/2 thìa mỳ chính (nếu thích), ớt thái lát. Ướp khoảng 20 phút để mực được ngấm gia vị nhé.

Bước 2: Gừng đem gọt vỏ, rửa sạch, chia làm 3 phần: 2/3 thái chỉ, 1/3 để nguyên. Hành lá nhặt và rửa sạch, để ráo, cắt khúc dài 5cm. Ớt sừng chuẩn bị khoảng 3 trái, rửa sạch, chẻ đôi, bỏ hạt, thái chỉ, 3 trái ớt còn lại để nguyên. Tỏi bỏ vỏ, rửa sạch, để ráo. Chanh tươi vắt lấy nước cốt

Bước 3: Khi mực đã ướp đủ thời gian, các mẹ đem trộn mực với phần gừng và ớt thái chỉ, hành thái khúc, cho vào xừng hấp cách thủy chừng 10 phút tới khi mực vừa chín tới là được, không nên hấp quá lâu sẽ khiến mực bị dai, mất đi độ giòn và teo tóp lại.

cach-lam-muc-hap

 

Cách pha nước chấm

Để pha phần nước chấm ăn kèm với mực, bạn hãy cho chút gừng, tỏi và 2 thìa đường vào cối để giã nhuyễn. Sau đó đổ ra 1 cái tô nhỏ, trộn thêm 5 thìa nước mắm, 2 thìa nước cốt chanh, khuấy đều lên rồi cho thêm một vài lát ớt vài nữa là hoàn thành!

Theo:  khoevadep.com.vn