Mực khô loại nhỏ hay loại to ngon hơn? Bí quyết chọn mực khô chuẩn, ngọt thịt

18:13, Thứ hai 17/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi mua mực khô, nếu bạn chưa biết nên chọn mua loại con to hay con nhỏ thì hãy tham khảo những thông tin sau đây.

Mực khô loại nhỏ hay loại to ngon hơn?

Mực khô là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Mực có thể nướng lên để làm món nhậu cùng với bia. Ngoài ra, mực khô cũng có thể đem đi xào, làm mực rim, nấu canh cũng rất ngon.

Về kích thước, không có bất cứ một tiêu chuẩn cụ thể nào dành cho mực khô vì tùy theo loại mà kích thước con mực sẽ khác nhau, hương vị cũng khác nhau.

Khi đi mua, bạn có thể thấy có loại mực khô cỡ to, khoảng 8-10 con/kg; loại mực cỡ trung khoảng 14-16kg/con và loại mực mini cỡ nhỏ khoảng 20 con/kg trở lên. Về hương vị, mực khô cỡ to có phần thịt dày, ngọt và giá cao hơn các loại khác. Mực cỡ trung có phần thịt vừa phải, giá hợp lý. Mực nhỏ thịt mỏng và cũng là loại có giá rẻ nhất.

Mực khô có nhiều kích thước khác nhau.

Mực khô có nhiều kích thước khác nhau.

Các loại mực cỡ trung đến to đem nướng sẽ ngon. Trong khi đó, mực cỡ nhỏ thích hợp để làm món xào, đồ ăn vặt.

Mực khô thường được làm từ mực ống và mực lá. Mỗi loại sẽ có hương vị riêng. Mực lá phơi khô sẽ hơi cứng. Trong khi đó, mực ống khô có phần thịt mềm hơn và vị ngọt tự nhiên. Với món mực nướng, chọn mực ống khô sẽ ngon hơn.

Khi nướng, nên chọn con mực to, thịt dày để có hương vị đậm đà và dai ngọt hơn. Mực to đem nướng sẽ giữ được kết cấu chắc cắn, độ dai ngọt tự nhiên, không bị khô quắt. Trong khi đó, loại mực nhỏ, thịt mỏng hơn nên hương vị cũng không đậm bằng loại thịt dày. Thịt mực mỏng dễ ngấm gia vị hơn nên có thể sử dụng để làm món xào hoặc mực rim mắm, rim me sẽ thích hợp hơn là đem nướng.

Mực to thường là mực ống, có kích thước khoảng 30-40cm. Mực được đánh bắt lên sẽ đem đi phơi khô ngay nên giữ được hương vị tự nhiên.

Mực nhỏ thường là mực cơm hoặc mực lá loại nhỏ, kích thước chỉ tầm 10-20 cm/con. Loại này cũng được phơi khô ngay khi sau khi được đánh bắt nên hương vị cũng thơm ngon.

Mực lá có giá thấp hơn so với mực ống. Những con mực ống được đánh giá là ngon, chất lượng cao sẽ có kích thước rơi vào khoảng 28-33cm. 

Tùy theo sở thích và mục đích chế biến mà bạn có thể chọn loại mực to hoặc mực nhỏ. Nếu muốn mua biếu, tặng hoặc dùng để làm món nướng thì nên chọn những con to, thịt dày. Nếu muốn làm cá món xào, làm mực rim thì có thể chọn mực cỡ nhỏ đến trung.

Mỗi loại mực khô sẽ thích hợp để chế biến một kiểu khác nhau.

Mỗi loại mực khô sẽ thích hợp để chế biến một kiểu khác nhau.

Bí quyết chọn mực khô ngon

Như đã nói ở trên, với loại mực khô to, những con ngon có kích thước từ 28-30cm, trung bình 8-10 con/kg; mực cỡ trung khoảng 14-16 con/kg; mực cỡ nhỏ khoảng 20 con trở lên/kg.

Theo lời khuyên của những người sành ăn, nên chọn loại mực câu thì vị sẽ ngọt hơn, đậm đà, tự nhiên. Nên mua những con mực có phần thịt dày, thân thẳng. Phần đầu và râu mực nên gắn với nhau, không bị đứt rời.

Bên trên con mực sẽ có một lớp phần trắng. Mực khô ngon thì phần phải phủ toàn thân và lớp phấn này khá dày. Lớp phấn này là phấn tự nhiên xuất hiện trong quá trình phơi khô mực. Nó vừa có tác dụng bảo quản mực, vừa tăng hương vị cho mực. Mực không có phấn hoặc phấn mỏng, dễ rơi là mực không ngon.

Mực khô phải có độ ẩm vừa phải. Cầm vào con mực thấy khô ráo, không dính. Mực không nên quá khô, sờ vào phải có độ dẻo và đàn hồi.

Mực khô tự nhiên sẽ có mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không gây khó chịu.

Với món mực nướng, nên chọn mực có thịt dày thì nướng lên không bị khô xác, xé ra thớ thịt bông, ăn cũng đậm vị hơn.

Bảo quản mực khô

Mực khô mua về nếu chưa ăn ngay thì nên gói kín trong giấy sạch, bọc túi nilon hoặc để trong hộp kín có nắp đậy. Trong thời gian ngắn, bạn có thể để mực ở bên ngoài, nơi khô ráo, thoáng mát là được. Thỉnh thoảng kiểm tra chất lượng mực và có thể đem mực ra phơi nắng để bảo quản được lâu hơn.

Nếu muốn bảo quản mực lâu hơn, bạn nên để mực trong ngăn đá tủ lạnh. Cần phải gói kỹ mực trước khi cho vào tủ lạnh để mực không bị khô cứng và mùi mực không làm ảnh hưởng đến các thực phẩm khác trong tủ. Khi ăn, chỉ cần bỏ mực ra rã đông vài phút là được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: mực khô mẹo vặt