Bảo quản chuối chín được lâu nhờ 1 mẹo nhỏ, để cả tuần không bị nẫu

09:15, Chủ nhật 16/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Để bảo quản chuối không cần tủ lạnh, bạn có thể áp dụng mẹo nhỏ dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng của chuối

Chuối là loại trái cây thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khoẻ. Chuối chứa nhiều tinh bột. Khi chín, lượng tinh bột này được chuyển hoá thành đường. Trong chuối xanh, lượng đường chiếm khoảng 1-2%. Tuy nhiên, đến khi chuối chín, hàm lượng đường sẽ tăng lên thành 15-20%. Đường trong chuối là glucose, fructose, sucroe. Ngoài ra, quả chuối còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác đối với cơ thể như albumin, globulin, các vitamin, khoáng chất cần thiết. Chuối có lượng dầu béo khá ít.

Bạn có thể sử dụng chuối để ăn trực tiếp, ăn cùng sữa chua, làm sinh tố, nấu chè, làm bánh đều rất ngon. Nhược điểm của quả chuối là khó bảo quản, rất dễ bị thâm đen.

Để bảo quản chuối được lâu, bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây.

Mẹo bảo quản chuối chín

- Treo nải chuối

Khi bảo quản chuối, bạn tuyệt đối không được để chuối trong túi nilon hoặc hộp kín. Việc này sẽ khiến chuối nhanh chín hơn, dễ bị nẫu và thâm đen hơn. Cách này chỉ có thể áp dụng với những quả chuối vẫn còn xanh.

Treo nải chuối là một cách đơn giản giúp bảo quản chuối được lâu hơn.

Treo nải chuối là một cách đơn giản giúp bảo quản chuối được lâu hơn.

Thay vì để chuối trong rổ, bạn có thể dùng dây luồn qua nải chuối và treo chúng lên cao. Để chuối ở nơi khô ráo, thoáng mát, có gió lùa, tránh ánh nắng trực tiếp để bảo quản chuối. Ăn quả nào thì cắt quả đó ra khỏi này. Cách này sẽ giúp không khí lưu thông tốt, hạn chế sự phát triển của các loại vi khuẩn, nấm mốc nhờ đó chuối sẽ bảo quản được lâu hơn.

Ngoài ra, việc treo nải chuối sẽ giúp các quả chuối không đè lên nhau, hạn chế tình trạng quả ở phía dưới bị dập, nát.

- Tách chuối ra khỏi nải và bảo quản riêng

Thông thường, trong một nải chuối, các quả có thể chín không đều nhau. Bạn hãy tách từng quả ra khỏi nải để tránh những quả còn xanh tiếp xúc với những quả chín. Những quả chín trước thì dùng trước. Trong lúc đó, những quả xanh sẽ chín từ từ, vừa kịp thời gian sử dụng, không lo chuối bị thâm đen.

Bạn có thể áp dụng nhiều cách bảo quản chuối khác nhau.

Bạn có thể áp dụng nhiều cách bảo quản chuối khác nhau.

- Dùng giấy báo để bọc chuối

Bạn có thể cắt rời từng quả chuối, chú ý không làm rách vỏ chuối. Dùng giấy báo, khăn giấy gói kín quả chuối lại. Việc này sẽ giúp hạn chế việc chuối tiếp xúc với oxy trong không khí, làm chậm quá trình oxy hoá. Nhờ đó, chuối sẽ lâu bị thâm đen.

- Sử dụng chanh hoặc giấm

Bạn có thể pha loãng chanh hoặc giấm với nước sạch theo tỉ lệ 1:1. Sau đó, cho chuối vào ngâm trong dung dịch này khoảng 10 phút. Chanh và giấm có thành phần axit, không chỉ có tác dụng làm sạch, diệt khuẩn mà axit còn có tác dụng ngăn hoạt động của enzyme pholyphonl oxidase. Đây là chất khiến chuối bị thâm đen.

- Bảo quản chuối trong tủ lạnh

Trong trường hợp chuối đã chín mà bạn không kịp ăn hết, hãy cho chuối vào tủ lạnh. Chuối chín có thể để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 3-5 ngày. Có một điểm cần lưu ý, chuối để tủ lạnh sẽ giảm đi phần thơm ngon và độ mềm dẻo. Để chuối trong tủ lạnh vài ngày thì phần vỏ chuối cũng sẽ bị thâm xỉn nhưng chuối bên trong không bị nẫu. Bạn có thể bảo quản chuối trong ngăn mát vài ngày để dùng dần.

Nếu muốn bảo quản chuối lâu hơn, có thể bóc vỏ chuối, cắt thành miếng vừa ăn hoặc để nguyên quả tuỳ sở thích. Cho chuối vào hộp, đậy nắp kín và để trong ngăn đông của tủ lạnh để dùng dần. Chuối đông lạnh có thể để từ 2-3 tháng, thích hợp để sử dụng trong các món sinh tố, làm kem trái cây…

Nếu ăn ngay, bạn có thể chọn những quả chuối đã chín. Tuy nhiên, muốn bảo quản lâu, bạn có thể chọn những nải còn hơi xanh một chút. Khi mua về, chuối sẽ chín từ từ, phù hợp để dùng dần trong vài ngày đến một tuần. Trời càng nóng chuối chín càng nhanh nên cần cân nhắc kỹ số lượng chuối trước khi mua.

Những quả chuối chín kỹ, hơi nẫu một chút nhưng không bị lên men, vẫn giữ hương vị ban đầu, nếu bạn không muốn ăn trực tiếp thì có thể đem đi làm bánh cũng rất thơm ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền