Những thực phẩm dù có ngon đến mấy cũng TUYỆT ĐỐI không ăn sống kẻo rước thêm bệnh hiểm nghèo về cho cơ thể

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm này nhất định phải nấu chín trước khi ăn để đảm bảo sức khỏe dù cho bạn có thấy nhiều món đồ sống hấp dẫn.

Thịt gà

thit-ga

 Tiến sĩ Lauri Wright, trợ lý giáo sư về y tế công cộng tại Đại học Nam Florida cho biết trên tờ Healthline rằng món ăn này cực kỳ nguy hiểm, thuộc top những thực phẩm gây ngộ độc.

Cô cho biết: "ăn sống thịt gà chỉ làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn Salmonella và Campylobacter mà thôi, thịt gà hoàn toàn không an toàn để có thể ăn sống."

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh, Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo thịt gà nên được chế biến đạt nhiệt độ thịt là 165oC.

Trong khi đó món sashimi thịt gà chỉ đơn thuần được làm khô với nhiệt trong vỏn vẹn không quá 10 giây, không đủ thời lượng lẫn nhiệt lượng để tiêu diệt các vi khuẩn gây hại.

Thịt bò xay

thit-bo-xay

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cảnh báo mức độ nguy hiểm khi ăn thịt bò xay bởi nguy cơ nhiễm khuẩn, đặc biệt là nhiễm vi khuẩn E.coli.

Bởi vì E.coli có thể tồn tại trong tủ lạnh lẫn tủ đông mặc dù nó không thể nhân lên ở nhiệt độ dưới 6oC, nhưng việc chế biến thịt bò xay ở nhiệt độ cao đủ để tiêu diệt E.coli là điều cần thiết (theo khuyến cáo của bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ là 70oC).

Một nghiên cứu được đăng tải trên trang Consumer Reports cho thấy rằng khoảng 207kg thịt bò xay được phân tính thì đều chứa vi khuẩn Enterococcus và/hoặc E.coli dấu hiệu cho biết sự tạp nhiễm với chất thải, hay nói một cách đơn giản là toàn bộ thịt bò xay đều có chứa phân, lý do này đủ để bạn tránh ăn thịt bò xay sống chưa?

Khoai tây

Lý do đầu tiên, khoai tây sống có chứa loại tinh bột "trơ", cơ thể chúng ta không phân giải được, nghĩa là chúng không bị tiêu hóa vì vậy chúng nghèo về mặt dinh dưỡng.

Hơn nữa, thành phần không tiêu hóa được sẽ chu du khắp hệ tiêu hóa, gây ra chướng bụng, đầy hơi, co thắt đường tiêu hóa.

Lý do thứ hai, khoai tây sống chứa các enzyme bất hoạt các chất ức chế chất kháng dinh dưỡng (Chất kháng dinh dưỡng (Antinutrient) là các hợp chất tự nhiên hoặc tổng hợp được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm (đặc biệt là ngũ cốc , đậu, đỗ và các loại hạt) ảnh hưởng đến việc hấp thụ các vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác.) khiến cơ thể khó tiêu hóa các loại thực phẩm khác.

Rau mầm

rau-mam

Rau mầm được trồng trong môi trường ẩm ướt và các loài vi khuẩn như E.coli và Salmonella phát triển mạnh trong những điều kiện này.

Các loài vi khuẩn này không thể dễ dàng rửa trôi, và mặc dù có vài cách sơ chế được thẩm định là có thể làm giảm đi số lượng vi khuẩn có hại, nhưng bởi vì vi khuẩn không thể được nhìn hoặc ngửi thấy nên rất khó để có thể làm sạch hoàn toàn.

Trứng

Trứng là một nguồn protein dồi dào và theo tờ Healthline, một nghiên cứu cho thấy 90% protein trong trứng được hấp thu khi nấu chín, so với chỉ 50% được hấp thu khi nó còn sống.

Và mặc dù hàm lượng một số chất dinh dưỡng sẽ bị giảm nhẹ trong quá trình chế biến, tuy nhiên sự khác biệt về mặt hấp thu protein giữa 2 trạng thái thì khó có thể bỏ qua, vì đây là lý do khiến hầu hết mọi người chọn trứng cho bữa ăn của mình.

Bên cạnh khía cạnh protein, trứng sống còn ẩn chứa nguy cơ gây nhiễm độc Salmonella, đó là lý do tại sao nên chế biến trứng trước khi sử dụng.

Củ sắn

cu-san

Mặc dù có nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng trong sắn tươi chứa một hàm lượng acid cyanhydric, viết tắt là HCN. Đây là loại acid sẽ gây chết người, bắt đầu với các triệu chứng khó thở, mất tri giác, liệt cơ, co giật, ngừng thở... nếu nặng sẽ gây đến tình trạng tử vong. Loại chất này sẽ bị loại bỏ nếu bạn rửa kỹ, làm sạch, lột vỏ và luộc chín nó trước khi ăn.

Xúc xích

Đây là một loại thực phẩm rất phổ biến và mọi người thường nghĩ chúng đã nấu chín từ trước và có thể ăn ngay. Tuy nhiên, trong quá trình đóng gói, chúng có thể bị nhiễm vi khuẩn listeria- thứ vi khuẩn có thể bị tiêu diệt khi nấu chín.

Cà tím

ca-tim-1

Chúng có chứa solanine độc tố tương tự với khoai tây khi chưa được nấu chín, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường tiêu hóa và dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, hãy nấu chín cà trước khi ăn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn