Muối dưa đừng chỉ cho muối và nước đun sôi để nguội: Dùng thứ này dưa giòn ngon, vàng đẹp chỉ sau 1 đêm

( PHUNUTODAY ) - Hướng dẫn bạn cách muối dưa cải ngon tại nhà, hợp vệ sinh.

Dưa cải muối hay các món muối chua là món ăn dân dã quen thuộc với người Việt Nam. Đây cũng là món ăn kèm, giải ngán cho những món nhiều dầu mỡ, kích thích vị giác và giúp bạn ngon miệng. Để các món dưa chua giòn, ngon, vàng ruộm cần một vài bí quyết nhỏ.

Nguyên liệu muối dưa

Cải bẹ xanh, muối, hành tím, đầu hành lá, nước vo gạo, hũ thủy tinh muối dưa.

Muối tinh, đường.

Cách làm

Cải bẹ mua về nhặt hết lá vàng úa ra (đừng tiếc rẻ để lại lá hơi vàng vàng, nó chính là nguyên nhân gây khú).

Rửa từng bẹ cải thật nhẹ nhàng dưới vòi nước chảy để tránh bị dập lá.

muoi-dua-cai

Cắt khúc khoảng 3-4cm vừa ăn rồi ngâm vào nước muối loãng tầm 1h đồng hồ.

Vớt dưa cải ra để 20-30 phút cho ráo nước hẳn.

Trong lúc chờ, chuẩn bị 1 ít nước vo gạo để muối dưa (dùng nước đun sôi để nguội vo gạo, tuyệt đối không đun sôi nước vo gạo).

Hũ muối dưa bạn rửa sạch phơi khô. Dùng chén sạch hoặc phên tre sạch để nén dưa.

Thêm vào nước vo gạo 1 ít muối hạt +1 ít giấm+1 xíu đường. ( Tỉ lệ: 1 lít nước vo gạo + 20gr muối + 30gr đường).

Khi muối dưa, bạn sẽ cho hành củ và đầu hành lá vào cùng cải bẹ, sau đó đổ hỗn hợp nước vừa chuẩn bị để muối dưa.

Bạn cũng nên lưu ý ở bước này nếu bạn đổ nước được ngập mặt dưa, hoặc sử dụng ngoại lực đặt lên bên trên dưa để thì sẽ không có tình trạng dưa bị úng, bị khú hay bị váng thường gặp.

Đậy nắp hũ và để nơi thoáng mát. Sau 2 ngày, dưa chua, màu vàng đẹp là có thể lấy ra dùng.

Lưu ý khi ăn dưa cải muối

Để giảm độ chua gắt hay vị mặn trong dưa muối, bạn có thể rửa chúng và vắt sạch nước đi,sau đó chế biến theo ý mình.

Theo nghiên cứu, trong dưa cải muối có khá nhiều Axit Oxalic và Ca nên dễ gây ra bệnh sỏi thận vì vậy bạn nên ăn chúng với lượng vừa phải và cũng không nên ăn thường xuyên.

Dưa muối cũng khá chua vì vậy khi bạn ăn nhiều cũng không tốt cho dạ dày và vị mặn của dưa muối sẽ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh cao huyết áp.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn dưa muối còn xanh vì cần lưu ý rằng chúng có chứa nhiều muối Nitograt nên dễ gây ngộ độc thực phẩm hơn và làm mệt tim, cảm giác tức ngực và nếu tích tụ nhiều chất này trong cơ thể có thể gây ra ung thư.

Chúc các bạn thành công với cách muối dưa cải chua ngon, vàng giòn bắt mắt này.

Ngoài dưa cải, bạn có thể thử một số cách muối dưa như sau:

Cách muối dưa bắp cải ngon

Dưa bắp cải nhanh chua, vì thế mỗi lần làm, bạn chỉ nên chỉ muối một lượng vừa đủ ăn. Phần dưa ăn chưa hết, bạn nên đậy kín, để trong tủ lạnh dùng trong 1 -2 ngày.

Nguyên liệu: 1 bắp cải trắng khoảng 2 kg, 1 củ cà rốt, 1 bó nhỏ rau cần, 1 bó rau răm, 1 lít nước đun sôi để ấm, 20 gr đường, 60 gr muối; 2 thìa cà phê giấm.

Bắp cải tách lá, rửa sạch, thái thành sợi nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, thái sợi. Rau cần bỏ bớt lá, cắt rễ, rửa sạch, thái khúc khoảng 5cm. Rau răm rửa sạch, cắt ngắn khoảng 1cm. Trộn đều tất cả các loại rau trên.

Pha muối, đường, dấm vào nước. Cho rau vào hũ sạch đã rửa và tráng nước sôi, đổ nước muối đường vào, dùng phên cài phía trên. Sau khoảng 1 ngày là dưa chín, dùng ăn kèm với các loại thịt kho, đồ chiên nướng giúp chống ngán, tăng khẩu vị.

Cách muối dưa cải củ ngon

Nguyên liệu: 1 kg rau cải củ, 1 lít nước đun sôi để ấm, 20 gr đường, 60 gr muối; một mớ hành lá, 2 thìa giấm.

Rau cải củ bỏ lá già úa, rửa sạch, cắt riêng lá và củ. Phần lá và cọng cắt ngắn tầm 3-4 cm, phần củ bào bỏ lớp ngoài và rễ, thái mỏng. Phơi cải một ngày cho héo, rửa lại rồi để ráo nước.

Pha nước với muối, đường và giấm, khuấy tan đều.

Trộn đều củ cải với phần thân lá, cho vào hũ thủy tinh đã rửa sạch và tráng nước sôi diệt khuẩn, đổ nước muối vào ngập dưa, dùng phên hoặc đĩa nén xuống để dưa luôn ở dưới mặt nước. Sau 2-3 ngày là dưa chín, bạn có thể dùng được.

Nguyên liệu muối dưa cải củ

1kg dưa củ cải

20g đường

60g muối hột

Hành lá (nếu thích), chanh (giấm)

1 lít nước đun sôi để nguội

Mẹo hay:

Cách chọn củ cải ngon: Nên mua củ cải trắng to vừa, thuôn dài về phía đuôi, còn rễ và cuống còn tươi mới sẽ là những củ cải trắng vừa được thu hoạch.

Hướng dẫn cách muối dưa cải củ

Bước 1

Sơ chế nguyên liệu

Sau khi mua dưa củ cải, bạn bỏ lá già úa, cắt lá và củ để riêng. Rửa sạch cắt thành khúc dài tầm 3-4cm.Củ cải bào vỏ, bỏ rễ rồi rửa sạch, thái mỏng. Bạn đem phơi chừng nửa ngày cho héo bớt, rửa sạch lại rồi để ráo nước.

Bước 2

Làm nước muối dưa

Bạn đun nước sôi, để ấm rồi cho thêm khoảng 3 thìa muối hạt, 1 thìa đường, 1/2 quả chanh hoặc 2 thìa cà phê giấm. Khuấy hỗn hợp cho tan rồi nếm thấy vị lợ lợ, mặn vừa như nêm canh kèm hơi chua là được.

Bước 3

Cách muối dưa cải củ

Cho dưa củ cải với hành lá cắt khúc vào hũ thủy tinh. Sau đó bạn đổ nước muối vào ngập dưa, dùng nan đậy hoặc đĩa đè dưa xuống để dưa không nổi lên vì sẽ bị thâm. Sau 2-3 ngày, khi dưa vàng ngon là bạn có thể dùng được.

Bước 4

Thành phẩm

Vị mằn mặn vừa phải, giòn giòn của củ cải muối kết hợp cùng các món ăn mềm thơm, thấm vị tuy giản dị mà bắt cơm cực kỳ luôn!

Cách muối dưa rau muống

Nguyên liệu muối dưa rau muống

Rau muống: 300g

Ớt: 30g

Tỏi: 30g

Giấm ăn: 150ml

Đường: 150g

Muối: 5g

Thau đá lạnh

Cách muối dưa rau muống

Sơ chế:

Rau muống nhặt bỏ phần lá, cọng già, rửa sạch, sau đó cắt thành từng đoạn dài khoảng 3 – 4 cm

Ớt rửa sạch, bỏ cuống và để ráo nước

Tỏi bóc vỏ, thái thành những lát nhỏ

Nấu sôi hỗn hợp giấm, đường, muối, để nguội.

Cách muối dưa rau muống:

Cho một nồi nước lên bếp, đợi khi nước sôi thì bạn cho vào 3g muối. Sau đó trụng rau muống trong khoảng 1 phút thì tắt bếp. Vớt rau muống ra và cho vào một thau nước đá ngâm trong 10 phút để rau muống được giòn và có độ tươi ngon.

Làm sạch hũ muối dưa rau muống như cách khử trùng hũ muối dưa cải bẹ.

Tiếp đến cho hỗn hợp rau muống, tỏi, ớt vào lọ. Dùng đũa hoặc thanh tre chèn rau muống xuống để không bị nổi lên bề mặt khi ngâm.

Cho nước giấm đã đun sôi để nguội vào hũ. Đậy nắp và để hộp rau muống ở nơi thoáng mát. Sau 2 ngày, món rau muống muối đã có thể lấy ra dùng được.

Để bảo quản món ngon rau muống ngâm chua ngọt được lâu, bạn nên để ở ngoài 1-2 ngày, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh để giúp rau ngon giòn lâu hơn.

Thành phẩm rau muống ngâm chua ngọt theo cách muối dưa này sẽ có màu vàng rộm, giòn, ngon, cùng vị chua ngọt sẽ cực kỳ kích thích vị giác.

Món rau muống ngâm chua ngọt ăn kèm với các món thịt giúp chóng ngán.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link