Muốn biết lòng người rộng hay hẹp ra sao, cứ nhìn vào 2 điểm này là rõ nhất

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù có che giấu tốt đến đâu thì những phản ứng bản năng của họ cũng khó có thể nguy trang được. Bởi thế, khi kết giao, người xưa đúc kết rằng chỉ cần nhìn vào 3 điểm là có thể đoán định lon người.

Cách mà 1 người ứng xử với người có địa vị thấp hơn mình

Ứng xử với người có địa vị cao không tự ti, ứng xử với người có địa vị thấp hơn mình không kiêu ngạo. Đó chính là biểu hiện của người có nhân phẩm tốt.

Empty

Nếu một người với cấp trên thì nịnh nọt với cấp dưới thì hống hách, người này bạn chắc chắn không nên kết giao. Bởi họ cần tu dưỡng về đạo đức.

Người đáng tin cậy sẽ luôn tôn trọng tất cả mọi người. Họ không cho phép mình cao ngạo hơn dẫu giao lưu với những người có địa vị thấp hơn mình. Đáng quý hơn là những người không khuất phục trước quyền uy. Khi đứng trước người quyền thế, họ vẫn giữ vững được khí tiết của bản thân.

Đối mặt trước lợi ích

Muốn biết nhân phẩm của một người, bạn chỉ cần nhìn vào thời điểm lúc xung đột lợi ích là đủ. Khi bạn và người khác đang đứng trước sự xung đột về lợi ích, đặc biệt là khi lợi ích bị hao tổn, phản ứng của họ sẽ thể hiện rõ nhất tính cách.

Tỷ phú Lý Gia Thành cho rằng, trong cuộc sống này, ai cũng có suy nghĩ tính toán vì lợi ích cá nhân. Ai cũng mong mình đạt được lợi ích lớn nhất. Đó là lẽ thường tình. Nhưng điều quan trọng là, khi đứng trước lợi ích, người nào vẫn giữ vững phẩm đức làm người, duy trì giới hạn của đạo đức, biết quan tâm tới cả lợi ích của những người xung quanh, đó mới là người có nhân phẩm đáng tin.

Empty

"Phàm là đứng trước những xung đột về lợi ích, một khi vẫn giữ được cái tâm sáng, biết suy nghĩ cho đối phương, không tính toán thiệt hơn, những người đó đi đến đâu cũng cảm nhận được sự ấm áp. Ánh sáng toát ra từ trong nhân phẩm khiến họ dù có làm việc gì cũng thuận lợi, cho dù gặp phải khó khăn tạm thời cũng sẽ có quý nhân tương trợ, việc tất sẽ thành", con trai tỷ phú Lý Gia Thành chia sẻ lại lời cha dặn trong một buổi phỏng vấn.

Ứng xử với ân nhân

Mặc dù ân nhân có thể không cần phải được báo đáp, nhưng nó phải được ghi nhớ trong lòng. Lòng biết ơn là một đức tính, nhưng đức tính này nói dễ hơn làm.

Nếu như ân nhân của đối phương là một người thành công, có địa vị cao trong xã hội, thì việc nhận định tính cách của họ quá thái độ ứng xử với ân nhân rất khó. Nhưng nếu vị ân nhân kia chỉ là một người bình thường, thậm chí gặp khó khăn trong cuộc sống thì khác.

Những người có nhân cách đáng quý luôn biết ơn với người từng giúp đỡ mình một cách chân thành trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đó là kiểu người rất đáng để kết giao, học hỏi. Còn ngược lại, người chỉ chăm chăm nhìn vào lợi ích của các mối quan hệ thì bạn nên giữ một khoảng cách nhất định.

Người xưa vẫn thường nói "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn". Để đánh giá một con người, ngoại hình không phải là quan trọng nhất, điều quan trọng hơn là đạo đức. Địa vị không phải là quan trọng nhất, quan trọng hơn là lương tâm. Sự giàu có không phải là duy nhất, trọng tâm là liệu anh ta có thực lòng với bạn hay không.

Kết bạn, tiền không quan trọng, điều quan trọng là tình cảm. Nền tảng không quan trọng, điều quan trọng là tính cách. Trong cuộc sống này, mọi người thà kết giao với những người nghèo nhưng là người bạn tâm giao thực sự, còn hơn chịu đựng những mối quan hệ "độc hại" với những kẻ có vẻ giàu có, thành đạt nhưng đầy hợm hĩnh và tiểu nhân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link