Muốn biết người bên cạnh là quân tử hay kẻ tiểu nhân, nhìn vào điểm này là biết

16:07, Thứ năm 23/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Những người quân tử yêu cầu ở bản thân, trong khi đó kẻ tiểu nhân lại yêu cầu người khác. Tiểu nhân sống giả tạo, lúc nào đeo mặt nạ, nhưng khi động đến lợi ích họ sẽ bộc lộ hết con người thật của mình.

Phân biệt quân tử và kẻ tiểu nhân

Trong giao tiếp thì quân tử lúc nào sống với tấm lòng bao dung, rộng lượng. Trong khi đó kẻ tiểu nhân lại cực kỳ sống so đo, tính toán, lúc nào để ý tiểu tiết.

Những người quân tử sẽ giữ vững quan điểm của mình, chẳng vì tư lợi mà đánh mất bản thân, còn kẻ tiểu nhân sẵn sàng làm hại người khác để đạt được mục đích của mình.

Những người quân tử sẽ giữ vững quan điểm của mình, chẳng vì tư lợi mà đánh mất bản thân (ảnh minh họa)

Những người quân tử sẽ giữ vững quan điểm của mình, chẳng vì tư lợi mà đánh mất bản thân (ảnh minh họa)

Những người quân tử yêu cầu ở bản thân, trong khi đó kẻ tiểu nhân lại yêu cầu người khác. Tiểu nhân sống giả tạo, lúc nào đeo mặt nạ, nhưng khi động đến lợi ích họ sẽ bộc lộ hết con người thật của mình.

Đã là bậc quân tử thì họ ghét sự nịnh bợ, chẳng vì lợi ích của ai mà tranh quyền đoạt chức. Họ sống có chính kiến riêng của mình, lúc nào hỗ trợ những người khác khi gặp khó khăn.

 Hướng về phía trước là hướng cái thiện, hướng về phía sau là chẳng biết tu thân dưỡng tính. (ảnh minh họa)

Hướng về phía trước là hướng cái thiện, hướng về phía sau là chẳng biết tu thân dưỡng tính. (ảnh minh họa)

Trong thâm tâm thì họ luôn biết càng để ý lợi ích, càng hại mình, càng tranh đoạt càng thêm thù.Nhưng người quân tử lúc nảo nhủ với lòng sống không thẹn với trời đất.

Sống một cuộc sống như thế, thì đường đi của kẻ tiểu nhân lại càng rớt xuống, trong khi đó tính cách của người quân tử thì lại càng đi lên. Hướng về phía trước là hướng cái thiện, hướng về phía sau là chẳng biết tu thân dưỡng tính.

Kiểu người xấu này cũng tỏ thái độ không bao giờ kết thân với người yếu thế hơn mình.  (ảnh minh họa)

Kiểu người xấu này cũng tỏ thái độ không bao giờ kết thân với người yếu thế hơn mình. (ảnh minh họa)

Đã là kẻ tiểu nhân thì họ thường xu nịnh, khen ngợi khi nói chuyện với một người, nhưng sau lưng sẽ chê bai, cố tính gây chia rẽ.

Kiểu người xấu này cũng tỏ thái độ không bao giờ kết thân với người yếu thế hơn mình. Một mực tìm lý do hoặc người thế thân để đổ lỗi nếu mắc những sai lầm. Lúc nào thích gây bất lợi cho người khác để muốn nâng bản than mình lên cao.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt