Muốn con không có vết bớt - chàm xấu xí, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý điều này

( PHUNUTODAY ) - Các vết bớt - chàm thường không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, tuy nhiên lại khiến ngoại hình của em bé trở nên xấu xí, khác thường. Điều đó làm trẻ tự ti, mặc cảm...

Có những loại vết bớt chàm nào?

Có 2 loại bớt: bớt tạo thành từ các mạch máu và bớt sắc tố. Nốt ruồi cũng có thể coi là vết bớt. Nhìn bằng mắt thường, bớt - chàm ở trẻ sơ sinh thường có 3 màu: màu đen, màu đỏ và màu lục lam.

+ Vết bớt - chàm đen: Chủ yếu là các nốt ruồi có sắc tố. Chúng tương đối nhỏ. Một số nốt ruồi có thể có lông. Loại bớt này thường phát triển chậm và không thể mất đi. Nếu thấy nốt ruồi đen này phát triển bất thường, ngày càng to ra trong 1 khoảng thời gian ngắn thì cha mẹ nên cho con đi khám bác sĩ.

Empty

+ Vết bớt - chàm màu lục lam (màu xanh lam hoặc xám xanh): Còn được gọi là "vết Mông Cổ", đây là loại vết bớt phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh, trông giống như bết bầm tím. 70% trẻ em sinh ra ít nhiều đều có loại bớt này, phần lớn là ở lưng và mông. Đó là do sự kết tủa của hắc tố melanin, nhưng khi trẻ lớn lên, hắc tố này sẽ được hấp thụ dần và vết bớt cũng dần biến mất.

+ Vết bớt - chàm màu đỏ: Còn được gọi là vết bớt rượu vang, được xếp vào nhóm dị dạng mao mạch và là vết bớt vĩnh viễn có từ khi trẻ sinh ra. Ở trẻ sơ sinh nó có màu hơi hồng đến hơi đỏ, sau đó sẽ sậm màu hơn khi trẻ lớn lên.

Empty

Những vết bớt - chàm này thường do các vấn đề về mạch máu, chúng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, bao gồm mặt, lưng, ngực và chân. Tuy không biến mất nhưng hầu hết chúng đều lành tính và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhiều người hay nhầm lẫn vết bớt - chàm đỏ này với vết cò mổ hay u máu. Vết cò mổ có màu hồng hay đỏ, chúng thường thấy trên đường mọc tóc ở phía sau cổ, trên mí mắt hoặc giữa hai mắt. Nguyên nhân xuất hiện những mảng này là do sự tập trung của các mao mạch dưới da. Vết cò mổ có thể mờ dần khi trẻ lớn lên, không cần bất kỳ loại điều trị nào. Tuy nhiên, nếu thấy điều gì bất thường cần khám bác sĩ.

Hành vi dễ hình thình vết bớt trong lúc mang thai

Ngoài vấn đề di truyền, vết bớt còn do một số hành vi không đúng của các bà mẹ trong giai đoạn mang thai. Ba điều sau đây, mẹ nên tránh:

Tránh xa ô nhiễm hóa chất.

Ai cũng có niềm yêu thích làm đẹp và nhiều bà mẹ cũng muốn làm đẹp khi mang thai, họ không ngại trang điểm, uốn tóc, nhuộm tóc, nhưng bạn biết không? Trên thị trường tràn lan rất nhiều loại thuốc nhuộm tóc và dầu gội đầu không đảm bảo chất lượng, hầu hết đều chứa các thành phần hóa học không rõ nguồn gốc.

Những sản phẩm kém chất lượng này khi khui ra có mùi hắc, hóa chất tương tự sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi. Một số loại còn chứa kim loại nặng, sử dụng lâu dài sẽ khiến chất này kết tủa trong cơ thể thai phụ sau đó được vận chuyển đến thai nhi qua đường dây rốn, dễ gây ngộ độc kim loại nặng cho thai nhi.

Empty

Vì vậy, khuyên các mẹ bầu nên cố gắng sử dụng càng ít các sản phẩm kém chất lượng đó càng tốt, và phải sử dụng những sản phẩm được thiết kế đặc biệt cho phụ nữ mang thai.

Mẹ bầu không nên ăn rau quả trái mùa

Hiện nay trên thị trường bán không ít những loại rau quả trái cây trái mùa. Hầu hết các loại rau trái vụ đều có chứa hormone bà bầu ăn những loại rau củ quả có hormone này trong thời gian dài sẽ khiến lượng hormone trong cơ thể bị rối loạn, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tổng hợp sắc tố của thai nhi, từ đó làm tăng khả năng vết bớt trên đứa trẻ.

Vì vậy, khuyên mẹ bầu nên ăn nhiều rau củ quả theo mùa, đồng thời bổ sung kịp thời các nguyên tố vi lượng cần thiết trong thai kỳ.

Bảo vệ vùng da bụng để không bị va chạm

Khi mang thai, cơ thể của phụ nữ không còn giống như trước và khó có thể kiểm soát trong một số tình huống. Chẳng may bụng của mẹ vô tình va chạm phải gì đó, tình cờ va đúng chỗ mao mạch của thai nhi, rất có thể khiến mao mạch bị vỡ và hình thành vết bầm, lâu dần sẽ trở thành vết bớt.

Những mẹ bầu có va chạm đến bụng hay bị ngã khi mang thai thì những đứa trẻ sinh ra có xác suất bị vết bớt - chàm cao hơn 23,5% so với trẻ sinh thường, đây là một con số không hề nhỏ. Vì vậy, khi mang thai phải che chắn, bảo vệ bụng cho tốt, tránh bị ngã hay va chạm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link