Muốn đón Tết âm lịch 2025 với cây hoa giấy rực rỡ sum suê tài lộc hãy làm ngay điều này

07:52, Chủ nhật 27/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Trồng cây hoa giấy đón Tết là thú vui của nhiều người yêu cây cảnh, hãy chăm sóc theo cách này để đảm bảo chúng nở vào Tết Âm lịch.

Hoa giấy là loài cây nở hoa quanh năm nhưng muốn chúng nở dồn vào Tết âm nở nhiều thì các nhà vườn thường có kỹ thuật chăm sóc đảm bảo trước Tết tầm 2-3 tháng. Cứ dịp tháng  10, 11 âm lịch nhà vườn đã cho chúng vào chế độ chờ Tết để đảm bảo cả tháng Tết hoa giấy rực rỡ.

Hoa giấy là cây hoa đẹp lại có ý nghĩa phong thủy tốt lành, hoa tươi lâu nên được ưa chuộng trang trí dịp Tết âm. Thế nên nếu bạn muốn hoa giấy nở đúng dịp này hãy học theo cách sau của các chủ nhà vườn nhé.

Để hoa giấy ra hoa theo ý muốn vào thời điểm mong muốn thì bạn cần thực hiện thao tác, cắt tỉa, xiết chắt việc tưới nước, bón phân cho cây.

Phải chú ý cắt tỉa siết nước cho hoa giấy trước Tết

Phải chú ý cắt tỉa siết nước cho hoa giấy trước Tết

Nhắm thời điểm theo thời tiết

Hoa giấy hiện có nhiều loại nên tùy theo giống hoa giấy và khu vực thời tiết mà chọn thời gian thực hiện vì chúng phụ thuộc vào nhiệt độ. Ở miền Bắc trời lạnh thì thường tiến hành tầm 15/10 âm lịch nếu đó là giống hoa giấy lai tạo mới, còn hoa giấy giống cũ thì thường tầm đầu tháng 11 âm lịch sẽ tiến hành tỉa và xiết nước.

Nếu năm nào dự báo rét đậm hơn thì thực hiện sớm hơn. Khu vực miền Nam thời tiết nóng ấm hơn thì thời gian tiến hành muộn hơn, khoảng từ giữa tháng 11 âm lịch. Hoa giấy là loại hoa nở nhiều và có thể tươi lâu cả tháng nên bạn làm sớm hơn một chút thì Tết hoa vẫn tươi nên đừng lo lắng. Thông thường thời gian bắt đầu cứ căn tính trước Tết khoảng 60  -70 ngày.

Cắt tỉa để kích hoa

Trồng cây hoa giấy đại kỵ tốt lá nên muốn nhiều hoa thì phải hiểu đặc trưng loại cây này là nếu tốt lá sẽ ít hoa. Vì thế người trồng cây hoa giấy cần tiến hành cắt tỉa cho cây để cây ra hoa theo ý muốn. Nếu cây hoa giấy đang có hoa thì cắt tỉa hết hoa hết nụ. Bạn nên tuốt bỏ vợi lá của cây để hạn chế dinh dưỡng cho sự phát triển lá. Có người sẽ chặt hết cành non để chúng ra cành mới

Khi tiết hành siết nước tức hạn chế nước thì cây có thể sẽ rụng lá, nhưng nếu cây không tự rụng là thì bạn cần tuốt lá vào tháng 11 âm lịch. Cách cắt tỉa này là để tập trung dinh dưỡng vào nuôi hoa. Việc làm này nên tiến hành đều đặn cho đến ngày hoa nở đúng dịp Tết.

Cây hoa giấy trồng trong đất thì sẽ khó thực hiện siết nước hơn bởi chúng hút nước và dinh dưỡng tự nhiên nên thường sẽ ra hoa theo chu kỳ sinh học tự nhiên.

Do đó những kỹ thuật này thường sẽ áp dụng hiệu quả hơn trên cây hoa giấy trồng trong chậu. Tuy nhiên với hoa giấy trồng ở đất bạn cũng có thể làm để đến ngày Tết ra hoa nhiều hơn chỉ là tỷ lệ không nhiều như hoa trong chậu.

Chăm sóc đúng hoa giấy đón Tết rực rỡ

Chăm sóc đúng hoa giấy đón Tết rực rỡ

Cách "siết" nước chuẩn nhà vườn

Siết nước là kỹ thuật đặc biệt cần có ở cây hoa giấy tại nhà vườn. Người trồng phải siết nước là vì khi đủ nước cây sẽ phát triển lá nhanh và không tập trung ra hoa. Còn khi cắt nguồn nước thì chúng sẽ hạn chế nuôi lá và kích hoa.

 Thời gian thực hiện kỹ thuật siết nước cho cây hoa giấy nên bắt đầu từ ngày 10 tháng 11 Âm lịch, nếu thời tiết miền Bắc lạnh thì sớm hơn khoảng 15 ngày. Để siết nước, bạn cần ngưng tưới nước cho cây kết hợp với che chắn không để nước mưa xâm nhập vào cây. Bên cạnh đó, để chắc chắn siết nước thì bạn nên dùng túi nilon quấn quanh cây và thân chậu để duy trì nhiệt độ thích hợp cho cây.

Chậu hoa giấy bung lụa dịp Tết ít lá nhiều hoa

Chậu hoa giấy bung lụa dịp Tết ít lá nhiều hoa

Chu kỳ siết nước tiến hành khoảng 15-20 ngày và chia thành 5 ngày một đợt: tức là cứ 5 ngày bạn không hề cho cây một giọt nước nào, và nhớ chắn để nước mưa không làm ảnh hưởng tiến độ của bạn, sau đó ngày thứ 6 cho một chậu tầm 2 lít nước để cây hồi rồi lại cắt 5 ngày. Hoa giấy chịu được quá trình khô hạn và đây là kỹ thuật cần thiết nên đừng lo cây chết nhé. Siết nước sẽ kích thích cây ra hoa ra nụ nhiều hơn hạn chế nuôi lá.

Bón phân đúng cách để cây ra hoa dịp Tết

Hoa giấy không ưa nhiều phân đạm nhưng bạn phải bón đúng để hoa khỏe lâu tàn. Bắt đầu từ khoảng 15/ 10 Âm lịch, bạn nên bón phân NPK hàng tuần cho cây hoa giấy. Bạn nên nhớ, 2 tuần đầu thì bạn nên bón theo tỷ lệ 1:1:1 để cây phát triển và hoàn thiện lá. Vào những tuần tiếp theo, khi nụ hoa bắt đầu nhú lên thì bạn nên bón phân theo tỷ lệ 1:2:1 để kích thích hoa phát triển. Và cuối cùng, ở 2 tuần giáp Tết tức là khoảng thời gian sau rằm tháng chạp, bạn nên bón phân theo tỷ lệ 1:1:2 với mục đích cho hoa tươi thắm và lâu tàn.

Đảm bảo ánh nắng

Hoa giấy là cây ưa nắng mà dịp cuối năm thường thiếu nắng. Bạn cần chú ý di chuyển chậu hoa tới nơi có nắng đủ. Ít nhất cây hoa giấy cần 5-6 tiếng ánh sáng nắng mỗi ngày. iên. Trồng cây hoa giấy rất cần chăm sóc đúng thì hoa sẽ nở nhiều và sai hoa. Đối với các nhà vườn thì kỹ thuật siết nước và tỉa lá là vô cùng quan trọng giúp cây ra hoa đúng ý của người trồng.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên