Muốn trị mụn dứt điểm, bạn cần phải nắm rõ các nguyên tắc này

( PHUNUTODAY ) - Nếu như lão hoá là một cơn ác mộng sau tuổi 24 thì mụn lại là nỗi ám ảnh đeo bám bạn bất chấp thời gian.

CÓ NHIỀU LOẠI MỤN

Theo các bác sĩ, hai loại mụn dễ nhận biết nhất là mụn đầu trắng và mụn đầu đen tuy nhiên đều xuất phát từ sự tắc nghẽn lỗ chân lông. Mụn đầu trắng hình thành khi lỗ chân lông đóng lại nên thường có màu trùng với màu da còn mụn đầu đen do các bụi bẩn tích tụ bên trên lỗ chân lông đang nở ra nên có màu sậm. Ngoài ra còn có mụn nang do những tuyến dầu nằm ẩn khá sâu dưới da, khi sưng gây đau nhức hơn so với các loại khác. Mụn nang cũng để lại sẹo và đốm nâu nếu không được xử lý đúng cách.

cach-tri-mun 1

CỘI NGUỒN CỦA NHỮNG LOẠI MỤN LẠI KHÔNG GIỐNG NHAU

Sự thực là có cả tá nguyên nhân làm bạn bị mụn như do yếu tố di truyền. Các hormone kích thích quá trình sản xuất bã nhờn, sau đó gây bí tắc lỗ chân lông và nang lông gây ra mụn. Dù khó giải quyết, ạn vẫn có thể kiểm soát được một số tác nhân gây mụn như quá trình chăm sóc da, loại mỹ phẩm...

KHÔNG NÊN TỰ Ý NẶN MỤN

Nặn mụn cso thể khiến da xấu đi vì những nang mụn bị tổn thương nên cần nhiều thời gian hơn để phục hồi. Các mô tế bào da sẽ tăng sắc tố khi bị tác động không đúng cách khiến những thâm mụn sẽ cần từ 6-12 tháng để cải thiện.

 NẾU BẠN MUỐN LẤY MỤN CẦN ĐÚNG CÁCH VÀ HỢP VỆ SINH

Trong vài trường hợp, lấy mụn lại là giải pháp hợp lý. Thời gian tốt nhất để nặn mụn là sau khi tắm nước nóng vì khi đó lỗ chân lông đang nở ra. Chúng ta cần chắc chắn rằng da phải được vệ sinh sạch sẽ và được làm mềm bằng một cái gạc y tế hoặc một cái khăn ướt. Sau đó, tiến hành nặn mụn nhẹ nhàng cho tới khi nhân mụn bật ra.

cach-tri-mun 2

Nặn mụn sẽ không phải là cách trị mụn phù hợp với nhiều trường hợp mụn nang vì loại mụn này rất sâu thì cần các giải pháp công nghệ tốt hơn.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG ẢNH HƯỞNG KHÔNG NHỎ TỚI DA

Một số nghiên cứu đã chỉ ra tính liên quan giữa mụn và thực phẩm. Ví dụ điển hình là socola, Nếu ăn nhiều loại kẹo này, bạn sẽ bị mụn. Bạn hãy chú ý đến việc sử dụng các thực phẩm hay thực đơn ăn kiêng thường ngày.

CẨN THẬN VÌ MỤN CÓ THỂ ĐỂ LẠI RỖ

Sẹo rỗ do mụn là sự phá huỷ vĩnh viễn cấu trúc collagen và hằn lại dấu tích trên lớp da. Nó cũng có thể là kết quả của những đợt mụn nhẹ nhưng lại gây ra những vết rỗ mất thẩm mỹ. Chúng ta nên chặn mụn mới hình thành ngay tại vị trí của nốt mụn trước. Giải pháp tốt nhất là ngăn ngừa mụn.

NGƯỜI QUA TUỔI DẬY THÌ VẪN MỌC MỤN

Mụni đeo bám dai dẳng nhiều người kể cả khi họ qua thời dậy thì. Với người lớn, việc sử dụng các sản phẩm rửa trôi quá sạch lỗ chân lông làm đào thải độ ẩm cần thiết trên da sẽ có khả năng làm da tiết dầu nhiều hơn vì thiếu nước.

Dù có vô vàn giải pháp điều trị, bên cạnh việc nỗ lực dưỡng da và chuẩn bị kĩ càng cho quá trình trị mụn, đừng bao giờ lãng quên điều cơ bản nhất là phải luôn giữ da sạch sẽ. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link