Muốn xem bản lĩnh của một người, lắng nghe họ có thường nói những lời này không

( PHUNUTODAY ) - Người khôn ngoan chỉ nói điều mình cần, kẻ dại dột luôn nói điều mình muốn. Lời ăn tiếng nói sẽ thể hiện bản lĩnh và sự tinh tế của mỗi người.

 1. Đừng nói những lời vô nghĩa, kém duyên.

loi noi

Kevin Tsai - nhà văn nổi tiếng người Đài Loan - từng nói: "Giữa giỏi ăn nói và lải nhải lắm điều là cả một biển trời cách biệt. Ngồi cùng người ít nói 1 tiếng, chúng ta có thể cảm thấy như 2 tiếng vì sự nặng nề giữa đôi bên. Tuy nhiên, chỉ cần ngồi với người lắm điều 10 phút, ta đã cảm thấy mệt mỏi đáng sợ như cả thế kỷ".

Điều đáng sợ nhất ở một người thích "buôn dưa lê", không phải họ nói nhiều, mà chỉ nói những điều vô nghĩa, từ Tây sang Đông, từ Nam ra Bắc. Sự kém duyên đó không chỉ lãng phí công sức mà còn khiến những người xung quanh mất thời gian và thêm khó chịu.

Có câu "Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói" để nói con người ta cần cẩn trọng mỗi lời ăn tiếng nói. Sẽ khôn ngoan nếu thỉnh thoảng mới cất tiếng chứ không phải nói những lời vô nghĩa mỗi ngày, bởi lẽ nói dông nói dài, nói dai nói rộng sẽ thành kẻ khờ. 

Tập kiểm soát lời nói, suy nghĩ cẩn thận trước khi phát biểu, bạn sẽ nói được những điều có nghĩa, khiến người khác nể phục. Bạn sẽ trở thành người thông minh và chững chạc, sẽ có nhiều người đến xin lời khuyên từ bạn. Mọi người tin tưởng và nể phục bạn.

2. Không buông lời cay nghiệt là một loại tu luyện bản thân

Bên cạnh chúng ta sẽ có những người nói chuyện rất độc miệng nhưng cứ cho rằng mình thẳng thắn với người khác. Thực tế, thẳng thắn hay bộc trực đều là những đức tính tốt nhưng nó chỉ tốt khi đúng thời điểm thích hợp. Tất cả chúng ta đều cần sự tinh tế trong lời nói bởi sự buột miệng, thẳng mồm đôi lúc có thể hại người khác, nhất là những người tâm lí đang rơi vào vực đáy. 

Người lịch sự và khôn ngoan luôn biết cách đặt vị trí của mình vào đối phương để lựa chọn ngôn từ trong giao tiếp. Người xưa đã có câu: "Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau" để chứng tỏ tầm quan trọng của việc đem lại cảm xúc thoải mái cho cả mình lẫn đối phương trong một cuộc trò chuyện quan trọng cỡ nào.

3. Lời hứa không phải thứ tùy tiện trao đi!

co nhan 4

Hãy nhớ rằng, lời hứa đại diện cho chữ "Tín". Nếu không thể thực hiện, tuyết đối không hẹn thề với ai. Có câu "Một lần bất tín, vạn lần bất tin" để thấy tầm quan trọng của việc giữ lời hứa trong cuộc sống. Dù bạn có làm trăm điều tốt nhưng chỉ một lần hứa mà không thể thực hiện,  sẽ bị cho rằng là kẻ khoác lác, chuyên hứa lèo. Độ tin cậy và sự tôn trọng của mọi người với bạn cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Trong đời sống cá nhân hay công việc, nhiều người có thói quen tùy tiện hứa hẹn trong bất cứ tình huống nào. Đó là một tính cách vô cùng nguy hiểm, nếu câu hẹn thông thường không gây ảnh hưởng tới ai thì chấp nhận . Ngược lại, nếu là việc lớn gây tổn hại cho nhiều người, tuyệt đối không được tùy tiện nói ra. Đừng tự "mua dây buộc mình". Có như vậy mới luôn nhận được niềm tin và sự kính trọng của mọi người dành cho mình.

4. Không đôi co tranh cãi 

Chúng ta không thể tránh được những lúc nảy sinh mâu thuẫn với người xung quanh trong cuộc sống. Tùy vào cách xử lý tình huống của mỗi người, mâu thuẫn có thể hóa to hay biến thành nhỏ.

Lối nói chuyện tinh tế, nhẹ nhàng đầy bình tĩnh là cách hành xử của người khôn ngoan, sẽ khiến người người nể phục. Thay vi nổi giận, không kiềm chế được hành vi và lời nói, hãy lựa chọn lối xử lí mềm dẻo.

Mỗi cuộc tranh cãi có thể xả giận nhưng "giận quá mất khôn", đánh mất sự khống chế bản thân, gây ra hậu quả nghiêm trọng trong các mối quan hệ. Khi bình tĩnh lại, dù hối hận cũng không kịp. Từ hình ảnh là con người tốt đẹp, giờ đây trong ấn tượng của nhiều người, bạn chỉ là kẻ nóng tính, hiếu chiến và đầy thiển cận. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link