Mướp đắng mua về đừng vội nấu ngay, làm thêm 1 bước giúp hết vị đắng, nấu kiểu gì cũng ngon

( PHUNUTODAY ) - Chỉ với vài bước đơn giản, mướp đắng sẽ không còn vị đắng khó chịu, bất cứ ai cũng có thể ăn được.

Mướp đắng rất tốt cho sức khỏe. Nó được dùng để chế biến nhiều món khác nhau như xào, nhồi thịt, nấu canh, làm gỏi... Tuy nhiên, đúng như tên gọi, mướp đắng có vị đắng tự nhiên nên không phải ai cũng ăn được.

Trong quá trình chế biến, bạn có thể xử lý để giảm vị đắng của mướp đắng, giúp món ăn có hương vị dễ chịu hơn.

Cách chọn mướp đắng

Bề mặt mướp đắng sẽ có nhiều dường vân nhỏ. Bạn có thể nhìn vào các vân này để chọn loại mướp ít đắng.

Những có có đường vân rộng, có ít hoặc có vết sần nhỏ trên bề mặt thì phần thịt thường dày và ít vị đắng hơn.

muop-dang-01

Những quả mà trên bề mặt xuất hiện nhiều vết sần, các đường vân dày đặc thường có thịt mỏng, cứng hơn và đắng hơn.

Những quả mướp đắng có phần đầu nhỏ thường đắng hơn những quả đầu to. Quả có đầu to vị đắng sẽ không gắt, có thể dùng ăn sống hoặc xào đều ngon.

Khi chọn mướp đắng, bạn cũng cần để ý tới màu sắc. Mướp đắng tươi có màu xanh ngọc bích. Màu sắc của quả mướp càng nhạt thì vị đắng càng ít, dễ ăn. Những quả có màu ầm thường có vị đắng mạnh hơn. Mướp đắng ngả vàng hoặc đỏ là loại quả già hoặc đẻ lâu, ăn không có độ giòn.

Cách khử vị đắng của mướp đắng

Rửa mướp đắng

muop-dang-02

Mướp đắng mua về bỏ vào chậu và rắc một ít tinh bột bắp cùng muối tinh lên bề mặt. Lấy một chút nước để làm ẩm hỗn hợp bột và muối. Dùng tay chà nhẹ lên bề mặt của mướp để làm sạch. Các hạt tinh bột ngô sẽ hút chất bẩn trong các đường vân nhỏ trên bề mặt quả mướp đắng. Muối có tác dụng khử trùng. Sau đó, rửa lại mướp đắng dưới vòi nước chảy để loại bỏ hết chất bẩn.

Bỏ phần ruột

muop-dang-03

Khi mướp đắng đã được rửa sạch, bạn hãy cắt bỏ gốc quả rồi bổ đôi (bổ dọc hoặc bổ ngang tùy theo mục đích nấu món ăn) Dùng thìa hoặc dao moi hết phần ruột bên trong ra. Phần thịt trắng phải được cạo sạch vì đây là phần gây ra vị đắng của mướp đắng.

Ngâm mướp đắng trong nước muối

muop-dang-05

Sau khi đã bỏ hết phần ruột, bạn hãy đem mướp đắng đi thái lát mỏng (hoặc cắt khúc tùy ý) và bỏ vào bát nước muối loãng ngâm trong khoảng 20 phút.

Sau 20 phút thì vớt mướp đắng ra rửa lại với nước sạch.

Ướp muối

muop-dang-04

Nếu không ngâm trong nước muối, bạn cũng có thể ướp muối trực tiếp vào mướp đắng. Cho một thìa nhỏ muối vào bát mướp đắng đã thái lát, bóp đều và ướp khoảng 20 phút. Sau khi mướp đắng ra nước thì đem rửa lại bằng nước sạch và để ráo.

Chần mướp đắng qua nước sôi

muop-dang-06

Đặt một nồi nước lên bếp và đun sôi. Bỏ mướp đắng vào nồi nước và chần sơ trong vòng 5 giây. Vớt mướp đắng ra ngay và xả qua nước lạnh rồi để ráo. Cách này sẽ giúp loại bỏ bớt vị đắng của mướp.

Sau đó, bạn có thể chế biến mướp đắng thành các món khác nhau tùy theo sở thích.

Theo:  xevathethao.vn copy link