Năm 2023 -2024: 2 trường hợp được miễn thuế đất khi bán nhà, người dân nên biết kẻo mất quyền lợi

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định khi mua bán nhà đất người dân cần nộp tiền thuế đất nhưng có 2 trường hợp này được miễn tiền thuế ai cũng nên biết.

Mua bán nhà đất là gì?

Mua bán nhà đất là cách gọi đơn giản của thủ tục chuyển nhượng Quyền sử dụng đất và nhà ở trên đất. Trong đó, các bên như bên mua và bên bán cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật về việc nộp thuế và các giấy tờ có liên quan, thì mới được tiến hành sang tên đổi chủ. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý trong 2 trường hợp này, khi bán nhà, đất người dân sẽ không cần phải nộp tiền thuế đất. Đó là những trường hợp nào hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Việc mua bán này diễn ra giữa những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng

Theo điểm a khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa những người sau thì được miễn thuế thu nhập cá nhân. Cụ thể:

2 truong hop duoc mien thue dat khi ban nha

- Giữa vợ với chồng;

- Cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ;

- Cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi;

- Cha chồng, mẹ chồng với con dâu;

- Bố vợ, mẹ vợ với con rể;

- Ông nội, bà nội với cháu nội;

- Ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại;

- Anh chị em ruột với nhau.

Ngoài ra, trường hợp bất động sản do vợ hoặc chồng tạo lập trong thời kỳ hôn nhân được xác định là tài sản chung của vợ chồng, khi ly hôn được phân chia theo thỏa thuận hoặc do tòa án phán quyết thì việc phân chia tài sản đó thuộc diện được miễn thuế.

2. Người chuyển nhượng- Tức người bán chỉ có duy nhất một nhà ở, một thửa đất

Theo điểm b khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam thì không phải nộp thuế (chỉ đất ở được miễn, các loại đất khác thì vẫn phải nộp thuế).

2 truong hop nay duoc mien thue dat khi ban nha

Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi này thì người dân cũng cần phải chứng minh về mặt pháp lý việc mình chỉ có duy nhất một nhà ở như vậy mới được miễn thuế đất khi bán nhà. Nếu như người dân cố tình khai gian để trục lợi thì sẽ bị xử lý theo pháp luật và bắt buộc phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đất như pháp luật quy định.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link