Năm 2023, người lao động thuộc 2 trường hợp này được trả lại tiền khi không nghỉ hết phép năm

( PHUNUTODAY ) - Nếu không nghỉ hết phép năm, người lao động có thể được trả lại tiền nếu thuộc 2 trường hợp đây.

Quy định về số ngày nghỉ hằng năm của người lao động

Khoản 1 và Khoản 2 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 quy định người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một chủ sử dụng lao động sẽ có ngày nghỉ hằng năm và hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động. Theo đó, người lao động làm công việc trong điều kiện bình thường sẽ có 12 ngày nghỉ phép năm; người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có 14 ngày nghỉ; người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có 16 ngày nghỉ.

Cứ đủ 5 năm làm việc cho một chủ sử dụng lao động, người lao động sẽ được tăng thêm 1 ngày nghỉ hằng năm.

Với trường hợp người lao động chưa làm việc đủ 12 tháng cho một chủ sử dụng lao động, số ngày nghỉ hằng năm sẽ được tính theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làng việc.

Người lao động nghỉ phép năm sẽ được tính nguyên lương.

nghi-phep-nam-01

Trường hợp này được trả lại tiền khi không nghỉ hết phép năm

Bộ luật Lao động năm 2019 quy định thôi việc, mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì người sử dụng lao động phải thanh toáng tiền lương cho những ngày phép chưa nghỉ của người lao động.

Như vậy, trường hợp chưa nghỉ hết phép năm 2023 được thanh toán tiền gồm: Thôi việc hoặc mất việc làm.

Các trường hợp khác, việc sử dụng ngày nghỉ phép năm là quyền của người lao động. Người sử dụng lao động không có nghĩa vụ trả lương cho những ngày phép năm nếu người lao động không sử dụng.

Quy định khác về ngày nghỉ phép hằng năm

Bộ luật Lao động 2019 có quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động. Người sử dụng lao động phải thông báo trước cho người lao động biết.

Theo khoản 4 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, người lao động được phép thỏa thuận với người sử sử dụng lao động về việc nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 3 năm một lần. Người lao động có thể thoải thuận với người sử dụng lao động để chuyển những ngày phép chưa nghỉ từ năm nay sang năm sau. Lưu ý, việc chuyển ngày nghỉ phép từ năm này sang năm khác không phải quyền mặc định của người lao động mà phụ thuộc vào sự thỏa thuận của người lao động và người sử dụng lao động.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link