Từ nay: 3 trường hợp này đi xe máy không đội mũ bảo hiểm chỉ bị nhắc nhở, không lo CSGT xử phạt

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định đi xe máy cần bảo đội mũ bảo hiểm để bảo vệ bản thân mình, nhưng 3 trường hợp này sẽ không bị xử phạt.

 Mũ bảo hiểm xe máy là gì?

Việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là điều bắt buộc giúp đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Mũ bảo hiểm cần phải đạt chuẩn để bảo vệ được phần đầu của mình được an toàn. Theo quy định việc đi xe máy không đội mũ bảo hiểm là vi phạm luật giao thông đường bộ và sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt hành chính. Tuy nhiên, có những trường hợp dưới đây dù vi phạm cũng sẽ không lo bị xử phạt ai cũng nên biết.

Liên quan đến vấn đề này, Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019; điểm b, khoản 4, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28-12-2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng, quy định như sau:

Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm một trong các lỗi liên quan đến đội mũ bảo hiểm như sau:

3truong hop khong doi mu

- Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;

- Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Tương tự, đối với người điều khiển xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) vi phạm một trong các lỗi nêu trên cũng phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022.

Như vậy, trong mọi trường hợp người điều khiển phương tiện đều phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng cách. Còn người ngồi sau có thể không đội mũ bảo hiểm nếu thuộc một trong những trường hợp:

truong hop khong doi mu bh khong bi phat

- Những trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu khẩn cấp sẽ không bị xử phạt

- Trẻ em dưới 06 tuổi không đội mũ bảo hiểm sẽ chỉ bị nhắc nhở không bị xử phạt

-  Những trường hợp đang ap giải người có hành vi vi phạm pháp luật cũng không bị xử phạt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link