Năm 2024: 3 đối tượng bị thu hồi CCCD gắn chip, người dân nên biết sớm kẻo thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - 3 đối tượng dưới đây được đề xuất thu hồi CCCD gắn chip ai cũng nên biết sớm, kẻo mất quyền lợi.

CCCD gắn chip là gì?

CCCD gắn chip là một giấy tờ tùy thân của công dân mang quốc tịch Việt Nam. Đây là một loại giấy tờ vô cùng quan trọng gắn liền với mỗi người dân nhận diện và xác định danh tính của một người trên cổng thông tin quốc gia. Do CCCD gắn chip vô cùng quan trọng nên người dân tuyệt đối không nên cho mượn, cầm cố hoặc để lộ thông tin cá nhân của mình kẻo dễ bị kẻ gian lợi dụng gây ảnh hưởng xấu.

3 trường hợp bị thu hồi thẻ căn cước

Thẻ căn cước bị thu hồi trong trường hợp sau đây:

- Trường hợp 1: Công dân bị tước quốc tịch, thôi quốc tịch Việt Nam, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam th sẽ bị thu hồi CCCD gắn chip.

- Trường hợp 2: Thẻ căn cước cấp sai quy định cũng sẽ bị thu hồi

- Trường hợp 3: Sử dụng thẻ căn cước đã tẩy xóa sửa chữa sẽ bị thu hồi.

ccccd

2 trường hợp bị tạm giữ thẻ căn cước

Thẻ căn cước bị tạm giữ trong trường hợp sau đây:

- Trường hợp 1: Người đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng; người đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Trường hợp 2: Người đang bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành án phạt tù.

Người bị giữ thẻ căn cước tại trường hợp 1 nêu trên khi hết thời hạn tạm giữ, tạm giam, chấp hành xong án phạt tù, chấp hành xong biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng; chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được trả lại thẻ căn cước.

Trong thời gian bị giữ thẻ căn cước, cơ quan giữ thẻ căn cước cho phép người bị giữ thẻ căn cước sử dụng thẻ căn cước của mình để thực hiện giao dịch theo quy định của pháp luật.

Dự thảo Luật Căn cước nghiêm cấm hành vi cấp, cấp đổi, cấp lại, thu hồi thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước trái quy định của pháp luật.

5 truong hop de xuat thu hoi cccd gan chip

Giá trị sử dụng của thẻ căn cước công dân gắn chip

Căn cứ vào Điều 20 Luật Căn cước công dân 2014 quy định về giá trị sử dụng của thẻ căn cước công dân như sau:

- Thẻ Căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam có giá trị chứng minh về căn cước công dân của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

- Thẻ Căn cước công dân được sử dụng thay cho việc sử dụng hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

- Nhà nước bảo hộ quyền, lợi ích chính đáng của người được cấp thẻ Căn cước công dân theo quy định của pháp luật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link