Năm 2024, căn cước công dân hết hạn, có phải về quê làm lại?

17:04, Thứ tư 19/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, rất nhiều người sinh sống và làm việc xa quê hương. Liệu khi Căn cước công dân (CCCD) của họ hết hạn, họ có phải về quê làm lại?

Khi căn cước công dân hết hạn, người dân có phải về quê làm lại?

Ngày nay, có rất nhiều người làm ăn xa quê, công việc bận bịu, hầu như họ chỉ có thu xếp về thăm quê vào những ngày nghỉ lễ dài ngày. Khi CCCD của họ hết hạn, liệu họ có thể làm lại giấy tờ này ở nơi họ đang làm việc? Theo các luật sư, vấn đề này có thể hoàn toàn linh động cho phù hợp thực tế.

Công dân Việt Nam hoàn toàn có thể lựa chọn một trong các nơi dưới đây để làm thủ tục đổi lại thẻ CCCD

Công dân Việt Nam hoàn toàn có thể lựa chọn một trong các nơi dưới đây để làm thủ tục đổi lại thẻ CCCD

Theo Điều 26 thuộc Luật Căn cước công dân thì công dân Việt Nam hoàn toàn có thể lựa chọn một trong các nơi dưới đây để làm thủ tục đổi lại thẻ CCCD:

- Tại cơ quan quản lý CCCD thuộc Bộ Công an;

- Tại cơ quan quản lý CCCD thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

- Tại cơ quan quản lý CCCD thuộc Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và các đơn vị hành chính tương đương;

- Cơ quan quản lý CCCD có thẩm quyền tổ chức tiến hành làm thủ tục cấp thẻ CCCD tại các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở hiện tại của công dân trong trường hợp cần thiết.

Thủ tục cấp lại thẻ CCCD được tiến hành theo Điều 10, Thông tư số 59/2021/TT-BCA quy định về việc tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD như sau:

- Công dân phải trực tiếp đến cơ quan công an có thẩm quyền tiếp nhận các đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD nơi công dân thường trú, tạm trú để tiến hành đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

- Trường hợp công dân đề nghị cấp, đổi và cấp lại thẻ CCCD trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an thì khi đó công dân lựa chọn dịch vụ, kiểm tra thông tin của mình trong hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp thông tin đã chính xác thì tiến hành đăng ký thời gian, địa điểm đề nghị cấp thẻ CCCD. Sau đó, hệ thống sẽ tự động chuyển đề nghị của công dân về nơi cơ quan Công an nơi công dân đề nghị. Trường hợp công dân tiến hành kiểm tra thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nếu thông tin của công dân chưa có hoặc có những sai sót thì công dân phải mang theo giấy tờ hợp pháp để có thể chứng minh nội dung thông tin khi đến cơ quan Công an nơi tiếp nhận tiến hành đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Khi CCCD của công dân hết hạn thì không phải về quê làm lại mà hoàn toàn có thể đổi CCCD tại nơi mình đang tạm trú.

Khi CCCD của công dân hết hạn thì không phải về quê làm lại mà hoàn toàn có thể đổi CCCD tại nơi mình đang tạm trú.

Ngoài ra, Điều 13 Thông tư số 59/2021/TT-BCA quy định về nơi tổ chức thu nhận hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD cần thực hiện:

- Cơ quan quản lý căn cước công dân Công an cấp huyện, cấp tỉnh phải bố trí nơi thu nhận và trực tiếp thu nhận hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD cho những công dân có nơi đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú tại địa phương mình.

- Cơ quan quản lý căn cước công dân của Bộ Công an bố trí nơi thu nhận và trực tiếp tiếp nhận đề nghị cấp, đổi và cấp lại thẻ CCCD cho những trường hợp cần thiết do thủ trưởng cơ quan trực tiếp quản lý căn cước công dân Bộ Công an quyết định.

Như vậy, khi CCCD của công dân hết hạn thì họ không phải về quê làm lại mà hoàn toàn có thể đổi CCCD tại nơi mình đang tạm trú.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm