Trường hợp đặc biệt được cấp Căn cước công dân vô thời hạn năm 2024

13:57, Thứ ba 18/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Thẻ Căn cước công dân (CCCD) mà người dân sở hữu sẽ có thời hạn sử dụng được ghi trực tiếp trên thẻ. Tuy nhiên, có nhiều người nhận được thẻ CCCD có giá trị vô thời hạn. Đối tượng này là ai?

Trường hợp công dân được nhận căn cước công dân vô thời hạn

Theo điều 21 thuộc Luật Căn cước công dân 2014 đã chỉ rõ, thẻ CCCD cần phải được đổi khi công dân ở độ tuổi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Đến đúng tuổi này thì công dân cần phải đi đổi lại CCCD mới còn CCCD cũ sẽ bị hết hạn. Trong đó, có những trường hợp thẻ CCCD đã được cấp, đổi, cấp lại trong khoảng thời gian 2 năm trước độ tuổi quy định như trên thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Ví dụ, chị B sinh ngày 10/06/1985 vừa đi làm căn cước công dân gắn chip năm 2024 (khi chị đã 39 tuổi). Khi đó thẻ căn cước mới của chị này sẽ có giá trị sử dụng đến ngày 10/06/2045 (khi đó chị đủ 60 tuổi).

Nếu trong trường hợp công dân đi xin cấp thẻ đó đã đủ 60 tuổi tính đến thời điểm cấp thẻ, thì chắc chắn thời hạn sử dụng thẻ của họ là đến suốt đời.

Nếu trong trường hợp công dân đi xin cấp thẻ đó đã đủ 60 tuổi tính đến thời điểm cấp thẻ, thì chắc chắn thời hạn sử dụng thẻ của họ là đến suốt đời.

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp công dân đi xin cấp thẻ đó đã đủ 60 tuổi tính đến thời điểm cấp thẻ, thì chắc chắn thời hạn sử dụng thẻ của họ là đến suốt đời. Điều đó có nghĩa là thẻ đó sẽ được sử dụng cho đến khi người đó mất mà không cần làm thủ tục đổi thẻ bất cứ lần nào nữa, trừ trường hợp thẻ bị mất, hoặc bị hư hỏng…

Bên cạnh đó, theo quy định, những người đi làm CCCD gắn chip khi đã đủ 58 tuổi cũng được phép sử dụng thẻ cho đến khi qua đời mà không nhất thiết phải đi đổi thẻ ở mốc đủ 60 tuổi. Bên cạnh đó, những người đang ở độ tuổi trên 60 tuổi hiện sử dụng căn cước công dân mã vạch thì vẫn được tiếp tục sử dụng cho đến khi qua đời, mà không cần bắt buộc phải đổi sang căn cước công dân gắn chip.

Trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước cho những người từ đủ 14 tuổi trở lên

1/7/2024 tới đây sẽ cấp thẻ căn cước cho tất cả công dân Việt Nam và trẻ em nếu có nhu cầu. Với những người từ độ tuổi 14 trở lên, thủ tục làm thẻ căn cước như sau:

+ Bước 1: Người tiếp nhận cần kiểm tra, đối chiếu thông tin của người cần cấp thẻ căn cước từ các thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để xác định chính xác người cần cấp thẻ căn cước. Trường hợp chưa có thông tin của người dân cần cấp thẻ căn cước trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì bắt buộc phải thực hiện thủ tục cập nhật, điều chỉnh thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

cap-the-cccd-vo-thoi-han-4

Bước 2: Người tiếp nhận thu nhận các thông tin nhân dạng và các thông tin sinh trắc học chủ thẻ gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước;

Bước 3: Người cần cấp thẻ căn cước kiểm tra và ký vào phiếu thu nhận thông tin căn cước;

Bước 4: Người tiếp nhận sẽ cấp giấy hẹn trả thẻ căn cước cho công dân;

Bước 5: Trả thẻ căn cước theo địa điểm được ghi trong giấy hẹn; trường hợp người cần cấp thẻ căn cước có yêu cầu trả thẻ căn cước tại các địa điểm khác thì cơ quan quản lý căn cước trả thẻ căn cước tại các địa điểm theo yêu cầu và người đó sẽ phải trả phí dịch vụ chuyển phát.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm