Có nên bật điều hoà ở nhiệt độ thấp dưới 20 độ khi khởi động phòng mát rồi bật cao hơn không?

12:48, Thứ tư 19/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người bật điều hoà không đúng cách, vừa gây tốn điện lại vừa ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đó là sai lầm gì, bạn có đang mắc phải không?

Nắng nóng mùa hè khiến con người ta khó chịu. Dưới sức nóng này, chỉ có điều hoà mới có thể khiến chúng ta thoải mái, dễ chịu. Tuy nhiên, rất nhiều người bật điều hoà không đúng cách, vừa gây tốn điện lại vừa ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đó là sai lầm gì, bạn có đang mắc phải không?

Sai lầm phổ biến khi sử dụng điều hoà nhiều gia đình mắc phải

So với quạt điện, điều hòa được đánh giá là thiết bị có thể đem lại hiệu quả làm mát nhanh hơn, tối ưu hơn. Việc lắp đặt và sử dụng điều hòa ngày nay cũng rất dễ dàng. Song thực tế, vẫn có rất nhiều gia đình đang duy trì một thói quen sai lầm với thiết bị này. Điều này không chỉ dẫn đến việc khiến tiền điện tăng cao mà còn tiềm ẩn những ảnh hưởng tới sức khỏe của chính người dùng. Thói quen sai lầm nhiều người mắc phải chính là việc chỉnh nhiệt độ điều hòa xuống mức quá thấp, nhiều gia đình cài đặt điều hoà 20 độ C, thậm chí dưới 20 độ C ngay khi bắt đầu khởi động thiết bị. Sau khoảng thời gian một hoặc vài giờ, khi không gian đã quá lạnh, khi đó người dùng mới chỉnh nhiệt độ về mức cao hơn.

Không nên chỉnh nhiệt độ điều hòa xuống mức quá thấp ngay khi bắt đầu khởi động thiết bị.

Không nên chỉnh nhiệt độ điều hòa xuống mức quá thấp ngay khi bắt đầu khởi động thiết bị.

Trên thực tế, các chuyên gia điện máy và ngay cả Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng khuyên rằng, tốt nhất các gia đình không nên duy trì việc thực hiện thói quen này thường xuyên. Đặc biệt thói quen này nên tránh với các gia đình có trẻ em, người cao tuổi hay ngay cả với những người có sức đề kháng kém.

Vấn đề đầu tiên mà người dùng phải đối mặt đó là về vấn đề tiêu tốn nhiều tiền điện của gia đình. Việc bật điều hòa ở nhiệt độ thấp dù chỉ cần trong thời gian ngắn cũng có thể khiến tiền điện của gia đình bạn gia tăng gấp nhiều lần so với thông thường. Bởi lẽ theo cơ chế hoạt động của điều hoà, khi chạy ở mức nhiệt thấp sẽ đồng nghĩa với việc thiết bị phải sử dụng công suất tối đa để có thể làm lạnh nhanh, làm lạnh sâu không gian. Từ đó dẫn đến việc thiết bị sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Ngoài ra duy trì điều này trong thời gian dài, liên tục trong nhiều ngày, kết hợp với nhiệt độ ngoài trời cao, thiết bị có thể sẽ gặp phải hiện tượng quá tải, thậm chí phát ra tiếng ồn lớn và tiềm ẩn nguy cơ suy giảm tuổi thọ hay chập cháy nguy hiểm. Nguyên lý trên đúng với cả với các điều hòa thường và cả những điều hoà Inverter.

Thứ hai đó là vấn đề liên quan tới sức khỏe của người sử dụng. Theo các nghiên cứu, đặt điều hoà nhiệt độ thấp có thể gây ra một chứng tên là "chứng bệnh điều hòa". Nó có thể gây nên hiện tượng liệt dây thần kinh mặt, sẽ ảnh hưởng đến khả năng vậ động của các cơ ở vùng mặt.

Tình trạng sẽ nghiêm trọng hơn nếu khi bạn vừa từ ngoài trời nắng nóng gay gắt hay một môi trường có nhiệt độ đang cao rồi bước vào phòng điều hòa đang được đặt ở nhiệt độ thấp. Hiện tượng sốc nhiệt khi đó sẽ xảy ra, nhẹ thì khiến người dùng bị choáng, chóng mặt, nặng hơn nó có thể gây đột quỵ nghiêm trọng.

Cách sử dụng điều hòa an toàn, tiết kiệm

Nên cài đặt chế độ hẹn giờ tắt hoặc Sleep, vừa thân thiện với sức khỏe người dùng, lại vừa giúp tiết kiệm điện.

Nên cài đặt chế độ hẹn giờ tắt hoặc Sleep, vừa thân thiện với sức khỏe người dùng, lại vừa giúp tiết kiệm điện.

- Theo khuyến cáo từ EVN, người dân chỉ nên chỉnh mức nhiệt xuống khoảng 25-26 độ C và không nên chỉnh quá thấp xuống mức dưới 20 độ C.

- Vào ban đêm khi đi ngủ, người dùng nên điều chỉnh điều hòa về mức 28 độ C với chế độ quạt gió trung bình hoặc thấp.

- Nên cài đặt chế độ hẹn giờ tắt hoặc Sleep, vừa thân thiện với sức khỏe người dùng, lại vừa giúp tiết kiệm điện.

- Không tắt đi bật lại điều hòa nhiều lần

- Tắt điều hòa trước khi ra ngoài 1 khoảng 30 phút để, hạn chế hiện tượng sốc nhiệt có thể xảy ra.

- Dùng điều hòa kết hợp với quạt. Việc làm này vừa có thể giúp làm mát hiệu quả, vừa giúp tiết kiệm điện cũng giảm tải cho điều hòa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm