Năm 2024, người cao tuổi nhận được bao nhiêu tiền chúc thọ, mừng thọ?

( PHUNUTODAY ) - Mức tiền chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi năm 2024 là bao nhiêu, liệu có khác với mọi năm?

Mừng thọ người cao tuổi là nét đẹp văn hóa của người Việt. Hàng năm, Nhà nước tổ chức mừng thọ cho người cao tuổi ở các địa phương trong cả nước. Mức tiền chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi năm 2024 là bao nhiêu, liệu có khác với mọi năm?

Độ tuổi được xếp vào nhóm người cao tuổi

Có rất nhiều khái niệm khác nhau về người cao tuổi. Trước đây, người ta thường dùng thuật ngữ người già để chỉ những người có tuổi, hiện nay “người cao tuổi” ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Hai thuật ngữ này tuy không khác nhau về mặt khoa học song về tâm lý, “người cao tuổi” là thuật ngữ mang tính tích cực và thể hiện thái độ tôn trọng.

nam-2024-nguoi-cao-tuoi-nhan-duoc-bao-tien-chuc-tho-mung-to-1

- Theo quan điểm y học: Người cao tuổi là người ở giai đoạn già hóa gắn liền với việc suy giảm các chức năng của cơ thể.

- Về mặt pháp luật: Luật Người cao tuổi Việt Nam năm 2010 quy định: Người cao tuổi là “Tất cả các công dân Việt Nam từ 60 tuổi trở lên”.

- Theo WHO: Người cao tuổi phải từ 70 tuổi trở lên.

Một số nước phát triển như Đức, Hoa Kỳ… lại quy định người cao tuổi là những người từ 65 tuổi trở lên. Quy định ở mỗi nước có sự khác biệt là do sự khác nhau về lứa tuổi có các biểu hiện về già của người dân ở các nước đó khác nhau. Những nước có hệ thống y tế, chăm sóc sức khỏe tốt thì tuổi thọ và sức khỏe của người dân cũng được nâng cao. Do đó, các biểu hiện của tuổi già thường đến muộn hơn, nên việc quy định về tuổi của các nước đó cũng khác nhau.

Độ tuổi được Nhà nước chúc thọ, mừng thọ năm 2024

Tại Điều 21 Luật Người cao tuổi 2009 quy định về chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi như sau:

- Người thọ 100 tuổi được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chúc thọ và tặng quà;

- Người thọ 90 tuổi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chúc thọ và tặng quà;

- Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn phối hợp với Hội người cao tuổi tại địa phương, gia đình của người cao tuổi tổ chức mừng thọ người cao tuổi ở tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95 và 100 tuổi trở lên.

Dịp chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi có thể tổ chức vào Ngày người cao tuổi Việt Nam (6/6 hằng năm); ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10 hằng năm); dịp tết Nguyên đán hoặc sinh nhật của người cao tuổi.

Mức tiền chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi năm 2024

nam-2024-nguoi-cao-tuoi-nhan-duoc-bao-tien-chuc-tho-mung-to-9

Chúc thọ, mừng thọ dịp Tết Nguyên đán thể hiện sự quan tâm, tôn trọng và biết ơn của nhà nước đối với những người cao tuổi. Theo đó, mức tiền chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi Tết năm 2024 sẽ được quy định tại thông tư 96/2018/TT-BTC. Cụ thể:

- Người cao tuổi thọ 100 tuổi được Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam chúc thọ và tặng quà gồm 5 mét vải lụa và 700.000 đồng tiền mặt;

- Người cao tuổi thọ 90 tuổi được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chúc thọ và tặng quà gồm hiện vật trị giá 150.000 đồng và 500.000 đồng tiền mặt;

Mức chi nêu trên là mức tối thiểu. Căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương và tình hình thực tế, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thể xem xét, quyết định mức chi cao hơn mức quy định tại Thông tư 96/2018/TT-BTC; đồng thời xem xét, quyết định theo thẩm quyền mức quà tặng người cao tuổi ở tuổi 70, 75, 80, 85, 95 tuổi và trên 100 tuổi trên cơ sở đề xuất của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Kinh phí chúc thọ và tặng quà người cao tuổi thọ 100 tuổi và 90 tuổi bố trí trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (cơ quan thường trực của Ban công tác người cao tuổi cấp tỉnh). Kinh phí tặng quà người cao tuổi ở tuổi 70, 75, 80, 85, 95 và trên 100 tuổi được bố trí trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ tặng quà cho người cao tuổi theo phân cấp của địa phương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link