Uống nhầm axit đựng trong chai trà xanh, bé trai 2 tuổi nhập viện

( PHUNUTODAY ) - Hiện bé trai đã tỉnh táo, được các bác sĩ dinh dưỡng cho chế độ ăn thích hợp qua ống thông và tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

Thông tin mới nhận được từ bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, tối ngày 27/6, đơn vị tiếp nhận bệnh nhi  N.T.Ph (2,5 tuổi, ngụ tại Tiền Giang) trong tình trạng nôn ói, không thể ăn được cháo.

Theo bệnh sử, bé trai chơi trong sân vườn, sau đó khát nước chạy vào nhà uống nước trong chai trà xanh để trên bàn uống. Tuy nhiên, nước trong chai trà xanh không độ này là acid sunfuric loãng (H2SO4), dùng để làm thuốc trừ sâu.

Hiện, bé đã tỉnh táo nhưng cần theo dõi thêm diễn biến sức khỏe cũng như sự ảnh hưởng

Hiện, bé đã tỉnh táo nhưng cần theo dõi thêm diễn biến sức khỏe cũng như sự ảnh hưởng

Sau khi uống, em ho sặc sụa, ói ra dịch hóa chất vừa uống. Người nhà phát hiện ra và cho bé súc miệng, sau đó bé không có biểu hiện gì và tiếp tục chơi đùa cùng các em nhỏ trong nhà.

2 ngày sau, Ph. có biểu hiện nôn ói khi ăn cơm, ăn cháo được nhưng thỉnh thoảng nôn ra và than đau vùng thượng vị (vùng bụng trên rốn). Mẹ Ph. đã đưa con vào nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM. Tại đây, các bác sĩ tiến hành thăm khám và nội soi đường tiêu hóa, thấy thực quản và dạ dày bình thường nhưng hậu môn vi sưng đỏ, chít hẹp, khó đặt ống thông đi qua nên đã phối hợp với bác sĩ ngoại khoa đặt ống thông qua da vào dạ dày, luồn qua chỗ hẹp môn vị xuống ruột non để dinh dưỡng cho bé và giữ môn vị không bị chích hẹp thêm.

Hiện nay, bé Ph. đã tỉnh táo, được bác sĩ dinh dưỡng cho chế đô ăn thích hợp qua ống thông này và tiếp tục nội soi, theo dõi tiêu hóa, đánh giá tổn thương hẹp vùng môn vị để quyết định nong chỗ hẹp, giúp bảo tồn môn vị cho bé sau này vì nếu cắt bỏ sẽ gây khó khăn tiêu hóa, hấp thu thức ăn về sau.

Qua trường hợp của cháu bé, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến lưu ý đến quý phụ huynh không nên để hóa chất trong các dụng cụ, chai đựng thức uống vì trẻ dễ nhầm lẫn với nước uống, thức uống. Đồng thời, phụ huynh cũng nên lưu ý để thuốc hóa chát tránh xa tầm với của trẻ em hoặc cất trong tủ khóa, tuyệt đối không cho trẻ tiếp cận, gây hậu quả nghiêm trọng.

Được biết, axit sunluric là hóa chất hàng đầu, được dùng trong nhiều ngành công nghiệp với vai trò là nguyên liệu chính hoặc là chất xúc tác. Đây là thuốc được sử dụng trong phân bón, , thuốc trừ sâu, chất giặt tẩy rửa tổng hợp, tơ sợi hóa học, chất dẻo, sơn màu,...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn