Nắng mưa thất thường, dàn nóng điều hòa có cần che chắn: Thợ lâu năm trả lời

( PHUNUTODAY ) - Khi lắp cục nóng điều hòa ngoài trời, nhiều người không biết bộ phận này có cần được che chắn nắng mưa hay không.

Dàn nóng điều hòa có cần được che chắn khi thời tiết nắng mưa thất thường?

Điều hòa là thiết bị được nhiều nhà lắp đặt và sử dụng trong mùa hè. Nó giúp "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Điều hòa có hai bộ phận chính là dàn nóng và dàn lạnh. Dàn lạnh được lắp ở trong nhà còn dàn nóng được lắp ở ngoài trời.

Dàn nóng điều hòa được lắp ngoài trời để chuyền hơi nóng từ trong phòng ra bên ngoài môi trường. Nói cách khác, bộ phận này có công dụng tản nhiệt. Việc lắp dàn nóng ở ngoài trời khiến nhiều người có một thắc mắc, không biết bộ phận này có cần che chắn nắng mưa hay không.

cuc-nong-dieu-hoa-co-can-che-chan-01

Trên thực tế, dàn nóng của điều hòa đã được các nhà sản xuất thiết kế để có thể chịu được những điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng mưa, thậm chí là mưa lớn. Do đó, nó không dễ bị hư hỏng khi để ở ngoài trời.

Việc che chắn dàn nóng điều hòa quá kỹ có thể khiến thiết bị không tỏa được nhiệt ra bên ngoài và làm ảnh hưởng đến hoạt động cũng như tuổi thọ của máy.

Các chuyên viên kỹ thuật khuyên không nên lắp dàn nóng điều hòa ở vị trí quá thấp - gần mặt đất để tránh tình trạng mưa lớn gây ngập nước và điều hòa không thể hoạt động được.

cuc-nong-dieu-hoa-co-can-che-chan-02

Nên lắp dàn nóng điều hòa ở nơi thoáng mát, không cần thiết phải bảo vệ bộ phận này một cách cẩn thận. Không gian thoáng giúp không khí lưu thông nhanh hơn, ngăn chặn tình trạng hơi ẩm bị giữ lại và làm hư hỏng các bộ phận bên trong dàn nóng.

Vị trí lắp dàn nóng

Dàn nóng nên được lắp cách tường ít nhất 10cm, khoảng cách an toàn 2 bên hông máy là 25 cm, khoảng cách giữa dàn nóng và tường đối diện nên lớn hơn 60cm.

Ngoài ra, nên tránh lắp dàn nóng điều hòa ở nơi có gió thổi trực tiếp. Gió thổi trực tiếp vào dàn nóng điều hòa sẽ gây ra sức cản lớn cho quạt khiến thiết bị không thể hoạt động hiệu quả, gây lãng phí điện cũng như làm thiết bị nhanh hỏng.

cuc-nong-dieu-hoa-co-can-che-chan-03

Tránh để dàn nóng điều hòa đối diện với các thiết bị điện khác như dàn nóng của điều hòa khác.

Không nên lắp dàn nóng điều hòa ở nơi có nhiều bụi, lá rụng.

Vị trí dàn nóng điều hòa phải cao hơn dàn lạnh. Nếu lắp dàn nóng thấp hơn dàn lạnh, nhân viên kỹ thuật cần phải làm bẫy dầu cho tốt. Khoảng cách chênh lệch giữa dàn nóng và dàn lạnh không quá 8m.

Khoảng cách đường ống giữa dàn nóng và dàn lạnh nên dao động trong khoảng 3-7m.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link